Dốc Cá, thôn Lý Hoà, xã Nhơn Lý hàng ngày có hàng chục lượt xe 4 bánh vận chuyển khách ra vào. Ghi nhận thực tế, những chiếc xe này ngoài tên, số điện thoại liên hệ thì đều không có biển số, không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm.

Theo ghi nhận chiều 31/5, chỉ trong vòng 30 phút, tại con dốc này đã có hơn 10 lượt xe chở khách qua lại. Các xe nối đuôi nhau chở khách ra biển, và chở khách tắm biển trở về.

     Xe điện độ, chế chạy bằng máy nổ hoạt động chở khách khắp Nhơn Lý

Điều đáng nói, khoảng 3h chiều cùng ngày, khi một chiếc xe chở khách trên đường về thì bất ngờ tuột dốc.

Hai du khách trên xe nháo nhào. Rất may tài xế kịp phanh và tăng ga kéo chiếc xe ì ì vượt dốc…

“Con dốc này rất cao và dài. Nếu xe mà không đảm bảo thì chạy ở đây rất nguy hiểm. Ở đây đã có nhiều chiếc xe bị tụt dốc như vậy rồi”, một người dân cho hay.

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe điện 4 bánh chở khách ra Dốc Cá

Còn tại khu vực cổng khu du lịch Eo Gió (thôn Lý Lương, xã Nhơn Lý), hàng chục lượt xe điện 4 bánh không có biển số, không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm cũng ra vào tấp nập...

Anh T., một chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn trên địa bàn xã Nhơn Lý cho biết, trên địa bàn xã Nhơn Lý có khoảng 50 nhà hàng khách sạn thì mỗi nhà hàng có ít nhất một xe chở khách như vậy.

Một xe không biển số chở khách bị tụt dốc khi chạy lên Dốc Cá

Những chiếc xe này bắt đầu xuất hiện chở khách từ năm 2017, khi hoạt động du lịch bắt đầu phát triển, lượng khách đến tham quan các điểm du lịch và tắm biển tăng lên.

“Những năm đầu xe vận hành là xe điện, chạy không tiếng ồn. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động thì những chiếc xe này chỉ hoạt động được thời gian ngắn, để sạc đầy mất 8 tiếng.

Do đó các hộ kinh doanh mới chuyển thành xe độ, chế chạy bằng xăng. Và nhiều xe đang hoạt động vỏ xe điện nhưng ruột thì đã bị độ chế, chạy rất ồn”, anh T. cho biết.

Ô tô cắt khung tung hoành đảo Cù Lao Xanh

Còn tại xã Nhơn Châu (hay còn gọi là Cù Lao Xanh), nơi có địa hình biệt lập với TP Quy Nhơn cũng có hàng chục ô tô 12 chỗ, 16 chỗ, thậm chí là ô tô tải nhỏ được độ chế thành hình dáng những xe điện.

Xã Nhơn Châu những năm gần đây được du khách biết đến nhiều hơn

Những chiếc xe này được các công ty du lịch, nhà hàng sắp xếp đợi sẵn tại bến Nhơn Châu để chở khách du lịch đi tham quan các khu vực bãi Nam, bãi Đá Hòn, ngọn Hải đăng…

Những chiếc xe này đã được cắt khung hai bên và phía sau, sơn màu cho bắt mắt và chỉnh sửa các hàng ghế. Thậm chí, có xe còn lắp thêm những hàng ghế tựa lưng vào nhau để tăng số lượng chở khách.

Trên xe không có biển số, không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm…

Những chiếc xe ô tô cải hoán đợi sẵn tại bến Nhơn Lý

Anh Nguyễn Hùng Anh, một du khách tham quan đảo Nhơn Châu cho biết, anh đi theo tour đến đây để du lịch. Các dịch vụ vận chuyển này đều đã được công ty du lịch sắp xếp và hướng dẫn.

“Nhìn những chiếc xe này là biết xe độ chế. Vì đi theo tour, họ sắp xếp xe chở thì mình đi thôi chứ ở đây cũng không thấy có phương tiện vận chuyển nào khác. Tự đi thì không có xe mà mình cũng không biết địa điểm nào để đi nên gắng gượng vậy”, anh Anh chia sẻ.

Rà soát và xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết, qua thống kê sơ bộ, hiện nay trên địa bàn xã Nhơn Lý có 24 xe cải hoán và 29 xe điện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND TP Quy Nhơn, UBND xã Nhơn Lý đã chỉ đạo công an xã làm việc với những cá nhân, doanh nghiệp có những xe này hoạt động, cho những cá nhân, doanh nghiệp này cam kết không được vi phạm.

Ô tô cải hoán đợi sẵn tại bến Nhơn Lý

Công an xã Nhơn Lý đã xử lý, thu giữ 5 xe cải hoán và 3 chiếc xe điện chạy bằng máy nổ.

Tuy nhiên, ông Dũng nêu quan điểm: “Xe điện mình cho hoạt động được, còn xe cải hoán là nhất quyết không. 

Chúng tôi đã vận động các doanh nghiệp có xe điện phải đăng ký hoạt động bài bản. Người dân lỡ đầu tư rồi thì chính quyền gia hạn trong một năm phải đảm bảo các điều kiện hoạt động, nếu không làm sẽ bị xử lý”, ông Dũng cho hay.

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Hòa cho biết, đã yêu cầu các địa phương, rà soát, cương quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các tổ chức, cá nhân, phương tiện (xe độ chế, xe điện 4 bánh) không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, xe điện 4 bánh theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu các điểm tham quan du lịch, nhà hàng, quán ăn không sử dụng các xe điện không có đăng ký, đăng kiểm, xe độ chế để vận chuyển khách.

“Chúng tôi chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe độ chế, xe điện 4 bánh chở khách du lịch vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Quy Nhơn”, ông Nguyễn Văn Hoà nói.