Trước đó, năm 2016 Tập đoàn FLC là nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương tại TP. Sầm Sơn. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (BOT) Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao.

Giá trị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình kiến trúc theo dự toán đã được Sở Xây dựng thẩm định là hơn 165 tỷ đồng.

14 công trình Bar-Cafe dọc bãi biển Sầm Sơn thuộc dự án không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương. Ảnh LD

Hiện nay nhà đầu tư đã thực hiện hoàn thành phần công trình hạ tầng kỹ thuật, triển khai 14/14 công trình Bar-Cafe, 14/17 công trình tắm tráng trong nhà, 12/18 công trình tắm tráng ngoài trời và một khu vui chơi giải trí, ước khoảng 100 tỷ đồng.

Nguyên nhân Tập đoàn FLC xin trả lại dự án là do việc đầu tư không hiệu quả. Theo báo cáo của đơn vị này, dự án được nhà đầu tư khai thác từ năm 2016 đên thời điểm 30/6/2022. 

Theo số liệu báo cáo tài chính hàng năm đã được kiểm toán độc lập, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là hơn 108 tỷ đồng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ âm hơn 15,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp âm hơn 1,5 tỷ đồng.

Từ số liệu thực tế về kết quả hoạt động kinh doanh của nhà đầu tư so sánh với phần chi phí xây dựng đã thực hiện, đến nay việc khai thác kinh doanh của nhà đầu tư không hiệu quả. Do đó, tập đoàn FLC tự nguyện bàn giao hồ sơ, các hạng mục công trình đã đầu tư cho UBND TP Sầm Sơn quản lý.

Theo lãnh đạo TP. Sầm Sơn, hiện tỉnh Thanh Hóa chưa có quyết định về việc trên. Sau khi có chỉ đạo của tỉnh, TP. Sầm Sơn sẽ tiếp nhận lại dự án này.

Theo ghi nhận của PV.VietNamNet, các hạng mục của các công trình Bar-Cafe đang hư hỏng, nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng.

Một số hình ảnh các công trình Bar-Cafe đang xuống cấp, hư hỏng trước mùa du lịch.

Một công trình Bar-Cafe nhìn từ trên cao. LD
Mặt trước quán Bar-Cafe trên trục đường Hồ Xuân Hương nhếch nhác. LD
Một số Bar-Cafe vẫn đang có người kinh doanh. LD
Khu tắm tráng của một trong số dự án. LD
Các Bar-Cafe đang có dấu hiệu xuống cấp trước khi Tập đoàn FLC bàn giao dự án. Ảnh LD
Tủ đựng đồ hoen rỉ. Ảnh LD
Bên trong quầy Bar-Cafe bẩm nhem nhuốc. Ảnh LD
Các Bar-Cafe như một nơi chứa đồ của người dân. Ảnh LD