Các hành khách dùng xe lăn lên máy bay, trong đó có nhiều người khỏe mạnh, gây bức xúc. Ảnh: @trendready.

Ngày 25/6, hành khách tên Paul (Mỹ) đăng tải bức ảnh chụp nhiều hành khách đi chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines yêu cầu hỗ trợ xe lăn, qua đó có thể được ưu tiên sớm lên máy bay.

Phản hồi bài đăng, hãng hàng không cho biết đã ghi nhận tình trạng này song rất khó để đưa ra phương án xử lý, theo New York Post.

"Chúng tôi đã rất nỗ lực để hỗ trợ quy trình lên máy bay đồng thời cung cấp tiện nghi thích hợp cho tất cả hành khách. Vì nhiều dạng khuyết tật không thể nhìn thấy bên ngoài nên chúng tôi không thể kiểm tra mọi yêu cầu hỗ trợ xe lăn của khách".

Sau một ngày, Paul tiếp tục bày tỏ sự thất vọng về tình trạng hành khách khỏe mạnh lợi dụng đãi ngộ xe lăn. Anh cho biết có 14 người sử dụng xe để lên máy bay nhưng chỉ có 6 người cần chúng để đi xuống.

Bài đăng của Paul cũng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước những mánh khóe tương tự từng chứng kiến.

"Một nhân viên hỗ trợ đẩy xe lăn ở sân bay cho biết chưa đến một nửa hành khách yêu cầu thực sự cần đến chúng, nhiều người thậm chí không thèm giả vờ là người khuyết tật để sử dụng xe", một người bình luận.

xe lan tren may bay anh 1xe lan tren may bay anh 2

Người phụ nữ khỏe mạnh vẫn dùng xe lăn để sớm được lên máy bay. Ảnh: @trendready.

"Cảnh tượng này không khác sân bay ở Las Vegas. Chồng tôi luôn gọi đó là cuộc diễu hành xe lăn", một người khác viết.

"Tôi đã ngừng bay với Southwest Airlines sau khi thấy một người đàn ông lái xe hơi đến sân bay trước mặt tôi, sau đó dùng xe lăn để có được một chỗ ngồi tuyệt vời trên chuyến bay chật cứng người", một người kể.

Chiêu lợi dụng đãi ngộ dành cho hành khách bị thương, tàn tật cần ngồi xe lăn ở sân bay từng được nhiều người chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Trên TikTok, đây còn được không ít người gọi là "mẹo du lịch".

Trong một clip lan truyền được đăng hồi tháng 6/2022, người dùng WolfJenko nói rằng anh ta giả vờ bị thương để qua cửa an ninh sân bay nhanh hơn trong bối cảnh cao điểm du lịch mùa hè khiến nhiều sân bay kẹt cứng. Người này cũng được dành cho cả hàng ghế trong suốt chuyến bay.

Khi trào lưu giả tàn tật, bị thương lan rộng, những hành khách gặp vấn đề thực sự đã không thể tìm được xe lăn cũng như sự hỗ trợ cần thiết của các nhân viên sân bay, tiếp viên hàng không.

Đài LBC từng đưa tin rằng 20 hành khách ngồi trên xe lăn đã bị bỏ lại ở nhà ga số 3 của Sân bay Heathrow vì thiếu nhân viên hỗ trợ làm thủ tục hồi tháng 7/2022.

Theo Zing