Các tiếp viên hàng không của Hainan Airlines tại Sân bay Quốc tế Meilan.

Đầu tháng này, hãng hàng không Hainan Airlines đã đưa ra các yêu cầu về cân nặng đối với các tiếp viên hàng không của hãng.

Haian Airlines sử dụng một công thức để tính toán trọng lượng cơ thể của nhân viên. Chẳng hạn, một tiếp viên hàng không cao 158 cm sẽ được yêu cầu giữ cân nặng khoảng 48 kg.

Các tiếp viên kiểm tra ngoại hình của họ trong một buổi tuyển dụng của Hainan Airlines tại Bắc Kinh.

Global Times đưa tin, những tiếp viên vượt quá các giới hạn này sẽ phải chịu các mức phạt.

Tùy mức độ vượt quá cân nặng theo tiêu chuẩn của hãng hàng không, họ có thể phải đối mặt với sự giám sát và đánh giá hàng tháng và thậm chí bị cấm bay trong 30 ngày.

Trong thời gian bị đình chỉ, tiếp viên phải tuân thủ “kế hoạch giảm cân” và tiến độ giảm cân của tiếp viên được hãng bay theo dõi chặt chẽ.

Hainan Airlines bảo vệ chính sách mới và cho biết tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các tiếp viên hàng không bất kể giới tính.

Các nữ tiếp viên được đo chiều cao và cân nặng.

“Biện pháp này nhằm ủng hộ thói quen sống lành mạnh và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp cũng như vóc dáng khỏe mạnh bằng cách luôn giữ cân nặng hợp lý” Hainan Airlines cho biết trong một tuyên bố với CNN

Tuy nhiên, chính sách mới của hãng đã vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận.

Một buổi tuyển dụng tiếp viên hàng không của Hainan Airlines

“Tôi chỉ cần tiếp viên có đầy đủ kiến ​​thức chuyên môn, thành thạo các quy trình an toàn, mang giày và trang phục phù hợp nhất cho các trường hợp khẩn cấp. Cân nặng của cô ấy không phải việc của tôi,”, một ý kiến bày tỏ trên mạng xã hội.

Một số người chỉ ra rằng tiếp viên hàng không là một công việc đòi hỏi thể chất nên ưu tiên sức mạnh và khả năng chịu đựng của nhân viên thay vì duy trì cân nặng thấp, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp thì tiếp viên là người chịu trách nhiệm giữ an toàn cho hành khách.

“Hãy áp dụng quy tắc tương tự cho các phi công và xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng họ sẽ không làm vậy vì chắc chắn sẽ không có đủ phi công”, một người dùng khác viết.

Tuần trước, hãng hàng không Australia Qantas đã đưa ra các hướng dẫn mới cho nhân viên khi từ bỏ các quy định riêng biệt trước đây đối với nhân viên nam và nữ. Hiện tại, nhân viên thuộc bất kỳ giới tính nào cũng có thể để tóc dài, đi giày bệt, trang điểm hoặc không trang điểm theo quyết định của họ.

Alaska Airlines cũng đã đưa ra các hướng dẫn về đồng phục trung lập về giới tính cho các tiếp viên hàng không vào năm ngoái.

Các hãng hàng không châu Á khác cũng đã gây chú ý trong những năm gần đây khi áp đặt các quy định về trọng lượng đối với phi hành đoàn. Năm 2015, Air India yêu cầu 125 tiếp viên hàng không giảm cân. Năm 2019, hãng hàng không Pakistan yêu cầu phi hành đoàn tuân thủ giới hạn cân nặng nếu không sẽ bị cấm bay.

Theo NYP/CNN