Mới đây, một hãng tàu du lịch cũng đã quyết định giúp đỡ những người Ukraine đi tị nạn. Holland America Line's Volendam, một con tàu du lịch 10 boong dài 237 mét, vừa cập cảng ở thành phố Rotterdam của Hà Lan, được sử dụng như nơi ở tạm thời cho 1.500 người Ukraine.

Thuyền trưởng Ryan Whitaker nói với CNN Travel rằng: “Thủy thủ đoàn chúng tôi coi đây là một vinh dự khi Volendam có thể trở thành một nơi thoải mái và an toàn, giúp đỡ những gia đình đã phải trải qua rất nhiều khó khăn”.

Chính phủ Hà Lan đã cam kết hỗ trợ 50.000 người Ukraine phải di tản và liên hệ với Holland America vào cuối tháng 3 để đàm phán về việc thuê một con tàu làm chỗ ở tạm thời.

Holland America Line's Volendam là con tàu du lịch 10 boong dài tới 237 mét

Volendam vẫn chưa đi vào hoạt động trở lại kể sau đại dịch Covid-19, nhưng trên tàu vẫn có đầy đủ thủy thủ đoàn để chuẩn bị cho những chuyến đi mới theo lịch trình sẽ diễn vào tháng Năm tới đây.

Sibrand Hassing, Giám đốc điều hành hạm đội châu Âu của Hà Lan cho biết "siêu tàu du lịch" này "có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách về chỗ ăn ở cho người tị nạn".

Người phát ngôn của thành phố Rotterdam cho biết có thành phố hiện cũng đang ở trong "tình trạng thiếu nhà ở" trầm trọng nên hiện tại không thể cung cấp nhà ở riêng lẻ cho những người Ukraine phải di dời.

“Một số người tị nạn đang phải ở trong các khách sạn, nhưng đây không phải là giải pháp lâu dài. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định đưa những người tị nạn khác lên con tàu này trong những tháng tới", người phát ngôn Rotterdam cho hay.

Vào ngày 5/4 vừa qua, 100 người Ukraine đầu tiên đã lên tàu Volendam. Nhiều đoàn khác sẽ tiếp tục lên con tàu này trong những tháng tới.

Mọi hoạt động du lịch của tàu Holland America Line's Volendam sẽ tạm dừng tới tháng Bảy

Người dân ở đây sẽ được phục vụ ba bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày cũng như được hưởng đầy đủ các tiện nghi khác nhau trên tàu như: dịch vụ dọn phòng, wifi tốc độ cao hay phòng tập thể dục.

“Đội ngũ nhân viên trên tàu nổi tiếng với dịch vụ chu đáo và lòng hiếu khách", thuyền trưởng Ryan Whitaker nhấn mạnh.

Tàu Volendam sẽ vẫn cập cảng Merwehaven, một cảng hàng hóa trên sông Maas của Rotterdam, trong toàn bộ thời gian ba tháng được chính phủ Hà Lan thuê. Những người trên tàu có thể xuống tàu bất cứ khi nào họ muốn.

Người phát ngôn Rotterdam cho biết các quan chức thành phố cũng đang "nỗ lực làm việc để mọi trẻ em Ukraine tới tị nạn đều có thể đi học ở Rotterdam".

Các chuyến du ngoạn sắp tới của tàu Volendam đều đã bị hủy bỏ. Những du khách đặt chỗ trước sẽ được cung cấp các lựa chọn thay thế. Tàu Volendam sẽ trở lại hoạt động du lịch bình thường vào tháng Bảy. Hành trình dự kiến sẽ bao gồm các chuyến đi đến Vòng Bắc Cực hay tham quan hàng loạt các thủ đô của Bắc Âu, với giá vé từ khoảng 2.400 USD/người trong hai tuần.

Đỗ An (Theo CNN)