Trên trang lazada.vn, tai nghe Bluetooth Samsung N7100 được rao giá 299.000 đồng, tai nghe Bluetooth Samsung HM1000 cũng được rao mức giá tương tự.

Theo tìm hiểu của ICTnews, Samsung không có chiếc tai nghe Bluetooth nào có tên mã N7100, tên mã này là… điện thoại Samsung Galaxy Note 2. Bên cạnh đó, HM1000 đúng là tên một mẫu tai nghe Bluetooth Samsung, nhưng mẫu mã khác nhau hoàn toàn. Trong khi chiếc tai nghe HM1000 đăng trên website của Samsung Ấn Độ có kiểu dáng nhỏ nhắn thì chiếc HM1000 được rao trên Lazada lại thuôn dài. Trả lời ICTnews, đại diện Samsung tại Việt Nam nói rằng hai chiếc tai nghe này đều không phải hàng của Samsung.

Ở một tin rao khác, cũng một chiếc tai nghe Bluetooth có kiểu dáng tương tự mẫu “Samsung” N7100, nó lại được gọi là tai nghe Bluetooth Samsung Note 3.

Trong mục Sản phẩm được xem cùng, tức phần mà website đề xuất xem thêm các mẫu tai nghe tương tự, có hai mẫu tai nghe được gắn tên Tech Box N7100 và Tech Box S1000 đều có kiểu dáng rất giống hai mẫu được gắn tên N7100 và HM1000 nêu trên. Tuy nhiên, khi click vào hai mẫu này thì trang web báo không tìm thấy.

Thử vào khu vực bán tai nghe Bluetooth trên Lazada, có hàng loạt mẫu tai nghe có kiểu dáng như “Samsung” N7100 nhưng lại được đặt tên khác nhau, như N7100, Bluetooth Bluetooth N7100 (!), Hong Kong Electronics GiaHiep N7100, PeepVN N7100, Hola N7100.

Không chỉ Samsung bị “mượn” thương hiệu, trong nhóm tai nghe Bluetooth trên Lazada còn bán tai nghe Bluetooth VOYAGER Phillips V9 - V4.1 - V941 giá 429.000 đồng. Tin rao này cố tình đánh lận con đen khi cố gắng gắn từ Phillips vào mẫu tai nghe của mình để khách hàng nhầm lẫn với hãng Philips. Trong khi đó, hãng này không hề có một chiếc tai nghe như thế. Chỉ có hãng Plantronics là có dòng tai nghe Bluetooth Voyager. Chính vì thế, ngoài mẫu Phillips Voyager trên, còn có mẫu Voyager KEO V4.0 giá 439.000 đồng. Oái oăm là trên cùng trang này, mẫu Plantronics Voyager lại được bán tới 1.049.000 đồng.

Ngoài ra, mẫu Oly HBS-730 được bán giá 539.000 đồng trên trang này cũng có kiểu dáng và tên gọi giống hệt mẫu LG HBS-730 được bán giá 699.000 đồng.

Trong trang bán tai nghe Bluetooth trên Lazada, ngoài việc kiểu dáng tai nghe được nhái lẫn nhau loạn xạ, còn có hàng loạt mẫu tai nghe được gắn tên rất... Việt Nam, như GiaHiep, TuongNhien, PeepVN, Phukien88, Oly.vn, Zeal.vn…

Xem trang bán các loại đồng hồ thông minh, tình trạng nhái kiểu dáng cũng diễn ra rất nhiều, trong đó các mẫu đồng hồ nhái theo Apple Watch là phổ biến nhất, hoặc nhái theo Samsung Galaxy Gear Fit. Như mẫu Smart Watch Tronsmart V5 (Đen) bán giá 599.000 đồng có thiết kế bên ngoài hầu như không khác biệt với Samsung Galaxy Gear Fit.

Trong một tin rao bán pin dự phòng, cùng một tin rao bán nhưng màu pin khác nhau được bán giá khác nhau và chế độ bảo hành khác nhau, tên gọi cũng khác nhau! Đó là mẫu pin sạc dự phòng Xiaomi 10400mAh (Bạc) được bán giá 369.000 đồng, bảo hành 12 tháng. Cũng tin rao này, khi chọn các màu khác (không phải màu bạc) thì giá, tên gọi sản phẩm, chế độ bảo hành khác hẳn. Lúc này, tên sản phẩm sẽ là pin sạc dự phòng Hongkong Technology M1 10400mAh (Đen), được bán giá 209.000 đồng, bảo hành 3 tháng. Nhìn hình ảnh, các màu sắc và kiểu dáng sản phẩm hoàn toàn giống nhau, logo MI (Xiaomi) gắn trên các sản phẩm đều như nhau, nên người bán đã cố tình gọi sản phẩm làm giả bằng cách khác, M1, thay vì MI. So sánh với giá pin dự phòng này ở cửa hàng khác sẽ thấy, có vẻ phiên bản màu bạc được rao ở đây là hàng thật, các màu khác (vàng, đen, xanh) đều là hàng giả.

Tuy vậy, đến thời điểm viết bài này, link bán sản phẩm màu bạc đã không thể truy cập, chỉ còn lại tin rao bán các màu khác.

Tại một khu vực khác, một chai xịt giúp kéo dài quan hệ tình dục dành cho nam gắn nhãn Playboy, với logo chú thỏ đặc trưng, được bán giá 139.000 đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhãn hàng Playboy không bán một sản phẩm dành cho đàn ông nào có chức năng và kiểu dáng tương tự.

Trên mặt trước hộp sản phẩm Playboy được đăng trên Lazada, có thể thấy toàn bộ phần chữ của sản phẩm được cho là của Playboy được sao chép không sót một chữ từ sản phẩm khác là Stud 100, một sản phẩm dành cho nam được lưu hành rộng rãi ở Mỹ và châu Âu. Với dạng sản phẩm này, nếu là hàng giả kém chất lượng, không biết người mua khi sử dụng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Trên trang bán sản phẩm này, có một dấu hiệu của Lazada ghi: Cam kết bảo vệ người mua hàng. Bảo đảm chính hãng 100%!

Những sản phẩm được nêu trên đây đều do người viết ngẫu nhiên tìm thấy và nằm trong hiểu biết của người viết, vẫn chưa biết những sản phẩm ở nhóm ngành khác thì như thế nào trên một kho chứa vô số loại hàng hóa như Lazada. Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ càng món hàng mình muốn mua trước khi tham gia mua bán trên mạng, không riêng gì trên lazada.vn.