{keywords}
 

Đó là một trong những trận lũ lụt chết chóc nhất trong nhiều năm qua. Nó làm hơn 30.000 người phải di dời chỗ ở, gây hỗn loạn khắp Jakartar, làm nhiều nơi mất điện, và khiến nhiều tuyến đường sắt không thể hoạt động.

Phát ngôn viên Bộ Các vấn đề xã hội Joko Hariyanto nói với Reuters, số người thiệt mạng tính tới hôm nay đã chạm ngưỡng 21.

Hàng loạt khu vực của Jakarta và các thành phố lân cận đã chìm dưới nước do mưa lớn vào ngày 31/12/2019 và sáng ngày 1/1/2020.

{keywords}
 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay tuyên bố trước các phóng viên rằng, cần ưu tiên sơ tán và đảm bảo an toàn, nhưng ông kêu gọi chính quyền các thành phố và chính phủ trung ương cần phối hợp với nhau.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Widodo cho biết, lũ lụt là do các dự án hạ tầng về kiểm soát lũ lụt bị chậm trễ. Ông nói, một số dự án bị chậm trễ từ năm 2017 do vấn đề thu hồi đất.

{keywords}
 

Giới chức Indonesia không nêu đầy đủ nguyên nhân cái chết của các nạn nhân. Tuy nhiên, các báo cáo trước đó cho hay, có 4 người chết đuối, 4 người bị điện giật và 4 người bị thiệt mạng do lở đất, 3 người chết vì hạ thân nhiệt.

Chánh văn phòng nội các Indonesia dẫn tin từ cơ quan địa vật lý nước này cho hay, thời tiết khắc nghiệt sẽ tiếp diễn tới 7/1 và cảnh báo mọi người cảnh giác trước những đợt lở đất và lũ lụt mới.

Cảnh sát Jakarta cảnh báo nhiều đường phố khắp thủ đô Jakarta không nên đi qua. Cảnh báo đi kèm với đoạn video cho thấy một xe thư báo bị kẹt giữa đường.

Có hơn 30 triệu người sống ở Jakarta và những khu vực lân cận.

Hoài Linh