Lễ hội áo dài TP.HCM lần thứ 9 năm 2023 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” vừa được khai mạc vào tối ngày 3/3 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. 

Theo Sở Du lịch thành phố, 21 bộ sưu tập của các nhà thiết kế áo dài nổi tiếng trong nước, quốc tế đã được thể hiện theo các chủ đề chính như: Áo dài trong lòng thành phố; Áo dài hội nhập cùng thế giới; Áo dài Tinh hoa ngàn năm… Sự kiện có sự tham gia biểu diễn của hàng trăm diễn viên, người mẫu. 

Lễ hội áo dài TP.HCM lần thứ 9 được khai mạc tối 3/3. (Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM)

Các bộ sưu tập (BST) được trình diễn, gắn với đặc trưng văn hóa–du lịch của TP.HCM như BST Áo dài "Sài Gòn ơi” (Áo dài với những công trình của thành phố) của NTK Trisha Võ; BST “Áo dài trên sông Sài Gòn” của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam với 20 mẫu thiết kế tái hiện lại vẻ đẹp của thành phố mang tên Bác...

Ngoài ra, còn có các BST nổi bật như “Áo dài nếp màu tự nhiên” của NTK Nguyễn Đức Huy với các mẫu thiết kế áo cổ phục tứ thân, ngũ thân, phượng bào được may ghép, nhuộm màu, dệt vải tự nhiên bằng các loại cỏ cây thiên nhiên như thuốc bắc, vỏ củ nâu, lá ngải cứu... Hoặc BST “Non nước Việt Nam” của nghệ nhân Trung Đinh được nhuộm màu thủ công, thiết kế trên nền lụa Việt Nam. 18 áo dài của nghệ nhân thể hiện danh lam thắng cảnh, nét văn hoá, tập quán của vùng miền trên cả nước.

Áo dài là một trong những trang phục đặc trưng, hình ảnh chiếc áo quen thuộc, trở thành biểu tượng của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch TP.HCM, nói tại sự kiện.

Nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội áo dài TP.HCM vào 2 ngày cuối tuần. (Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM)

Ngoài lễ khai mạc, ban tổ chức cho hay, đơn vị còn đưa vào giới thiệu 2 không gian trải nghiệm dành cho khách, bao gồm: Không gian triển lãm tôn vinh áo dài, diễn ra từ ngày 3-5/3 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ;  Con đường nghệ thuật áo dài, diễn ra từ ngày 3-5/3 tại Công viên Lam Sơn và quảng trường trước Nhà hát thành phố, các hoạt động trên nhằm hướng tới tạo không gian vui chơi, giải trí cho du khách tham quan chụp ảnh, trải nghiệm.

Sau lễ khai mạc, vào ngày 4/3 và 5/3, tại phố bộ Nguyễn Huệ cũng sẽ diễn ra 3 hoạt động lớn là: Chương trình nghệ thuật về Áo dài;  Chương trình diễu hành với Áo dài; Chung kết Cuộc thi Duyên dáng Áo dài TP.HCM.