Thời gian gần đây, rất nhiều cây phượng bật gốc đổ rạp, nghiêm trọng nhất là vụ việc cây phượng tại trường THCS Bạch Đằng (Quận 3, TP HCM) bật gốc khiến em K (học sinh lớp 6) tử vong.

Sau đó, nhiều địa phương, trường học khác cho đốn hạ hàng loạt cây phượng để đề phòng việc tương tự xảy ra. Việc này nhận được nhiều ý kiến trái chiều, mọi người cho rằng không nên đề phòng bằng cách "chặt nhầm còn hơn bỏ sót".

Tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, gần 4km đường Hạ Long (phường Bãi Cháy) nơi được coi là tuyến đường du lịch vì hàng ngày có rất đông du khách đi lại qua đây được trồng hàng trăm cây phượng.

{keywords}
Hàng trăm cây phượng được gia cố giá đỡ chữ A chống đổ

Những cây phượng này được trồng từ năm 2018 trong dự án cải tạo cảnh quan đô thị, đến nay đã ra hoa, mọc tán rộng có thể tạo bóng mát che cho người đi bộ.

Để đảm bảo an toàn, thay vì đốn hạ, những cây phượng trên tuyến đường này được gia cố giá đỡ chữ A xung quanh bằng sắt chống đổ, giữ lại cảnh quan, bóng mát cho người đi đường trong những ngày nắng oi ả.

{keywords}
 

"Ngày nào tôi cũng quét dọn trên tuyến đường này, không có bóng mát cây phượng, tôi không biết ngồi nghỉ chỗ nào, chống đỡ như này là hợp lý, chứ chặt đi thì phí lắm", chị Trần Hoàng Trang (36 tuổi, nhân viên môi trường đô thị TP Hạ Long) bày tỏ.

Lãnh đạo phường Bãi Cháy cho biết, trước đây khi trồng, những cây phượng này cũng được gia cố bằng giá đỡ gỗ, tuy nhiên qua thời gian dài, những giá đỡ này không đảm bảo an toàn nên phải thay bằng giá đỡ sắt.

{keywords}
Hàng phượng ở vỉa hè Hạ Long toả bóng mát cho người đi bộ

Cũng theo vị lãnh đạo này, đơn giá của một cây phượng trồng vỉa hè rất lớn, nếu chặt đi để thay loại cây khác có đủ bóng mát thì chi phí bỏ ra không nhỏ, nên việc gia cố chống đổ cho mỗi cây phượng sẽ là phương án tối ưu nhất.

{keywords}
Những giá đỡ chữ A bằng sắt được thay cho loại bằng gỗ trước đây
{keywords}
 Công nhân môi trường đô thị ngồi nghỉ ngơi dưới bóng mát cây phượng
{keywords}
Không nên đốn hạ những cây phượng để đề phòng việc bật gốc, đổ rạp
{keywords}
 

Phạm Công

Đang hiệp thương giao đất cho dân khu 4,3 ha ngoài ranh Thủ Thiêm

Đang hiệp thương giao đất cho dân khu 4,3 ha ngoài ranh Thủ Thiêm

Đại diện Ban quản lý Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm cho biết, UBND quận 2 đã và đang hiệp thương với người dân khu 4,3ha ngoài ranh trong việc chọn và giao đất theo phương án hoán đổi.