Một điệp viên hai mang làm việc cho Mỹ, được nhận diện là Markus R, có thể đã bán thông tin tối mật về 3.500 điệp viên của Đức đang hoạt động ở nước ngoài, báo Bild đưa tin.


{keywords}

Markus R đã có được một danh sách tối mật về tên thật, bí danh và nơi hoạt động của 3.500 điệp viên Đức đang được cài cắm khắp nơi trên thế giới.

Hiện, các nguồn tin tình báo Đức đang tìm cách làm giảm độ nghiêm trọng của vụ việc và cho biết, danh sách trên hiện đã lỗi thời và không có tới 3.500 tên của các điệp viên, thông tấn xã DPA cho hay.

Vụ bắt giữ Markus R vào mùa hè năm ngoái đã gây rạn nứt ngoại giao lớn giữa Đức và Mỹ, sau khi có tin nhân vật này là điệp viên hai mang của CIA.

Markus R đã tiếp cận tình báo Nga và đề nghị bán cho nước này các thông tin mật. Hiện, có nhiều lo ngại, nhân vật trên có thể đã chuyển danh sách các điệp viên Đức cho một cơ quan nước ngoài.

Một nhân viên của BND cho hay, Markus R làm việc ở bộ phận đăng ký thuộc ban các chiến dịch ngoại quốc, nơi người này có thể truy cập các tài liệu mật, gồm cả danh tính các điệp viên đang cài cắm ở nước ngoài.

Danh sách bị đánh cắp, có từ năm 2011, được cho là chứa đựng danh tính thực và bí danh của các nhân viên BND được cài cắm dưới vỏ bọc ngoại giao tại vô số các đại sứ quán Đức trên thế giới, và những người hoạt động bí mật tại các quốc gia mà quân đội Mỹ có phái bộ ở nước ngoài, gồm cả Afghanistan.

Hiện chưa rõ Markus R đã chuyển tài liệu tối mật trên cho cơ quan tình báo ngoại quốc nào. Tài liệu mật này được tìm thấy trên ổ cứng trong cuộc lục soát nhà của Markus R sau khi nhân vật này bị bắt vào năm ngoái.

Markus R được cho là đã thú nhận chuyển cho CIA hơn 200 tài liệu mật trong hai năm để đổi lấy 25.000 Euro.

Điệp viên hai mang này bị phát hiện, sau khi gửi một email tới đại sứ quán Nga tại Berlin để chào bán tài liệu lấy tiền. Cuộc trao đổi đã bị xem trộm và các cơ quan điều tra Đức rất bất ngờ, khi Markus R thú nhận làm gián điệp cho người Mỹ.

  • Hoài Linh