Ngày 13/7, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu Lê Thị Như Hồng cho biết làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế trong 6 tháng đầu năm tăng cao, khiến ngành y tế đối mặt về việc thiếu hụt nhân sự.

Theo bà Hồng, tại Đà Nẵng có 322 nhân viên trong ngành y xin nghỉ việc. Trong đó, có 141 bác sĩ, 24 kỹ thuật y và 96 người làm công việc liên quan y tế.  

“Thành phố là một trong những địa phương có tỷ lệ nhân viên y tế thôi việc, bỏ việc cao. Đây là thách thức của ngành y tế khi nhu cầu khám chữa bệnh tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận ngày càng tăng cao”, đại biểu lo lắng.

Nhân viên y tế Đà Nẵng xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm trong đợt dịch Covid-19 

Bà Trần Thanh Thủy, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế, cho biết Đà Nẵng đang quản lý hơn 7.000 cán bộ, nhân viên y tế làm việc trong hệ thống công lập, 1.809 cộng tác viên dân số y tế, 119 nhân viên y tế thôn, bản; đạt tỷ lệ 17 bác sĩ/10.000 dân, cao hơn mặt bằng chung của cả nước.

Bà Thủy cho hay, qua 2 năm phòng chống dịch Covid-19, đội ngũ nhân viên y tế có rất nhiều áp lực về thể chất, tinh thần.

“Ngành y tế đã phối hợp với thủ trưởng các đơn vị động viên, cung cấp thông tin để cán bộ, nhân viên yên tâm gắn bó với ngành. Đồng thời thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế. Các đơn vị cũng kịp thời bổ sung nhân lực thay thế và đã đạt 86%”, Phó giám Sở Y tế thông tin

Tuy nhiên, theo bà Thủy, điều quan trọng để nhân viên y tế yên tâm công tác là những chính sách lâu dài. Hiện nay, ngành y tế đang rà soát toàn bộ chế độ chính sách để có đề xuất tổng thể, sau đó sẽ có báo cáo trình UBND TP đề xuất các chính sách này.

"Cụ thể, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện đề án thu hút nhân lực y tế chất lượng cao nhưng sẽ điều chỉnh tiêu chuẩn cho phù hợp đặc thù của ngành; các chính sách như phụ cấp đặc thù cho những lĩnh vực khó khăn, y tế cơ sở; thực hiện chính sách đào tạo, triển khai năng lực y tế cho tuyến cơ sở…", bà Thủy cho hay.

Mức lương 4,8 triệu đồng và 7 nguyên nhân khiến hàng nghìn nhân viên y tế nghỉ việcSau khi học 6 năm và sau 18 tháng thực hành, bác sĩ hưởng lương và phụ cấp là 4,8 triệu đồng. Trong khi mức thu nhập tại các cơ sở y tế ngoài công lập cao hơn gấp 3 đến 4 lần, thậm chí gấp 5 đến 6 lần.