Huyện Phú Ninh được xem là "thủ phủ" dưa hấu của tỉnh Quảng Nam. Mỗi năm, hàng nghìn hộ dân thuộc các xã Tam Phước, Tam Lộc, Tam Thái… trồng dưa hấu, ước tính gần 400ha.

Những ngày qua, nông dân như ngồi trên đống lửa khi nhiều ha dưa hấu hắc mỹ nhân được xuống giống từ sau Tết Nguyên đán, chưa kịp chín bỗng dưng héo dây, thối quả. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của đợt mưa lũ trái mùa đầu tháng 4 khiến dưa hấu bị ngập úng, thối rễ, đến khi nắng nóng thì bắt đầu hư hại.

Xót xa nhìn cánh đồng dưa hấu gần 5 sào của gia đình, bà Nguyễn Thị Hồng (xã Tam Lộc) cho biết, cả cánh đồng dưa nay rũ lá, héo khô, quả còn non không thể thu hoạch. Sau cơn mưa lớn bất thường kéo dài 3 ngày hồi đầu tháng 4, nước ngập lênh láng cả cánh đồng, gia đình có sử dụng máy bơm hút để tiêu thoát nhưng vẫn không đọ được với "nước trời". Khi nước rút hết thì dưa hấu đã thối gốc, nắng lên thì héo rũ rồi chết dần.

Hàng trăm ha dưa hấu chết héo, nông dân lâm cảnh trắng tay - 1

Hàng trăm ha dưa hấu bị hư hỏng nặng, mất trắng khiến nông dân điêu đứng.

Theo bà Hồng, mọi năm mỗi sào dưa gia đình bà thu về hơn 10 triệu đồng, nay ông trời "thổi bay" luôn mất hàng chục triệu. "Phân bón tăng giá, chi phí đầu tư cũng tăng, trông chờ vào mấy sào dưa thì nay công cốc. Hộ nào may mắn thì giữ được 30%, không thì phải nhổ bỏ toàn bộ. Chi phí để gầy dựng lại mùa vụ mới đang là vấn đề đau đầu hiện nay", bà Hồng rầu rĩ nói.

Ngồi thẫn thờ bên ruộng dưa bị hư hỏng, bà Trịnh Thị Đích (xã Tam Phước) buồn bã kể, cách đây mấy năm cũng có đợt mưa trái mùa như vậy, bây giờ lặp lại. Cơn mưa lớn kéo dài khiến bà không kịp trở tay, 8 sào dưa hấu của gia đình bị ngập nước. Tạnh mưa, dây dưa hấu ngâm nước bị nhiễm bệnh, sau đó gặp ngay nắng nóng oi bức nên khô héo, chết dần.

"8 sào dưa hấu của gia đình khoảng 20 ngày nữa là đến kỳ thu hoạch. Trung bình mỗi sào dưa tôi thu được 1,5-2 tấn, với giá bán 5.000 đồng/kg, có thể kiếm được hơn 60 triệu đồng. Vụ dưa hấu này, tôi đầu tư tiền giống, phân bón gần 10 triệu đồng, chưa tính tiền công hơn 2 tháng trời chăm sóc. Hơn 6 sào coi như mất trắng, chỉ còn gần 2 sào thì xem gỡ gạc được không", bà Đích thở dài.

Ông Trịnh Ngọc An - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Ninh cho biết, vụ dưa này, diện  tích trồng dưa hấu ở địa phương khoảng 387 ha. Tuy nhiên, đợt mưa lớn bất thường khiến 259 ha dưa hấu hư hỏng. Cùng với dưa hấu, hàng chục nghìn ha lúa và rau màu cũng bị hư hại. Đơn vị đã báo cáo và đề xuất tỉnh hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất.

Hàng trăm ha dưa hấu chết héo, nông dân lâm cảnh trắng tay - 2

Nông dân thẫn thờ vớt vát lại những quả gần chín mang về nhà, quả non thì đành bỏ ruộng.

Hàng trăm ha dưa hấu chết héo, nông dân lâm cảnh trắng tay - 3

Bà Hồng đang cố gắng cứu ruộng dưa còn sót lại, gia đình bà trồng 5 sào nhưng 4 sào mất trắng.

Hàng trăm ha dưa hấu chết héo, nông dân lâm cảnh trắng tay - 4

Một vài hộ dân bắt đầu khôi phục sản xuất vụ hè thu, nhưng phân bón và nguyên vật liệu tăng cao khiến họ gặp khó khăn.

(Theo Dân Trí)