Hàng loạt khách sạn, nhà hàng lâm cảnh bi đát, người lao động lao đao

Nhiều khách sạn dọc đường Trần Phú (Nha Trang) đóng cửa, chẳng cần bảo vệ...nên các bác lái xích lô, người lao động có thể tranh thủ nghỉ trưa ở sảnh.

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Năm 2020, tổng lượt khách lưu trú đạt 1.247,8 nghìn lượt, đạt 16,95% so với kế hoạch, giảm 82,17% so với cùng kỳ năm 2019. Ngày khách lưu trú đạt 3.750,7 nghìn ngày khách, giảm 82,14% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế đạt 437,6 nghìn lượt, đạt 11,22% so với kế hoạch, giảm 87,71% so với cùng kỳ năm 2019; Khách nội địa ước đạt 810 nghìn lượt, đạt 23,41% so với kế hoạch, giảm 76,45% so với cùng kỳ năm 2019.

Tài xế xích lô "được nghỉ ở khách sạn sang"

Những ngày này, đến thành phố biển Nha Trang không còn thấy cảnh tấp nập khách du lịch. Thay vào đó là hàng loạt khách sạn với các thương hiệu lớn nằm dọc con phố Trần Phú đều đóng cửa im lìm, thậm chí nhiều khách sạn hạng sang không có bảo vệ, để mặc cho những người lái xe taxi, xích lô vào nghỉ tạm giữa buổi ở sảnh.

Con phố Nguyễn Thiện Thuật vốn được coi là “khu phố đêm” ở Nha Trang nay cũng trong cảnh vắng lặng, im lìm. Nhiều cửa hàng treo biển hiệu cho thuê hoặc sang nhượng dù biết rằng chẳng có ai đầu tư thời gian này.

{keywords}
Nhiều nhà hàng đóng cửa vì vắng khách

Anh Shiva – Chủ nhà hàng Ganesh (Nhà hàng Ấn Độ) ở 82 Nguyễn Thiện Thuật cho biết, chuỗi cửa hàng của anh có mặt ở 9 tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ khi có dịch Covid 19, lượng khách đến nhà hàng của anh Shiva giảm mạnh. Riêng cơ sở 82 Nguyễn Thiện Thuật bình thường có 16 nhân viên nhưng nay chỉ giữ lại 2 nhân viên, tiền lương phải trả chậm 1-2 tháng. Để hỗ trợ anh, chủ nhà đã giảm giá thuê nhà từ 600 triệu/năm xuống còn 300 triệu/năm. “Nhưng mức thuê này với tôi vẫn là đắt vì không có khách đến nhà hàng mà tiền lương, tiền thuê nhà vẫn phải trả” – anh Shiva chia sẻ.

Trong suốt thời gian lưu lại Nha Trang, chúng tôi được anh Tuấn – đang làm việc tại một công ty dịch vụ du lịch chia sẻ rất nhiều câu chuyện về những khó khăn mà những người làm dịch vụ như anh phải đối mặt. Du lịch “chết” thì những người làm nghề như anh cũng không có việc làm. Tiền khi trước vay ngân hàng đóng cổ phần với công ty để chạy xe giờ cũng không biết đến khi nào mới trả nợ được… Gặp mỗi người lái xe taxi, mỗi người dân làm nghề kinh doanh lại là một câu chuyện khó khăn cần chia sẻ. Một vòng tròn các khó khăn liên tục đổ lên những người lao động ở thành phố biển này mà không biết đến bao giờ mới có thể thoát ra.

{keywords}
 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề hoạt động du lịch, dịch covid-19 làm cho một số tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch phải dừng hoạt động hoặc tạm thời đóng cửa. Việc này đã kéo theo người lao động ngành du lịch bị mất việc, thất nghiệp ảnh hưởng đến đời sống người lao động ngành du lịch.

Làm nóng ngành du lịch đang ngủ đông

Với những lợi thế sẵn có cũng như việc làm tốt công tác phòng, chống dịch, Khánh Hòa là địa phương có vị trí đặc biệt trong chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, góp phần tăng trưởng lượt khách đến với các tỉnh lân cận trong vùng liên kết Miền Trung – Tây Nguyên.

Trước mắt, trong nỗ lực khôi phục ngành du lịch dựa trên tiêu chí du lịch an toàn, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển, ngành du lịch Khánh Hòa đang đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Ngoài việc đưa ra hàng loạt các giải pháp, các chương trình để làm nóng ngành du lịch đang ngủ đông, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, Khánh Hòa còn tạo liên minh kích cầu du lịch giữa các doanh nghiệp, thống nhất chào bán theo tiêu chí 100% chương trình, sản phẩm đảm bảo chất lượng, có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch sẽ góp phần lan tỏa thông tin, hình ảnh về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với du khách trong nước và quốc tế. 

Trong bối cảnh thị trường du lịch liên tục biến đổi, đối với ngành du lịch mà nói mới bắt đầu ổn định lại, các doanh nghiệp đang nỗ lực khôi phục ngành du lịch thông qua việc xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, các điểm đến phù hợp với thị hiếu, xu hướng mới của du khách, sẽ tăng sức cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng, tổ chức các hoạt động đón khách trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân năm 2021.Dịch Covid-19 lại tái diễn phức tạp, có thể các hoạt động cũng sẽ bị điều chỉnh tạm ngưng hoặc bị gián đoạn nhằm siết chặt quản lý, bảo đảm an toàn chống dịch cho du khách cũng chính là cho người dân, doanh nghiệp.

Cũng từ trong dịch bệnh, nhận thấy, cơ cấu kinh tế của địa phương “đang có vấn đề”, Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định cho rằng, thời gian tới địa phương cần chuyển mạnh sang phát triển công nghiệp; tiếp tục phát triển thế mạnh du lịch.

Để có thể chủ động trong hoạt động thời gian đến, theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Khánh Hòa có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế, theo dõi tình hình dịch các nước là thị trường trọng điểm; để nắm bắt kịp thời tâm lý của du khách quốc tế. Bên cạnh các hoạt động thu hút khách, trong tình hình dịch bệnh ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết du lịch vùng như tổ chức các buổi làm việc trực tuyến, trao đổi, chia sẻ, kết nối thông tin giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời.

(Theo VOV)

 

tin nổi bật

Thông tin bất ngờ về 'phụ phí nắng nóng' của Grab

“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả.

Thu giữ gần 11 nghìn bánh trung thu, cảnh báo hàng mập mờ xuất xứ

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Qua đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá xoài cát tăng cao đột biến, thịt lợn vẫn 'đủng đỉnh' giảm nhẹ

Giá nhiều loại trái cây tăng nhanh, đặc biệt là xoài cát bất ngờ tăng cao đến khó tin, lên tới cả trăm nghìn môt quả. Trong khi đó, giá rau, thịt bắt đầu hạ nhiệt, còn giá nhiều loại hải sản tăng, giảm trái chiều.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022

Ngày 11/8/2022,  tại TP.HCM, 120 doanh nghiệp tại Việt Nam đã xuất sắc được Tạp chí Nhân sự Châu Á - HR Asia công nhận là những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022”.

Nhiều hãng taxi chuẩn bị giảm giá cước

Khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6 - 12%.

Nỗi khổ tâm và bi kịch cuộc đời của những người trúng xổ số độc đắc

Khác hẳn với lối sống xa hoa của những người trúng số độc đắc, cặp vợ chồng vẫn theo đuổi cuộc sống bình thường. Nhưng đằng sau số tiền "khủng" may mắn có được là những nỗi khổ tâm không ai biết.

Thị trường bánh Trung thu ‘nóng’ hơn với sự trở lại của Kido

Kỳ vọng thưởng thức một mùa trăng trọn vẹn sau dịch của người tiêu dùng đang thành hiện thực nhờ hương vị gây thương nhớ năm nào kết hợp nhiều sự cách tân, đổi mới trong lần trở lại của Kido với thương hiệu Kido's Bakery.

Trồng cây đô la hái ra tiền

Anh Lê Văn Thìn khởi nghiệp từ bàn tay trắng ở vùng khó xã Kon Thục (huyện Mang Yang, Gia Lai). Sau nhiều lần thất bại, anh đã tìm ra loại cây đặc biệt với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Giá dầu tăng vọt, ông lớn ngành dầu khí lãi kỷ lục

Saudi Aramco - công ty giá trị nhất thế giới - thu về hơn 48 tỷ USD trong quý II. Con số này bỏ xa những tập đoàn dầu khí khác, vốn cũng thu lời kỷ lục nhờ giá nhiên liệu tăng vọt.

Thú chơi ngông 'không giống ai' của 5 đại gia Việt

Sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia này sẵn sàng "vung tiền" cho những thú vui kỳ quái.

Facebooker Lương Hoàng Anh chê gạo thị trường có thuốc, doanh nghiệp bức xúc

Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành gạo bức xúc về bài viết của Facebooker Lương Hoàng Anh khi thông tin về thị trường gạo.

Công khai xuất xứ, trái cây Trung Quốc thôi 'đội lốt' hàng Úc, hàng Mỹ

Không còn “núp bóng” hàng Việt Nam hay “khoác mác" hàng Mỹ, Úc,... như trước, dân buôn nay mạnh tay chi tiền mua trái cây Trung Quốc rồi thừa nhận nguồn gốc khi bán cho người tiêu dùng.

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.