Tối 15/6, tại Quảng trường 16/4, TP Phan Rang – Tháp Chàm đã diễn ra Lễ đón nhận bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận năm 2023.
Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Lãnh đạo các bộ ngành; Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cùng hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.
Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận đón nhận bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND Ninh Thuận cho biết, người Chăm ở Ninh Thuận và Bình Thuận duy trì nghề thủ công làm gốm truyền thống được truyền qua nhiều đời.

Tháng 11/2022, tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Việc tổ chức đón Bằng của UNESCO sẽ tạo sự lan tỏa đến người dân, du khách nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, các cấp, các ngành, địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm”.

Trong đêm khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận 2023 có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc. Ca sĩ Tùng Dương cùng nhiều nghệ sĩ biểu diễn những tiết mục hấp dẫn.

 Chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận 2023 với 3 chủ đề: Đậm sâu ân tình đất gốm; Ngọt ngào hương vị Nho - Vang và Ninh Thuận bừng sáng tương lai. 
Chương trình có sự đóng góp của những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng cùng hơn 400 nghệ nhân và diễn viên quần chúng. Những diễn viên biểu diễn nghệ thuật cùng với gốm sứ người Chăm trên sân khấu.
 Nghề đi biển và làm gốm lâu đời của người Chăm được tái hiện trong đêm khai mạc.
Hàng nghìn người dân, du khách tập trung về Quảng trường 16 Tháng 4 để chiêm ngưỡng những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Trong đó, trẻ em được người lỡn cõng trên vai.
Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 được diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 18-6 với nhiều hoạt động về văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn, quy mô lớn.
Một số người Chăm tham dự đêm khai mạc trong trang phục truyền thống.
Chủ tịch UBND Ninh Thuận ông Trần Quốc Nam cho biết, cây nho là một trong những cây đặc sản của địa phương. Năm 2014, lần đầu tiên tỉnh tổ chức lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận, từ đó trở thành lễ hội truyền thống, 2 năm tổ chức một lần. “Thông qua sự kiện, Ninh Thuận cũng kỳ vọng thu hút nhiều hơn du khách, nhà đầu tư đến với vùng đất hội tụ những giá trị khác biệt này, để khai phá các tiềm năng về nông nghiệp, hạ tầng, kinh tế biển còn rất lớn tại đây”, ông Nam nói.