Hàng không Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép do xung đột Nga - Ukraine

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành hàng không Việt Nam, khi hoạt động bay phải thích ứng, thay đổi.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, chiến sự Nga-Ukraine xảy ra kéo theo việc EU, Mỹ, Anh, Canada đóng cửa bầu trời với Nga bao gồm cả việc cất/hạ cánh và bay qua không phận các nước này, ngược lại Nga cũng có các động thái tương tự với các quốc gia này đã ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động bay.

"Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp lên hành khách, các hãng hàng không và làm tăng chi phí bay thậm chí của cả các hãng hàng không không tham gia cấm vận do máy bay phải thay đổi lộ trình khai thác, phát sinh các vấn đề bảo hiểm, thanh toán, dự phòng rủi ro...", ông Sơn nói.

{keywords}
Xung đột Nga - Ukraine khiến cho các hãng hàng không Việt Nam gặp khó khăn

Hiện nay Việt Nam có Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đi/đến Nga; Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đi châu Âu và Hoa Kỳ, có sử dụng các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga nên việc cấm các hãng hàng không khai thác các đường bay không lưu qua Nga, hoạt động khai thác của 2 hãng bị tác động lớn.

Cụ thể, các chuyến bay đi/đến Châu Âu phải thay đổi đường bay tránh Nga qua Trung Quốc, Kazakhstan hoặc qua Bắc Phi.

Thời gian bay dự kiến tăng thêm từ 60 phút chuyến bay đến 120 phút/chuyến bay, kéo theo chi phí phát sinh từ khoảng 10.600 USD/chuyến bay đến 21.200 USD/chuyến bay.

Vietnam Airlines đang khai thác 6 chuyến bay/tuần giữa Việt Nam và châu Âu, như vậy chi phí phát sinh khoảng từ 70.000 USD đến 130.000 USD/tuần, Bamboo Airways khai thác 3 chuyến/ tuần giữa Việt Nam và Châu Âu, chi phí phát sinh từ 35.000 USD - 65.000 USD/tuần.

Các chuyến bay đi/đến Mỹ phải điều chỉnh đường bay tránh không phận Nga kéo dài thời gian bay từ 20-30 phút/chuyến bay tùy từng giai đoạn khai thác.

Vietnam Airlines đang khai thác 4 chuyến bay/ tuần đi Mỹ, dự kiến chi phí phát sinh khoảng 20.000 USD-40.000 USD/tuần tùy từng giai đoạn.

Ngoài ra, việc hãng hàng không không sử dụng được sân bay dự bị trong lãnh thổ Nga; Sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga và Ukraine cũng làm tăng giá nhiên liệu, làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không.

Cùng với đó việc cấm vận hàng không dẫn đến các hãng hàng không phải chọn đường bay dài hơn, chi phí tăng, áp lực gia tăng lên hệ thống vận chuyển logistics toàn cầu và giá cả hàng hóa.

Theo Cục Hàng không, Vietnam Airlines khai thác tàu bay thân rộng A350/B787 đến Nga. Tuy nhiên, gần 80% đội tàu bay thân rộng của hãng là các tàu thuê. Tất cả các hợp đồng thuê tàu bay của Việt Nam đều có các quy định chung về nguyên tắc bên thuê không được khai thác đến các nước/vùng đang bị cấm vận, chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nếu việc khai thác này dẫn đến vi phạm của các bên liên quan của hợp đồng đối với lệnh cấm vận, trừng phạt nói trên.

Như vậy, khả năng thu xếp được tàu bay có thể khai thác được đến Nga của Vietnam Airlines rất khó khăn nếu các chủ tàu bay của Vietnam Airlines yêu cầu không khai thác đến Nga trong thời gian có chiến sự.

Bên cạnh đó, bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Boeing được đặt tại Nga đã bị ngắt kết nối, không thể hỗ trợ các hãng hàng không trong đó có các hãng hàng không Việt Nam, Airbus cũng thông báo việc hỗ trợ kỹ thuật, vận chuyển vật tư khắc phục hỏng hóc tại Nga rất khó khăn.

Các rủi ro này sẽ làm mất nhiều thời gian và phát sinh thêm chi phí cho các hãng hàng không, chưa kể các rủi ro phát sinh do tàu bay nằm tại Nga trong khi chờ sửa chữa, thay thế phụ tùng...

Một rủi ro khác liên quan đến vấn đề bảo hiểm. Cụ thể, tỷ lệ tái bảo hiểm cho đội tàu bay của Vietnam Airlines tại các công ty Bảo hiểm có quốc tịch Mỹ, Anh và EU ở mức gần 90%.

Các công ty bảo hiểm quốc tế này thuộc đối tượng phải tuân thủ lệnh cấm vận Nga hiện nay là không có bất kỳ hoạt động kinh doanh trực tiếp hoặc gián tiếp với Nga. Do đó, bảo hiểm xảy ra trên lãnh thổ Nga, tất cả các đối tượng có quốc tịch Mỹ, Anh, EU đều bị cấm mọi giao dịch, làm việc, giám định tàu bay.

Đóng cửa sân bay Côn Đảo, Điện Biên, hành khách đi lại thế nào?

Đóng cửa sân bay Côn Đảo, Điện Biên, hành khách đi lại thế nào?

Cục Hàng không đề xuất đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4-12/2023 và sân bay Điện Biên từ tháng 2-8/2023. Vậy khi 2 sân bay này đóng cửa, người dân sẽ đi lại thế nào?

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h, chỉ nhập khẩu 10 tỷ USD?

Chuyên gia giao thông cho rằng, nếu công nghiệp cơ khí đường sắt được đầu tư phát triển bài bản, khi xây dựng tuyến Đường sắt tốc độ cao chúng ta chỉ phải nhập khẩu khoảng 9-10 tỷ USD.

Nam hành khách giấu ma tuý ở bắp chân tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách giấu ma tuý đá ở bắp chân nhưng không thể "qua mặt" được lực lượng an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nam sinh lớp 12 bị cuốn vào gầm xe container, tử vong trên đường đi học

Chiều 1/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang cho biết, đang điều tra vụ tai nạn giao thông khiến nam sinh lớp 12 tử vong.

Hà Nội đồng ý cho thí điểm thuê xe đạp công cộng

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn trong 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Người Hà Nội khăn áo kín mít, 'chôn chân' trong mưa rét đầu mùa

Nhiệt độ hạ thấp kèm mưa khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc. Việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Giám sát chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động

Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành giám sát, hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng người lao động thực hiện quy định về tiền lương, kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

Khách phấn khởi được đưa miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà

Đến bến xe Miền Đông mới từ 3h, hành khách phấn khởi khi được đơn vị vận tải cập nhật danh sách điểm đến và sau đó vận chuyển miễn phí về tận nhà.

Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay để cung ứng thêm vé dịp Tết

Tại sân bay Tân Sơn Nhất số slot  (giờ cất, hạ cánh) sẽ được nâng lên từ 42 lên 44 chuyến/h để các hãng có thể tăng chuyến, cung ứng thêm vé máy bay cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Điều chỉnh đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức BOT.

Cầu thủ CLB Borussia Dortmund mang bàn ghế ra check-in phố đường tàu Hà Nội?

Việc cầu thủ thuộc CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, ngồi chụp ảnh trên ray tàu, ngành đường sắt cho rằng, đây là hành vi làm mất an toàn giao thông, uy hiếp trực tiếp đến an toàn chạy tàu.

Rào chắn quán cà phê vi phạm, để các cầu thủ kê bàn, check in ở đường tàu

Liên quan đến việc nhiều cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, chụp ảnh trên ray tàu hỏa tại phường Cửa Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội), lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý vi phạm.

Đường Nguyễn Trãi - Trần Phú sẽ có 22 ‘lô cốt’

Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhà thầu chuẩn bị rào chắn làm 22 hố ga (để thi công dự án nước thải Yên Xá) dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Kê bàn ghế, tụ tập chụp ảnh trên đường sắt bị xử phạt như thế nào?

Các hành vi kê bàn ghế, đi, đứng, nằm ngồi trên đường sắt đều bị cấm và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Hà Nội xác minh thông tin nhiều cầu thủ chụp ảnh tại cà phê đường tàu

Hình ảnh các cầu thủ của CLB Borussia Dortmund (Đức) ngồi trên ray tàu hỏa chụp ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, điều đáng nói đây là hành động bị cấm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bộ GTVT nghiêm cấm việc không minh bạch trong chọn nhà thầu cao tốc Bắc- Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025). Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.