Thông tin từ Phòng Nông nghiệp các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong và Quỳ Châu cho hay, hàng nghìn con trâu, bò, bê, nghé bị chết rét trong 1 tuần vừa qua. Các huyện này đã thành lập đoàn trực tiếp xuống các bản kiểm tra, thu thập hình ảnh gia súc, gia cầm để xác định mức độ thiệt bị thiệt và có phương án hỗ trợ.

Chiều 2/3, trao đổi với PV, ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND Kỳ Sơn cho biết, tổng số trâu, bò bị chết rét trong đợt vừa qua là 777 con, trong đó đàn trâu là 95 con lớn và 45 con nghé; Đàn bò 385 con lớn và 252 con bê nhỏ... 

{keywords}
Trâu, bò ở huyện miền núi Kỳ Sơn có số lượng chết rét nhiều nhất tỉnh Nghệ An

“Chế độ hỗ trợ đàn gia súc bị thiệt hại do UBND tỉnh Nghệ An quy định và huyện hỗ trợ 10%. Sau khi chốt danh sách bị thiệt hại trong đợt rét đậm, rét hại này, huyện đã thành lập đoàn đi xác minh số trâu, bò chết đúng hộ gia đình chăn nuôi.

Có trường hợp vào rừng tìm không thấy trâu, bò thì về khai báo nhưng sau này lại tìm thấy. Do đó, để có số liệu chính thức cần nhiều ngày để phúc tra, kiểm tra từ cơ sở.” – ông Rê cho hay.

Cũng theo ông Rê, thời điểm hiện nay, những hộ gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình đang bị F0, F1 thì sẽ hỗ trợ bạt, vật tư và cách chữa trị. Khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt mức hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại, huyện và xã sẽ có trách nhiệm thực hiện vấn đề này.

“Trâu, bò được hỗ trợ tối thiểu một con được hỗ trợ 2 triệu đồng và tối đa không quá 6 triệu đồng/con” – ông Rê thông tin.

{keywords}
Một con trâu lớn chết cóng ngay trong rừng...
{keywords}
 Cảnh hàng nghìn con trâu, bò các loại bị chết rét

Còn tại huyện Tương Dương có 518 con trâu, bò các loại bị chết rét; huyện Con Cuông có 232 con trâu, bò và 218 con dê, lợn bị chết rét; huyện Quế Phong có 614 con trâu, bò các loại bị chết và huyện Quỳ Châu có 91 con trâu, bò các loại.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp Nghệ An cho biết, cơ quan này đang tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân có gia súc chết do rét. 

Sở đang yêu cầu các huyện có gia súc, gia cầm bị thiệt hại do đợt rét vừa qua thống kê để trình UBND tỉnh, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả để tiếp tục sản xuất.

Trâu bò chết cóng trong rừng sâu, người dân đi tìm, khóc đỏ mắt

Trâu bò chết cóng trong rừng sâu, người dân đi tìm, khóc đỏ mắt

Đợt rét đậm, rét hại mấy ngày qua khiến hàng nghìn con trâu, bò của bà con các huyện miền núi Nghệ An chết trong rừng ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn.

Quốc Huy