Cuối tháng 2/2023, UBND huyện Nghi Lộc nhận được hàng loạt báo cáo của các xã Nghi Hưng, Nghi Phương, Nghi Thuận và Nghi Đồng về người lao động làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến, thuộc khu công nghiệp (KCN) Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An bị bệnh bụi phổi.

Theo báo cáo của UBND các xã, có 8 người lao động làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến đã bị bệnh bụi phổi, hiện đã có 3 người tử vong, 5 người đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Nghệ An.

 Công ty TNHH Châu Tiến. (Ảnh. HPVN)

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, cho biết UBND huyện đã báo cáo tình hình các lao động của địa phương làm việc ở đó có vấn đề về sức khỏe. 

“Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và giải quyết sự việc nói trên theo đúng quy định pháp luật, UBND huyện Nghi Lộc đã báo cáo Ban quản lý KKT Đông Nam, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An được biết và có hướng chỉ đạo giải quyết”, bà Tuyết cho biết.

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành 

Ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc, Ban quản lý KKT Đông Nam đã cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương đến công ty nắm bắt tình hình.

Báo cáo người lao động bị mắc bệnh bụi phổi của UBND huyện Nghi Lộc.

Đến ngày 2/3, Ban quản lý KKT Đông Nam đã tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của các sở, ngành: Sở Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nghi Lộc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Châu Tiến.

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Châu Tiến tổ chức thăm hỏi, động viên 8 gia đình có người lao động bị nhiễm bệnh đã mất và đang điều trị; tổ chức quan trắc môi trường tại công ty; khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho toàn thể người lao động…

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/5 Trưởng ban quản lý KKT Đông Nam, ông Lê Tiến Trị, cho biết UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật an toàn vệ sinh lao động… đối với Công ty TNHH Châu Tiến.

“Kế hoạch kiểm tra đã được UBND tỉnh phê duyệt và đang được triển khai”, ông Trị nói.

Công ty TNHH Châu Tiến do ông Hồ Viết Cầm đại diện pháp luật. Ngành nghề sản xuất, kinh doanh sản xuất bột đá. Số lao động làm việc hiện nay 33 người. Trong số 3 công nhân tử vong, người cao tuổi nhất 49 tuổi, trường hợp trẻ tuổi nhất 28 tuổi, người còn lại 38 tuổi. Họ đều trú tại huyện Nghi Lộc.

Tình hình sức khỏe của 5 người đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Nghệ An:

-H.V.S (SN 1976, trú xã Nghi Hưng, Nghi Lộc), đang thở oxy

- B.Đ.B (SN 1985, trú xã Nghi Hưng, Nghi Lộc), đã rửa phổi lần 1, sức khoẻ suy giảm

- T.N.H (SN 1978, trú xã Nghi Hưng, Nghi Lộc), bụi phổi biến chứng sang lao, hiện tại khó thở, đi lại khó khăn

- B.C.D (SN 1984, trú xã Nghi Đồng, Nghi Lộc), bụi phổi chưa rửa được, hiện tại khó thở

- D.V.C (SN 1989, trú xã Nghi Đồng, Nghi Lộc), bụi phổi đã rửa 1 lần, khó thở, đã phẫu thuật.