Tờ Bangkok Post đưa tin tám nhân viên y tế của Trung Quốc đã phải cách ly tại Sierra Leone trong bối cảnh dịch Ebola đang lan rộng.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Các nhân viên y tế tại châu Phi đưa xác một nạn nhân đi chôn cất.

Đại sứ Trung Quốc tại Sierra Leone là Zhao Yanbo nói rằng bảy bác sĩ và một y tá điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Ebola đã được cách ly, nhưng không rõ các nhân viên y tế này có các triệu chứng của bệnh hay không.  

Bên cạnh đó, ông Yanbo và giám đốc bệnh viện Sahr Foday cho hay 24 y tá khác tại Sierra Leone, hầu hết ở một bệnh viện quân y tại thủ đô, cũng phải cách ly.  

Trong khi đó, các chuyên gia y tế đang tranh luận về vấn đề đạo đức xung quanh việc sử dụng các thuốc thử nghiệm để chống lại virus Ebola.  

Việc sử dụng loại thuốc thử nghiệm này xuất phát từ việc trước đó, có hai người Mỹ đã dùng một loại thuốc là ZMapp và cho ra kết quả khả quan khi điều trị chống Ebola. Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn đang trong giai đoạn đầu thử nghiệm, và mới chỉ áp dụng trên khỉ.  

Cho tới nay, chưa có loại thuốc đặc trị hoặc vaccine ngừa Ebola.  

Liberia đã yêu cầu các mẫu thuốc thử nghiệm từ Mỹ, và có khả năng sẽ nhận được các mẫu thuốc vào cuối tuần này. 

Dịch lan rộng tại các quốc gia tây Phi, đặc biệt nghiêm trọng ở Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria, với tổng số tử vong lên tới gần 1.000 người.  

Lê Thu