{keywords}
Những hình ảnh riêng tư bị phát tán công khai trên mạng qua một trang web.

Một phụ nữ lớn tuổi nằm trên giường bệnh, bên cạnh là chiếc bô vệ sinh, một đứa trẻ đang chơi ở phòng khách, một phụ nữ đang làm việc tại nhà, một nhân viên pha chế đang làm việc ở quán cà phê.

Những khoảnh khắc riêng tư ấy đều được công khai trên Internet qua một trang web phát trực tiếp hàng nghìn thước phim trên khắp thế giới.

Khi một nhân viên quán cà phê nằm ở trung tâm thành phố Toronto, Canada biết rằng anh và các nhân viên khác đang bị theo dõi, anh rất ngạc nhiên vì người quản lý thường rất cẩn trọng về vấn đề an ninh.

“Hoàn toàn không thoải mái chút nào” - Andy C. nói.

Ngay sau khi phát hiện mình bị theo dõi qua camera giám sát, anh ngắt kết nối ngay lập tức.

Văn phòng Uỷ viên Bảo mật Canada cho biết, cách đây 7 năm, văn phòng này cùng với những người đứng đầu các cơ quan bảo mật dữ liệu đã gửi một lá thư đến nhà điều hành trang web, yêu cầu gỡ bỏ các nội dung. Ngay sau đó, họ đã ngừng phát trực tiếp, rồi lại hoạt động trở lại bằng cách phát một số lượng nội dung nhỏ hơn và hầu hết là các hình ảnh quay ngoài trời.

Nhưng cách đây vài tuần, trang web này lại một lần nữa phát trực tuyến những hình ảnh vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết, việc sử dụng camera an ninh gia đình ngày càng phổ biến, nhất là trong thời kỳ đại dịch bùng phát, khi nhiều người phải làm việc ở nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng như thế nào để bảo mật tốt thì cần phải học.

Tờ CBC News không nêu tên trang web này để tránh góp phần vào việc xâm phạm quyền riêng tư của mọi người. Được biết, nó có trụ sở tại Nga và tự nhận là danh bạ camera an ninh giám sát trực tuyến lớn nhất thế giới. Vào bất kỳ ngày nào cũng có hàng chục nghìn chiếc máy quay trên khắp thế giới sẵn sàng để bạn có thể xem ngay lúc đó chủ nhân của chúng đang làm gì. Ở Canada, số camera bị xâm nhập là 250 chiếc.

Hầu hết trong số đó quay lại không gian ngoài trời, nơi mà kỳ vọng về sự riêng tư thấp hơn, nhưng một số chiếc quay cảnh bên trong nhà một cách rõ ràng mà không được phép.

Bà Ann Cavoukian - Giám đốc điều hành Trung tâm Thiết kế và Quyền riêng tư toàn cầu ở Toronto, cho biết, thật kinh hoàng khi trang web này phát sóng những khoảnh khắc cá nhân mà không hề được cho phép.

“Chúng ta phải tìm mọi cách để ngăn chặn việc này”.

{keywords}
Phần lớn hình ảnh trong số hàng nghìn chiếc camera được quay ở không gian bên ngoài.

Được biết trang web này nhắm mục tiêu vào những chiếc camera không có mật khẩu. Các chuyên gia an ninh mạng cho biết có một số lỗ hổng để một trang web có thể truy cập được vào camera an ninh cá nhân, bao gồm: camera không cài mật khẩu, mật khẩu của nhà sản xuất không được thay đổi hoặc camera bị đặt cấu hình sai trong quá trình thiết lập.

Hiện tại, phía Canada đang xem xét để lựa chọn cách giải quyết vấn đề. Nhiều khả năng họ sẽ sắp xếp một cuộc thảo luận vì trang web không có trụ sở ở Canada.

“Chúng tôi sẽ kêu gọi bất cứ ai đang dùng camera trong nhà hoặc tại cơ sở kinh doanh của mình đảm bảo rằng họ thực hiện đủ các bước để bảo mật camera. Đặc biệt, mọi người nên đảm bảo rằng không sử dụng mật khẩu mặc định của nhà sản xuất” - ông Vito Pilieci, phát ngôn viên của Văn phòng Uỷ viên bảo mật Canada, cho hay.

Tờ CBC News đã liên hệ với quản trị viên của trang web nhưng không nhận được phản hồi. Trang web này tuyên bố nó chỉ hiển thị những camera đã được chọn lọc và bất cứ nội dung nào trái đạo đức sẽ bị xoá bỏ khi có đơn khiếu nại được gửi qua email.

“Nếu bạn không muốn liên hệ với chúng tôi qua email, bạn vẫn có thể xoá camera của mình ra khỏi trang web. Việc duy nhất bạn cần làm là đặt lại mật khẩu của mình” - trang web này tuyên bố.

Trong khi đó, luật sư cho biết việc phát trực tuyến những camera này không hề vi phạm pháp luật ở Canada.

“Vấn đề là hầu hết các trang web này đều nằm ở nước ngoài. Không có luật nào thực sự quản lý các loại trang web này” - luật sư Elliott Goldstein cho hay.

“Nó giống như bạn mở cửa sổ và mọi người nhìn vào. Nếu bạn muốn có sự riêng tư, hãy kéo rèm lại”.

Đăng Dương (Theo CBC)

Món quà của sếp khiến cô gái kinh hãi sau khi phát hiện ra sự thật

Món quà của sếp khiến cô gái kinh hãi sau khi phát hiện ra sự thật

Lee Ye-rin đã bị tổn thương tâm lý rất lâu sau khi phát hiện ra sự thật.