Hàng không tê liệt nhưng dịch vụ này lại đông nghẹt, hết chỗ

Các công ty dịch vụ bảo dưỡng, bến đỗ máy bay đang trở nên bận rộn hơn bao giờ hết khi hàng nghìn chiếc máy bay tạm xa bầu trời.

Cắt giảm mạnh

Theo báo cáo của Wall Street Journal, các hãng hàng không lớn đã lên kế hoạch ngừng hoạt động hầu hết các chuyến bay chở khách vì nhu cầu giảm. Các hãng bay lớn của Mỹ công bố kế hoạch cắt giảm 30% các chuyến bay nội địa và 75% các chuyến bay quốc tế, và một số máy bay phục vụ các tuyến này có thể không bao giờ hoạt động trở lại.

Do nhu cầu đi máy bay và các chuyến bay đến các điểm đến quốc tế giảm mạnh, Delta và American Airlines, hai trong số các hãng hàng không lớn nhất thế giới, đã công bố kế hoạch dừng hơn 1.000 máy bay. Hãng hàng không Tây Nam cho biết, họ đã đỗ hai chục máy bay 737-700 vào cuối tuần.

"Chúng tôi không có kế hoạch đóng cửa", một đại diện của Delta Air Lines từ chối bình luận.

{keywords}
Nhiều máy bay tạm rời xa bầu trời

Một số sân bay bận rộn nhất tại Mỹ trở thành thị trấn ma, như sân bay quốc tế Los Angeles với lưu lượng khách giảm 38% trong tuần thứ hai của tháng 3 so với cùng kỳ năm trước, theo công ty phân tích dữ liệu Placer.

Một số hãng hàng không, bao gồm cả hãng hàng không giá rẻ Spirit, đang cố gắng đánh vượt qua khó khăn cách cung cấp vé một chiều với giá chỉ 18 USD một chỗ ngồi.

Dịch vụ sân bay bận rộn

Chuyên gia Lisa Skeels, giám đốc ComAv, một công ty bảo trì và lưu trữ máy bay tại sân bay Hậu cần Nam California, gần đây trở nên khá bận rộn. Những chiếc máy bay rời đường băng ngày càng nhiều và các hãng đã phải đưa chúng đi thật xa để tiết kiệm chi phí bãi đỗ.

Tại sân bay Hậu cần Nam California ở Victorville, ComAv vận hành một cơ sở rộng 113ha, có đủ không gian để lưu trữ hơn 500 máy bay, cộng với nhà chứa máy bay có thể được sử dụng để bảo trì nhiều hơn nữa. ComAv đang lưu trữ khoảng 275 máy bay và có thể chứa thêm 200 máy bay. Công ty hiện quá tải do các yêu cầu cho dịch vụ lưu trữ máy bay.

Nhu cầu lưu trữ các máy bay nhàn rỗi là một trong một số thách thức đối với ngành hàng không các quốc gia do từ trước tới nay họ chỉ phần lớn tập trung đầu tư vào các đường bay mới, phòng chờ và máy bay.

{keywords}
Dịch vụ bảo dưỡng, bến bãi sân bay bận rộn

Mặc dù các nhà khai thác sân bay chia sẻ việc kinh doanh lưu trữ máy bay đang tăng mạnh, nhưng họ không mong muốn sớm đạt được công suất. Các sân bay có đủ sức chứa đều ở các sa mạc như Victorville, Roswell, N.M. và Tucson. Độ ẩm thấp, đường băng dài có thể chứa bất kỳ kích thước máy bay thương mại nào.

Scott Stark, giám đốc Trung tâm hàng không quốc tế Roswell, cho hay: "Chúng tôi còn rất nhiều chỗ. Bãi đỗ này có sức chứa khoảng 800 chiếc máy bay nhưng hiện nay mới chỉ có 275 chiếc".

Stark cho biết thêm, trung tâm này còn một khoảng rộng 97ha thường không sử dụng có thể chứa thêm hàng trăm máy bay, miễn là các phi công cẩn thận không đậu máy bay ở các điểm mềm trên mặt đường cũ.

Trong khi đó, các sân bay cũng đã lên hế hoạch đóng các đường bay ít sử dụng để dành chỗ cho máy bay. Đơn cử như sân bay quốc tế Tulsa đã dành cho chỗ cho 50 chiếc máy bay của American Airlines ở đường bay ít sử dụng mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay thường xuyên.

Boeing có hơn 5.000 đơn đặt hàng nhưng mới chỉ có 400 máy bay, hầu hết trong số đó đã được lưu trữ tại các sân bay cho đến khi các hãng hàng không xác định rằng máy bay đã an toàn để bay trở lại.

Đây cũng là thời điểm mà nhiều hãng quyết định cho máy bay nghỉ hưu. Delta Air Lines đang lên kế hoạch đẩy nhanh việc nghỉ hưu của đội máy bay McDonnell Douglas MD-88 và MD-90, được đưa vào sử dụng từ những năm 1980.

Hàng trăm chiếc máy bay “tạm nghỉ” ở các sân bay sa mạc xa xôi của nước Mỹ với hy vọng sẽ trở lại bầu trời vào một ngày không xa.

Duy Anh

tin nổi bật

Những triệu phú hàng rong kỳ lạ ở Ấn Độ, thu nhập hàng triệu USD/năm

Những triệu phú "ngầm" này đã tiết kiệm và chi hơn hơn 500.000 USD để mua bất động sản nhưng lại để người thân đứng tên.

Chỉ vì cái khay nhựa, một doanh nghiệp thuỷ sản Việt mất thị trường xuất khẩu vào EU

Vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng gói - lãnh đạo VASEP chia sẻ.

GDP đầu người của Việt Nam tăng gần 5 lần sau 15 năm

Theo Forbes, dựa trên giá trị đồng USD, từ năm 2006 đến năm 2021, tăng trưởng GDP bình quân đầu người của Việt Nam lên đến gần 371%, tăng gần gấp 5 lần.

Nền kinh tế không thiếu tiền, chỉ thiếu vốn

Theo TS. Trần Du Lịch, nền kinh tế hiện không thiếu tiền nhưng thiếu vốn. Việc cần làm là đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nới room tín dụng đúng đối tượng cần tiền để tạo dòng vốn.

Thời kỳ tiền khó, mua bán doanh nghiệp giảm hẳn

Giá trị trung bình của một giao dịch được công bố giảm từ 31,1 triệu USD năm 2020 xuống còn 16,5 triệu USD trong 10 tháng năm 2022. Số thương vụ vượt quá 100 triệu USD cũng giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo công suất năng lượng tái tạo

Điện gió, điện mặt trời sẽ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng công suất hệ thống điện Việt Nam. Do đó, việc áp dụng Al (trí tuệ nhân tạo) để dự báo nguồn năng lượng này đóng vai trò quan trọng cho hệ thống.

Xây 1 trạm biến áp phải hỏi cả chục cơ quan, dự phòng cấp điện bị ảnh hưởng

Việc chậm ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư làm giảm độ dự phòng lưới điệṇ 220KV, 110KV cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ hàng loạt dự án trạm biến áp.

Cho thuê du thuyền, máy bay, Dubai cũng đang kiếm bộn tiền từ World Cup

Qatar không phải đất nước duy nhất chứng kiến sự bùng nổ về khách du lịch nhờ đăng cai World Cup 2022. Đất nước láng giềng UAE cũng đang được hưởng lợi nhờ làn sóng tương tự.

Đại gia đi săn nhà đất giá rẻ

Các nhà đầu tư lâu năm có tiềm lực tài chính đang chờ cơ hội để đi săn nhà đất giá rẻ, hợp lý.

Thiếu tiền, dự án nhiệt điện do tư nhân đầu tư dàn hàng... chậm tiến độ

Các dự án nhiệt điện do tư nhân đầu tư hiện đều chậm tiến độ, nguyên nhân bởi nhiều vướng mắc kéo dài.

M&A toàn cầu sụt giảm 500 tỷ USD, Việt Nam vẫn có cơ hội mới

Hoạt động M&A đang rơi vào trạng thái trầm lắng. Tuy nhiên, theo Bộ KH-ĐT, thị trường M&A Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường an toàn, hấp dẫn, giàu tiềm năng.

‘Thủ đô resort’ không còn phù hợp với Bình Thuận

Bình Thuận vốn được mệnh danh là “thủ đô resort” nhưng chỉ phù hợp từng thời điểm, hiện việc phát triển có những bất cập, cần xem xét lại - ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chia sẻ.

Kịch bản bất lợi, dự báo 'đầu tàu' TP.HCM vẫn tăng trưởng trên 7%

Những yếu tố như chính sách Zero Covid của Trung Quốc, chiến tranh Nga - Ukraine hay khủng hoảng bất động sản có thể tác động tới kinh tế TP.HCM năm 2023. Nhưng với kịch bản bất lợi, dự báo 'đầu tàu' TP.HCM vẫn tăng trưởng trên 7%.

Dòng vốn tỷ USD mới đổ vào Việt Nam

Việt Nam đứng trước cơ hội đón dòng vốn tỷ USD mới, trong bối cảnh được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm.

Ngóng cơ chế giá, hơn 80% dự án điện gió ở Quảng Trị triển khai cầm chừng

Do các yếu tố bất lợi về thời tiết, ảnh hưởng của dịch Covid-19, giải phóng mặt bằng và cơ chế của Chính phủ, hàng loạt dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang bị chậm tiến độ.