Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC), từ tháng 5, chính phủ chỉ có thể trả khoảng một nửa số tiền phúc lợi cho các hộ gia đình thu nhập thấp theo Chương trình kết nối giá rẻ (ACP). Động thái có thể đẩy hàng triệu hộ vào cảnh bấp bênh trong vài tuần nữa khi phải trả thêm hàng trăm USD mỗi năm để truy cập Internet.

j1w07tap.png
ACP là chương trình phúc lợi xuất hiện từ năm 2021, giảm giá dịch vụ Internet cho hộ gia đình thu nhập thấp ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Thông báo của FCC phản ánh những tác động cụ thể đầu tiên khi Quốc hội Mỹ không gia hạn ACP. Chương trình được giới thiệu từ thời kỳ dịch Covid-19, giảm giá dịch vụ Internet hằng tháng cho hơn 23 triệu hộ, bao gồm người cao tuổi, cựu chiến binh và học sinh.

Do ngân sách cạn kiệt, tháng 4 sẽ là tháng cuối cùng ACP có thể cung cấp đầy đủ lợi ích cho những người đủ điều kiện nhận phúc lợi. Chương trình chỉ đủ tiền để hỗ trợ 46% phúc lợi thông thường vào tháng 5 trước khi đóng cửa hoàn toàn. Sau đó, các hộ có thể phải trả thêm hàng trăm USD mỗi năm để tiếp tục kết nối Internet hoặc phải từ bỏ. Nhiều thuê bao ACP đã nói với CNN rằng nếu không có sự giúp đỡ, họ phải lựa chọn giữa trả tiền Internet và thực phẩm.

Khi Quốc hội công bố ACP vào năm 2021, họ cam kết giảm giá cho các hộ gia đình có thu nhập thấp đủ điều kiện tối đa 30 USD một tháng cho dịch vụ Internet hoặc 75 USD một tháng cho các hộ gia đình bộ lạc. Chính phủ tài trợ cho chương trình 14 tỷ USD. Cho tới nay, số tiền đó đang dần cạn kiệt và Quốc hội vẫn chưa gia hạn. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đổ lỗi cho các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội vì đã cản trở luật pháp có thể gia hạn ACP.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson từ chối cho biết liệu ông có ủng hộ dự luật đó hay không, trong khi Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer nói ủng hộ việc thông qua tài trợ bổ sung của ACP.

Hôm thứ Tư, một dự luật lưỡng đảng để phê duyệt 7 tỷ USD tài trợ mới cho ACP đã thu hút được hai nhà tài trợ đến từ Thượng viện: Thượng nghị sĩ Dân chủ Ohio Sherrod Brown và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kansas Roger Marshall.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) vẫn có thể tự nguyện can thiệp để thu hẹp khoảng cách số cho hàng triệu người Mỹ có khả năng bị ảnh hưởng khi kết thúc chương trình, FCC cho biết. "Chúng tôi khuyến khích các nhà cung cấp nỗ lực để giữ cho người tiêu dùng kết nối vào thời điểm quan trọng này", theo đó, các ISP có thể đưa ra chương trình giảm giá riêng, chuyển người dùng sang các gói Internet chi phí thấp độc quyền hoặc thực hiện các biện pháp khác để đảm bảo dịch vụ Internet của người Mỹ thu nhập thấp không bị gián đoạn.

Nếu ACP sụp đổ, các hộ gia đình thu nhập thấp sẽ phải tìm cách khác để lên mạng. Kamesha Scott, một bà mẹ 29 tuổi sống tại St. Louis – người đang làm hai công việc một lúc – chia sẻ sẽ làm thêm ca để kiếm sống. Điều đó đồng nghĩa thời gian chăm sóc hai con còn ít hơn.

Những người khác có thể nghĩ đến việc sử dụng Wi-Fi miễn phí tại các cửa hàng đồ ăn nhanh, bãi đậu xe trường học hay không gian công cộng khác. Hoặc, họ quay lại dùng dịch vụ dữ liệu di động nếu giá cước vẫn phải chăng. Gần 1/3 trong số 123.000 thư viện công cộng tại Mỹ đang cho thuê mobile hotspot, cho phép khách mượn một thiết bị cỡ bàn tay để phát tín hiệu di động, thay thế dịch vụ Internet gia đình. Tuy nhiên, tín hiệu khá yếu và mọi người phải chờ đợi đến lượt, ít nhất 3 tuần, để mượn.

FCC cũng có chương trình trợ giá khác là Lifeline, nhưng mức hỗ trợ thấp hơn ACP: 9,25 USD/tháng cho hộ thông thường và 34,25 USD cho hộ gia đình bộ lạc.

(Theo CNN)