Tối 30/12, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội (HVPGVN) tổ chức đại lễ mừng ngày Phật thành đạo với chủ đề "Tình thương - Trí tuệ". Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa của giảng sư và tăng, ni sinh Học viện.

Hoà thượng Thích Thanh Quyết tại đại lễ Phật thành đạo.

Hoà thượng Thích Thanh Quyết - Phó chủ tịch HĐTS TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội cho biết: "Ngày Phật thành đạo rất quan trọng, thậm chí có thể quan trọng hơn cả ngày nhập niết bàn. Vì ngày Phật thành đạo là một sự kiện có một không hai trong lịch sử loài người, đây là dấu mốc quan trọng mở ra con đường giải thoát cho loài người và cho cả chư thiên, phi nhân…Hằng năm, đến ngày mùng 8/12 âm lịch, những người con phật khắp năm châu đều hướng về kỷ niệm ngày Đức Phật thành đạo".

Đại lễ này thu hút sự tham gia của gần 500 tăng ni sinh và hàng nghìn phật tử khắp nơi về dự.

Đại lễ Phật thành đạo được Học viện tổ chức long trọng, trang nghiêm, kết hợp cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, quốc gia hưng thịnh. Cùng với đó là nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Đây chính là dịp để các tăng ni sinh hiểu thêm về cuộc đời hành đạo của Đức Phật, hiểu được quá trình mà Đức Phật vượt qua khó khăn, thoát khỏi mê, ái, dục và cuối cùng tìm được con đường trung đạo giúp con người tìm được sự an lạc ở chính trong tâm của mình.

Ca sĩ Thanh Lam, Đinh Hiền Anh, các học sinh trường Nguyễn Siêu,...có tiết mục văn nghệ cúng dường ngày Phật thành đạo.

Tăng sinh Thích Bản Luận chia sẻ: "Là một tu học sinh, tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi được tham gia đại lễ hết sức có ý nghĩa này. Đây là dịp để tôi được học các nghi thức hành lễ, nâng cao ý thức trong việc giữ gìn bảo vệ các giá trị di sản văn hoá của dân tộc. Từ đó, nuôi dưỡng, tăng trưởng đức tính từ bi, trí tuệ của người con Phật".

Ngoài các nghi thức hành lễ, HV còn tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao như: Kéo co, đá bóng, cầu lông, đá cầu, nhảy bao bố… Đặc biệt, tại đại lễ Phật thành đạo, các phật tử chiêm ngưỡng các tác phẩm thư pháp, hội hoạ và thưởng thức thiền trà.

Ảnh: Lê Anh Dũng