Trận đấu đáng quên của Quế Ngọc Hải

Đội trưởng Quế Ngọc Hải có trận đấu đáng quên trên sân Thiên Trường khi tuyển Việt Nam đọ sức với Ấn Độ. Không chỉ là người sút hỏng penalty, cầu thủ CLB Bình Dương còn mắc lỗi dẫn đến bàn thua của đội nhà.

Việc Quế Ngọc Hải không thực hiện thành công quả đá phạt 11m có thể thông cảm, nhưng sai sót ở đầu hiệp 2 dẫn đến tình huống đội nhà bị thủng lưới là rất đáng trách.

Là một trung vệ có nhiều kinh nghiệm, nhưng Quế Ngọc Hải phán đoán điểm rơi không chính xác sau tình huống chuyền dài của cầu thủ Ấn Độ, để đối thủ dễ dàng vượt mặt rồi tâng bóng qua đầu thủ môn Nguyễn Filip.

que ngoc hai.jpg
Quế Ngọc Hải có trận đấu đáng quên. Ảnh: S.N

Ở những tình huống tranh chấp tay đôi như vậy, khi phía dưới chỉ còn thủ môn, sai lầm của Quế Ngọc Hải khiến tuyển Việt Nam phải trả giá đắt. Bản thân anh cũng để lại dấu hỏi về phong độ, và rõ ràng không còn là "lá chắn thép" như trong quá khứ.

Sau trận đấu, HLV Kim Sang Sik thừa nhận thủ quân tuyển Việt Nam gặp một số vấn đề, và ông sẽ nói chuyện riêng với Quế Ngọc Hải để mọi thứ tốt hơn trong những trận đấu sắp tới.

Không chỉ ở trận gặp Ấn Độ, mà ở 2 trận giao hữu gặp Nga và Thái Lan hồi tháng 9, Quế Ngọc Hải cũng chơi dưới sức. Đây là hậu quả của việc trung vệ này gặp chấn thương liên tục trong hơn 1 năm trở lại đây, khiến anh thường xuyên vắng mặt ở CLB và đội tuyển.

Lỗi hệ thống

Trong 3 trận giao hữu chính thức vừa qua, HLV Kim Sang Sik thử nghiệm rất nhiều cầu thủ ở vị trí trung vệ 3 người. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào khiến chiến lược gia người Hàn Quốc thực sự hài lòng và yên tâm. 

Giới chuyên môn cho rằng nguyên nhân khiến hàng thủ của tuyển Việt Nam mắc sai lầm nhiều hơn, dễ bị "vỡ" hơn so với các thời HLV trước là bởi cách vận hành, lối chơi không thực sự rõ ràng.

"Chúng ta không chơi phòng ngự kín kẽ như HLV Park Hang Seo, cũng không chơi kiểm soát bóng như thời ông Troussier. Cách đá dưới thời HLV Kim Sang Sik cứ đều đều, không có điểm nhấn", BLV Quang Tùng nhận xét.

tuyen viet nam.jpg
Các trung vệ tuyển Việt Nam để lại nhiều nỗi lo. Ảnh: S.N

Ở trận gặp tuyển Ấn Độ, dù đối thủ có chuỗi 10 trận không thắng và sử dụng nhiều cầu thủ trẻ, hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam vẫn nhiều lần bị khoét vào nơi hai cánh.

Trước đó là ở trận đấu nội bộ với Thép Xanh Nam Định, 2 trận giao hữu gặp Nga và Thái Lan, xa hơn là trận gặp Philippines và Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026, tuyển Việt Nam cũng nhận những bàn thua dễ dàng đến từ nhiều kịch bản khác nhau.

Sau 6 trận cả chính thức và không chính thức dưới thời HLV Kim Sang Sik, tuyển Việt Nam nhận tới 13 bàn thua. Trừ trận hòa Ấn Độ 1-1, các trận trước hàng thủ của "Những chiến binh sao vàng" đều bị thủng lưới trên 2 bàn.

Ngoài vấn đề chuyên môn, việc nhiều trụ cột có dấu hiệu hết động lực thi đấu là nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam thể hiện không đạt yêu cầu. HLV Kim Sang Sik khẳng định sẽ tìm mọi cách để các cầu thủ thể hiện tốt hơn ở AFF Cup 2024, nhưng điều này thực sự không dễ dàng.

Xem thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại: http://fptplay.vn