Các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP.HCM vắng khách đến mua sắm dịp Tết này, khác hẳn những năm trước.
Ông Đỗ Khánh Ngọc - quản lý một siêu thị điện máy ở quận 5, TP HCM - cho hay các mặt hàng tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh... đã tăng giá 2%-5% trong tháng 11. Chỉ riêng mặt hàng tivi giữ hoặc giảm giá do nguồn cung quá lớn, sức mua yếu và cửa hàng tung ra nhiều chương trình ưu đãi mùa World Cup 2022.
Tăng giá tiếp trong 1-2 tháng tới?
Một số nhà bán lẻ cũng thông tin giá hàng điện máy, công nghệ sẽ tiếp tục tăng khoảng 5% trong đợt nhập hàng tiếp theo vào cuối năm 2022. "Chúng tôi đã có kế hoạch nhập khẩu hàng điện máy phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm nhưng không chủ động được mức giá bởi còn phụ thuộc diễn biến tỉ giá vào thời điểm nhập hàng" - ông Ngọc nói.
Nhiều mặt hàng điện máy tăng giá khoảng 5% trong bối cảnh tỉ giá không ngừng tăng
Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, cho biết từ đầu tháng 10-2022, giá laptop đã tăng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Đây là mặt hàng bị tác động sớm bởi yếu tố tỉ giá do cần nhiều linh kiện, số lượng sản xuất cho một mã hàng không lớn, tồn kho không nhiều.
Với iPhone, theo đại diện hệ thống CellphoneS, trong nhiều thời điểm tỉ giá tăng mạnh, chẳng hạn năm 2017-2018 từng chứng kiến tỉ giá chạm mốc 24.500 VNĐ/USD, giá sản phẩm này hầu như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ liên tiếp tăng lãi suất kéo chỉ số giá USD cùng tỉ giá hối đoái biến động theo đã khiến một số dòng iPhone tăng giá 3%-5%.
Ở nhóm sản phẩm tủ lạnh, mức tăng giá phổ biến trong tháng 11 khoảng 300.000 - 500.000 đồng/chiếc, nhiều mã hàng tăng đến 1 triệu đồng/chiếc. Với sản phẩm máy lạnh, phân khúc 6 triệu đồng/chiếc tăng giá thêm 800.000 đồng/chiếc; phân khúc 10 triệu đồng/chiếc trở lên ghi nhận mức tăng 1 triệu đồng/chiếc. Các nhà bán lẻ hàng điện máy cho hay nhiều nhà phân phối đã thông báo trong tháng 12-2022 và tháng 1-2023 sẽ tiếp tục tăng giá đối với những mặt hàng chưa điều chỉnh tăng.
Nhập hàng sớm để né tỉ giá
Đại diện hệ thống Di Động Việt cho hay các đại lý đã cố gắng giữ giá nhiều mặt hàng điện thoại, MacBook, phụ kiện công nghệ... dù tỉ giá leo đỉnh hơn 1 tháng qua kéo theo giá nhập một số sản phẩm tăng 2%-3%. Dù không muốn điều chỉnh giá những dòng sản phẩm thông dụng như điện thoại di động, máy tính bảng... nhưng hệ thống này vẫn phải tăng giá iPhone 14 Pro Max khoảng 1 triệu đồng/chiếc từ ngày 18-11 để bù lỗ tỉ giá.
"Nhiều mặt hàng được chúng tôi chủ động nhập số lượng lớn từ 8-12 tuần trước để hạn chế tác động của tỉ giá tăng cao. Riêng một số thương hiệu có nhà máy sản xuất trong nước, ví dụ Samsung có nhà máy tại Thái Nguyên, không bị ảnh hưởng bởi tỉ giá như những dòng sản phẩm nhập khẩu hoàn toàn" - đại diện Di Động Việt thông tin thêm.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động FPT Shop & F.Studio, cho biết hệ thống đã có kế hoạch chuẩn bị sớm nguồn hàng dồi dào từ đầu năm nên bảo đảm ổn định nguồn cung và giá đầu vào. Tuy vậy, nếu tỉ giá cao vẫn tiếp tục kéo dài và tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc vẫn có những diễn biến mới thì khó tránh khả năng giá hàng hóa bị tác động trong thời gian tới.
Theo ông Liêu Triều Văn, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh miền Nam của Midea, dù tỉ giá tăng mạnh nhiều tháng qua nhưng hãng chưa tăng giá bán bởi sức mua trên thị trường quá yếu. Trong tháng 12-2022, hệ thống buộc phải tăng giá bán tất cả mặt hàng thêm 5%-10% do khó cầm cự được thêm.
Với riêng mặt hàng tivi, tại nhiều trung tâm, siêu thị điện máy ở TP HCM, lượng tồn kho lớn trong khi sức mua giảm đáng kể dù đang trong mùa World Cup. Nhiều hãng và nhà bán lẻ triển khai các chương trình giảm giá mạnh song tập trung vào mẫu cũ, hàng tồn kho; còn mẫu mới vẫn giữ giá khá cao.
(Theo Người Lao Động)