Ngày 11/8, ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Phú Yên thông tin đơn vị đã ghi nhận và báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh về tình hình tôm hùm và cá trong lồng của người dân ở phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu bị chết đột ngột với số lượng lớn.

Tôm hùm của người dân ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên, bất ngờ bị chết. Ảnh: Trung Minh.

Thống kê cho thấy, ngày 10/8, có trên 29.200 con tôm hùm nuôi trong 200 lồng; hơn 1.200 cá mú và cá chẽm ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu) bị chết.

Ban đầu, địa phương báo cáo thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng. Khi phát hiện, chủ các lồng nuôi chủ động lặn xuống, nâng lồng lên tầng nước trên, tình trạng tôm và cá chết mới dần được khắc phục.

Tuy nhiên, hiện tượng tôm và cá chết khiến các hộ nuôi sống trong thấp thỏm suốt nhiều ngày qua. Họ phải vớt số hải sản chết bán, mong gỡ vốn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y Phú Yên, số lượng tôm và cá chết với số lượng lớn, song không có dấu hiệu bệnh lý. Nguyên nhân ban đầu được cho là do ảnh hưởng của bão số 2 trong những ngày qua làm xáo trộn tầng đáy nước biển vùng nuôi. Cùng với đó, trầm tích hữu cơ tích tụ lâu năm do chất thải của hoạt động nuôi trồng, nên các loại khí độc ở tầng đáy thoát ra, tảo độc phát triển khiến tôm, cá thiếu oxy, ngạt khí độc.

Thị xã Sông Cầu là "thủ phủ" tôm hùm, vùng nuôi lớn nhất của Phú Yên. Hiện nơi đây có gần 88.900 lồng nuôi thủy sản, trong đó trên 58.690 lồng tôm hùm, cho sản lượng trung bình chừng 1.000 tấn một năm.