Đóng cửa không phận

Ukraine, Moldova và một phần Belarus đóng hoàn toàn không phận, dẫn đến các chuyến bay đến và đi từ những nước này phải hủy bỏ. Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) tăng cường cảnh báo bảo mật vào ngày 25/2, mở rộng cảnh báo cho các hãng hàng không và các nhà khai thác dân sự khác cách biên giới Nga – Ukraine từ 100 đến 200 hải lý do lo ngại “tên lửa tầm trung xâm nhập vào không phận bị kiểm soát”. EASA lưu ý các nhà khai thác nên đặc biệt thận trọng.

Theo EASA, máy bay dân sự có nguy cơ bị xác định nhầm. Sự hiện diện và khả năng sử dụng một loạt hệ thống tác chiến trên bộ và trên không gây rủi ro cao cho các máy bay dân sự tại mọi độ cao và cấp độ bay.

{keywords}
Hình ảnh các chuyến bay ngày 25/2. (Ảnh: flightradar24)

Theo các website theo dõi chuyến bay, do hệ quả của xung đột Nga – Ukraine và đóng cửa không phận, không phận Ukraine và biên giới Nga hoàn toàn trống trải. Một chuyến bay El Al tới Toronto đã nhanh chóng quay đầu, ra khỏi không phận Ukraine vào sáng ngày 24/2, theo website FlightRadar24. Reuters đưa tin, các máy bay khác của LOT Polish Airlines, Air India, Aegean Airlines đến Kyiv cũng làm điều tương tự.

Những nguy cơ khi bay trên vùng giao tranh là hoàn toàn có thật. Năm 2014, máy bay của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.

Phản ứng của Mỹ

Chính phủ Mỹ mở rộng phạm vi quanh Ukraine, nơi các phi công Mỹ bị cấm bay. Theo Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA), khu vực cấm bay nay bao gồm toàn bộ lãnh thổ Ukraine, Belarus và một phần phía Đông nước Nga. Quy định không áp dụng với các hoạt động quân sự.

Trước đó, FAA chỉ cấm bay tại khu vực miền Đông Ukraine từ năm 2014, dù không có hãng hàng không Mỹ nào bay đến hoặc đi từ Ukraine.

Khuyến nghị cấp 4 của Mỹ được đưa ra từ tháng 1, hối thúc công dân Mỹ tránh bay đến Ukraine do xung đột tiếp diễn tại biên giới, Covid-19 và các yếu tố khác. Bản khuyến nghị vừa cập nhật ngày 24/2, cảnh báo chính phủ Mỹ không thể sơ tán các công dân tại đây.

Hãng hàng không Delta thông báo dừng phần lớn hợp tác với Aeroflot, hãng hàng không lớn nhất của Nga. Hai hãng từng có một thỏa thuận chia sẻ, trong đó hành khách đặt vé qua Delta có thể bay trên chuyến của Aeroflot và ngược lại. Thỏa thuận bị hủy bỏ ngay lập tức.

American Airlines đổi tuyến của chuyến bay Delhi-New York. Tuy nhiên, United Airlines tiếp tục sử dụng không phận Nga cho các chuyến Delhi-Chicago và Delhi-Newark, theo flightradar24 và Reuters. United cho biết không có ảnh hưởng gì đến các chuyến bay của mình.

Cổ phiếu của các hãng hàng không dao động theo diễn biến tại Nga – Ukraine, giá vé cũng tăng lên do giá dầu tăng và lộ trình bay dài hơn do đóng cửa các không phận.

Hành động của châu Âu

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo trên Facebook, nước này chuẩn bị đóng cửa không phận với các hãng hàng không Nga. Cùng với Ba Lan, Bộ trưởng Giao thông CH Séc Martin Kupka cũng đăng lên Twitter, thông báo sẽ cấm các hãng hàng không Nga trên không phận nước này. Ngoài ra, công ty đường sắt sẽ phát vé tàu miễn phí cho bất kỳ công dân Ukraine nào muốn sơ tán, miễn là có hộ chiếu Ukraine.

Anh cấm tất cả các máy bay dân sự Nga trên không phận như một phần trong gói trừng phạt mà Thủ tướng Boris Johnson công bố đêm 25/2, hết hạn vào ngày 23/5. Nga đáp trả bằng cách cấm mọi máy bay đã đăng ký của Anh, cũng như mọi máy bay mà một cá nhân liên quan đến Anh sở hữu, cho thuê, vận hành trên không phận Nga.

Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroloft đang vận hành các chuyến bay thẳng từ Mosow đến London-Heathrow và Gatwick.

British Airways, hãng hàng không có 3 chuyến bay/tuần đến Moscow, tạm dừng tất cả dịch vụ đến Nga. Công ty sẽ hoàn tiền đầy đủ cho khách hàng bị hủy chuyến, đồng thời cảnh báo một số chuyến bay đến châu Á sẽ được điều chỉnh, dẫn đến thời gian bay dài hơn.

Theo CEO Luis Gallego của IAG, công ty mẹ của British Airways, hiện tại tác động chưa lớn do chỉ có một vào chuyến bay đến châu Á.

Một số hãng hàng không khác như Lufthansa và Air France đã tạm dừng các chuyến bay đến Ukraine từ đầu tuần do căng thẳng leo thang. Virgin Atlantic dừng bay chở hàng giữa Thượng Hải – London trong khi cân nhắc chuyển tuyến. Hãng hàng không Wizz Air thông báo sẽ hoãn mọi chuyến bay đến và đi từ Ukraine cho đến khi có thông báo mới. Hãng cũng công bố nỗ lực sơ tán phi hành đoàn, gia đình và máy bay tại Ukraine.

Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) cho biết tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Ukraine cho đến ngày 27/2 do hệ quả của đóng cửa không phận và tình hình hiện tại.

Theo bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Liên minh Châu Âu, EU thống nhất cấm xuất khẩu tàu bay và các bộ phận cần thiết để duy trì đội bay của Nga.

Trong khi đó, ngoài cấm các chuyến bay của Anh, Nga cũng tạm dừng các chuyến bay nội địa đến và đi từ một số sân bay gần biên giới Ukraine cho đến ngày 2/3 để đảm bảo an toàn.

Du Lam (Theo CNN)

Ukraine hối thúc Apple dừng bán hàng, đóng App Store tại Nga

Ukraine hối thúc Apple dừng bán hàng, đóng App Store tại Nga

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Feforov kêu gọi Apple dừng bán sản phẩm và đóng cửa chợ ứng dụng App Store tại Nga.