Hàng không tê liệt nhưng dịch vụ này lại đông nghẹt, hết chỗ

Các công ty dịch vụ bảo dưỡng, bến đỗ máy bay đang trở nên bận rộn hơn bao giờ hết khi hàng nghìn chiếc máy bay tạm xa bầu trời.

Cắt giảm mạnh

Theo báo cáo của Wall Street Journal, các hãng hàng không lớn đã lên kế hoạch ngừng hoạt động hầu hết các chuyến bay chở khách vì nhu cầu giảm. Các hãng bay lớn của Mỹ công bố kế hoạch cắt giảm 30% các chuyến bay nội địa và 75% các chuyến bay quốc tế, và một số máy bay phục vụ các tuyến này có thể không bao giờ hoạt động trở lại.

Do nhu cầu đi máy bay và các chuyến bay đến các điểm đến quốc tế giảm mạnh, Delta và American Airlines, hai trong số các hãng hàng không lớn nhất thế giới, đã công bố kế hoạch dừng hơn 1.000 máy bay. Hãng hàng không Tây Nam cho biết, họ đã đỗ hai chục máy bay 737-700 vào cuối tuần.

"Chúng tôi không có kế hoạch đóng cửa", một đại diện của Delta Air Lines từ chối bình luận.

{keywords}
Nhiều máy bay tạm rời xa bầu trời

Một số sân bay bận rộn nhất tại Mỹ trở thành thị trấn ma, như sân bay quốc tế Los Angeles với lưu lượng khách giảm 38% trong tuần thứ hai của tháng 3 so với cùng kỳ năm trước, theo công ty phân tích dữ liệu Placer.

Một số hãng hàng không, bao gồm cả hãng hàng không giá rẻ Spirit, đang cố gắng đánh vượt qua khó khăn cách cung cấp vé một chiều với giá chỉ 18 USD một chỗ ngồi.

Dịch vụ sân bay bận rộn

Chuyên gia Lisa Skeels, giám đốc ComAv, một công ty bảo trì và lưu trữ máy bay tại sân bay Hậu cần Nam California, gần đây trở nên khá bận rộn. Những chiếc máy bay rời đường băng ngày càng nhiều và các hãng đã phải đưa chúng đi thật xa để tiết kiệm chi phí bãi đỗ.

Tại sân bay Hậu cần Nam California ở Victorville, ComAv vận hành một cơ sở rộng 113ha, có đủ không gian để lưu trữ hơn 500 máy bay, cộng với nhà chứa máy bay có thể được sử dụng để bảo trì nhiều hơn nữa. ComAv đang lưu trữ khoảng 275 máy bay và có thể chứa thêm 200 máy bay. Công ty hiện quá tải do các yêu cầu cho dịch vụ lưu trữ máy bay.

Nhu cầu lưu trữ các máy bay nhàn rỗi là một trong một số thách thức đối với ngành hàng không các quốc gia do từ trước tới nay họ chỉ phần lớn tập trung đầu tư vào các đường bay mới, phòng chờ và máy bay.

{keywords}
Dịch vụ bảo dưỡng, bến bãi sân bay bận rộn

Mặc dù các nhà khai thác sân bay chia sẻ việc kinh doanh lưu trữ máy bay đang tăng mạnh, nhưng họ không mong muốn sớm đạt được công suất. Các sân bay có đủ sức chứa đều ở các sa mạc như Victorville, Roswell, N.M. và Tucson. Độ ẩm thấp, đường băng dài có thể chứa bất kỳ kích thước máy bay thương mại nào.

Scott Stark, giám đốc Trung tâm hàng không quốc tế Roswell, cho hay: "Chúng tôi còn rất nhiều chỗ. Bãi đỗ này có sức chứa khoảng 800 chiếc máy bay nhưng hiện nay mới chỉ có 275 chiếc".

Stark cho biết thêm, trung tâm này còn một khoảng rộng 97ha thường không sử dụng có thể chứa thêm hàng trăm máy bay, miễn là các phi công cẩn thận không đậu máy bay ở các điểm mềm trên mặt đường cũ.

Trong khi đó, các sân bay cũng đã lên hế hoạch đóng các đường bay ít sử dụng để dành chỗ cho máy bay. Đơn cử như sân bay quốc tế Tulsa đã dành cho chỗ cho 50 chiếc máy bay của American Airlines ở đường bay ít sử dụng mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay thường xuyên.

Boeing có hơn 5.000 đơn đặt hàng nhưng mới chỉ có 400 máy bay, hầu hết trong số đó đã được lưu trữ tại các sân bay cho đến khi các hãng hàng không xác định rằng máy bay đã an toàn để bay trở lại.

Đây cũng là thời điểm mà nhiều hãng quyết định cho máy bay nghỉ hưu. Delta Air Lines đang lên kế hoạch đẩy nhanh việc nghỉ hưu của đội máy bay McDonnell Douglas MD-88 và MD-90, được đưa vào sử dụng từ những năm 1980.

Hàng trăm chiếc máy bay “tạm nghỉ” ở các sân bay sa mạc xa xôi của nước Mỹ với hy vọng sẽ trở lại bầu trời vào một ngày không xa.

Duy Anh

tin nổi bật

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

GDP quý III tăng tới 13,67%, lạm phát vẫn thấp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Kiến nghị không mở karaoke, quán bar ở chung cư

Góp ý liên quan tới Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng không nên mở karaoke, kinh doanh quán bar ở chung cư vì dễ mất an toàn.

Chứng khoán, bất động sản hay nên gửi tiết kiệm để ‘ăn no ngủ kỹ’?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn, "ăn no ngủ kỹ" thời điểm này. Đầu tư chứng khoán sẽ có tính rủi ro cao.

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.

Mỗi năm có 160 triệu tấn, ‘mỏ vàng’ vẫn chưa khai thác của Việt Nam

Chỉ 1 triệu tấn phụ phẩm của ngành thủy sản, nếu đưa hết vào chế biến ra các sản phẩm giá trị cao có thể thu thêm 4-5 tỷ USD. Nông nghiệp nước ta có 160 triệu tấn phụ phẩm/năm, nhưng "mỏ vàng" bị bỏ phí.

Lãi suất tăng, doanh nghiệp khó càng thêm khó

Vẫn đang đối mặt với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, sắp tới các DN có thể phải chịu thêm lãi suất vay vốn ngắn hạn tăng. Khó chồng khó khiến nhiều DN lo ngại.