Thực trạng trên đang diễn ra ngay tại trung tâm TP Thủ Dầu Một – khu vực sầm uất nhất tỉnh Bình Dương hiện nay.

{keywords}
Quán bar Central được "lột xác" từ quán bar Newking cũ, nơi bị phát hiện nhiều vi phạm trước đây

Từ đầu năm nay, Công an tỉnh Bình Dương liên tiếp phát hiện các sai phạm tại những cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường trên địa bàn. Nhiều cơ sở sau đó đã phải dừng hoạt động do bị cơ quan chức năng xử lý.

Tuy nhiên, ghi nhận của VietNamNet, chỉ trong bán kính chưa tới 3km ở TP Thủ Dầu Một đã có ít nhất 5 quán bar hoạt động. Hầu hết các quán bar này đều không đăng ký dưới hình thức bar, vũ trường mà đăng ký kinh doanh quán ăn uống trong khi thực chất bên trong lại hoạt động như một quán bar với tiếng nhạc inh ỏi, phục vụ các loại rượu bia, hút shisha tràn lan.

{keywords}
Bên trong quán 1800 Chill Garden trên đường 30 Tháng 4 

Cụ thể, tuyến đường tập trung đông dân nhất TP là đường 30 Tháng 4 (phường Phú Thọ và Phú Hòa), hai quán bar Central và 1800 Chill Garden mới được khai trương chỉ cách nhau khoảng 500 mét, tập trung hàng trăm người đến vui chơi, bay lắc từ tối đến rạng sáng hôm sau trong tiếng nhạc lớn.

Đáng nói, quán bar Central trước đây là quán Newking - điểm ăn chơi bị Công an tỉnh Bình Dương phát hiện nhiều vi phạm, sau đó phải tạm dừng hoạt động. Dù được đổi tên và hoạt động dưới hình thức quán bar nhưng cơ sở này chỉ được cấp phép kinh doanh ăn uống.

Tương tự, với quán 1800 Chill Garden (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) được UBND TP Thủ Dầu Một cấp phép ngành nghề kinh doanh “ăn uống, giải khát, rượu bia, thuốc lá nội” nhưng thực chất đây là một quán bar “trá hình” với đầy đủ hình thức ăn chơi bên trong nhằm qua mặt chính quyền địa phương.

Vào tháng 8 vừa qua, sau khi VietNamNet phản ánh quán bar này hoạt động bất chấp lệnh cấm để chống dịch, cơ quan chức năng đã lập tức kiểm tra và phát hiện một số vi phạm.

Tuy nhiên, quán bar này sau đó chỉ bị xử phạt hơn 13 triệu đồng với các vi phạm như kinh doanh rượu bia không đúng danh mục đăng ký trong giấy phép, 20 nhân viên không có hợp đồng lao động, sử dụng hành lang đường bộ để kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa khẳng định, quán 1800 Chill Garden là quán ăn uống, không phải là quán bar. Tuy vậy, cơ sở này thực chất đang hoạt động theo hình thức của một quán bar chuyên nghiệp.

Còn trên đường Hoàng Văn Thụ (KDC Chánh Nghĩa, phường Chánh Nghĩa), quán bar Human nằm án ngữ ngay tại mặt tiền của tuyến đường này, phía ngoài luôn có trên dưới chục người đứng ngoài bảo vệ. Bên trong, mỗi đêm có đến cả trăm nam nữ thanh niên vui chơi nhảy nhót, tổ chức hút shisha, uống rượu bia trong tiếng nhạc inh ỏi.

{keywords}
Quán bar quy mô lớn Human trên đường Hoàng Văn Thụ (phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một)

Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa Lê Thụy Thùy Trang cho biết, quán bar này mới khai trương được khoảng một tuần, trước khi quán này hoạt động cơ quan chức năng đã đến kiểm tra thì cơ sở này chỉ xuất trình giấy phép kinh doanh dưới hình thức quán ăn uống.

Do thời điểm này quán chưa hoạt động nên chính quyền chưa có cơ sở để xử lý vi phạm. Trong thời gian tới, UBND phường Chánh Nghĩa sẽ lập đoàn liên ngành, phối hợp với cơ quan chức năng của TP Thủ Dầu Một kiểm tra quán bar này.

Ngoài những cơ sở nêu trên, dọc các tuyến đường như Đại lộ Bình Dương (phường Phú Hòa), Thích Quảng Đức, Ngô Quyền, Bạch Đằng (phường Phú Cường), Trần Phú (phường Chánh Nghĩa) có không ít quán bar với hình thức tương tự hoạt động rầm rộ như quán bar Kami, Say sky, Chích Pub, Pub Satation,...

{keywords}
Nam nữ thanh niên hút shisa trong quán bar Human

Đại diện lãnh đạo Công an TP Thủ Dầu Một khẳng định trên địa bàn TP không có cơ sở nào đăng ký hình thức quán bar, hầu hết các cơ sở như đã nêu đều hoạt động dưới hình thức kinh doanh ăn uống.

Trong thời gian tới, Công an TP sẽ phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Bất chấp lệnh cấm, quán bar ở Bình Dương vẫn chật kín khách

Bất chấp lệnh cấm, quán bar ở Bình Dương vẫn chật kín khách

Dù đang trong thời gian bị yêu cầu tạm dừng hoạt động để chống dịch nhưng hàng loạt quán bar, karaoke ở Bình Dương vẫn hoạt động rầm rộ.

Xuân An