Tờ báo này cũng trích dẫn thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar và cho biết, tổng thiệt hại tài sản từ các nhà máy bị phá hủy lên tới 240 triệu Nhân dân tệ (tương đương 36,89 triệu USD). Bên cạnh đó, 2 nhân viên Trung Quốc đã bị thương trong các cuộc đụng độ với người biểu tình. Tuy nhiên, không có trường hợp thiệt mạng nào được ghi nhận.

{keywords}
Khói bốc lên từ đám cháy tại một nhà máy Trung Quốc ở ngoại ô Yangon ngày 14/3. Ảnh: Reuters

Các doanh nghiệp Trung Quốc ở Yangon từng lên kế hoạch tạm ngừng kinh doanh để tự bảo vệ khỏi các cuộc tấn công của người biểu tình vào hôm 14/3. Tuy nhiên, không có cuộc tấn công mới nào xảy ra sau khi chính quyền quân sự Myanmar ban bố "thiết quân luật" ở 2 thành phố có nhiều nhà máy bị tấn công nhất, theo nguồn tin từ các công dân Trung Quốc tại Myanmar.

Trong một cuộc họp báo hôm 15/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, chính quyền quân sự Myanmar đã cử thêm cảnh sát và lính cứu hỏa đến các khu vực bị ảnh hưởng ở Yangon để tăng cường an ninh. 

Khi được hỏi về việc liệu Trung Quốc có di tản công dân khỏi Myanmar hay không, ông Triệu Lập Kiên nói rằng Bắc Kinh vẫn đang theo sát tình hình và rất quan tâm đến sự an toàn của các tổ chức và nhân viên Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng hy vọng Myanmar sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho các công dân nước này.

Theo hãng thông tấn Reuters, giới truyền thông và các nhân chứng, những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi vẫn tiếp tục tổ chức biểu tình ở các thành phố Mandalay, Hakha, Myingyan và Aunglan trong hôm 15/3. Lực lượng an ninh Myanmar được cho là đã nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ chính phủ dân sự, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Trong khi đó, phiên xử trực tuyến nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đã bị hoãn do trục trặc đường truyền Internet. Reuters, dẫn lời người đứng đầu đội ngũ pháp lý bảo vệ bà Suu Kyi, cho biết phiên toà sẽ được dời tới ngày 24/3.

Việt Anh

Video nhà máy Trung Quốc tại Myanmar bị đốt phá

Video nhà máy Trung Quốc tại Myanmar bị đốt phá

Thời báo Hoàn cầu cho biết, 32 nhà máy do Trung Quốc đầu tư ở Myanmar đã bị phá hoại trong các cuộc tấn công ác ý, gây thiệt hại 37 triệu USD.

Nhiều nhà máy Trung Quốc bị thiêu rụi, Myanmar trải qua ngày đẫm máu

Nhiều nhà máy Trung Quốc bị thiêu rụi, Myanmar trải qua ngày đẫm máu

Ít nhất 39 người đã thiệt mạng vì đụng độ giữa các đám đông biểu tình chống chính biến với lực lượng an ninh Myanmar, đúng vào ngày các nhà máy Trung Quốc tại nước này bị đốt cháy.