Trong những bức ảnh được phát tán trên Telegram, phần quần áo đã bị xóa, thay bằng hình ảnh mang tính khiêu dâm. Công ty chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) Sensity cho biết một số nạn nhân còn ở độ tuổi vị thành niên.

Đại diện Sensity cho rằng kẻ xấu đã sử dụng kỹ thuật deepfake để tạo ra những bức ảnh này.

Deepfake là kỹ thuật quét khuôn mặt của một người, sau đó sử dụng AI để tạo ra video với các chi tiết trên khuôn mặt giống như thật.

Phat tan anh nong phu nu bi lam gia bang deepfake anh 1

Hàng nghìn phụ nữ bị làm giả ảnh "nóng". Ảnh: ABC.

Công nghệ này từng được ứng dụng để tạo ra các đoạn phim khiêu dâm giả mạo người nổi tiếng, tuy nhiên Giorgio Patrini, Giám đốc điều hành Sensity nói rằng chưa từng có việc giả mạo ảnh của người bình thường.

"Những tài khoản mạng xã hội thường đăng ảnh công khai dễ dàng trở thành đối tượng của hành vi này", ông Patrini cho biết.

Công cụ "cởi đồ" này được cung cấp miễn phí trên Telegram dưới dạng tin nhắn bí mật, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng.

Trang BBC đã kiểm tra công cụ này với hàng loạt tấm ảnh phụ nữ, kết quả nhận về là những tấm ảnh "nóng" phô bày chiếc khuyên rốn - thứ mà nhân vật trong ảnh không sở hữu.

Vào năm ngoái, một ứng dụng tương tự có tên DeepNude đã bị gỡ bỏ sau vài tiếng ra mắt.

"Việc làm này là thuần giải trí và không có mục đích gây tổn hại đến cá nhân nào. Sẽ không ai tống tiền người khác dựa trên những tấm ảnh này đâu", người tạo ra dịch vụ (tên P.) chia sẻ.

P. cũng cho biết đội ngũ của anh sẽ chặn tài khoản chia sẻ hình ảnh của trẻ dưới tuổi vị thành niên, nhưng anh không thể kiểm soát được hành vi phát tán ảnh khỏa thân của những tài khoản đã dùng dịch vụ này.

Lập trình viên này cho rằng trên thế giới còn nhiều mối nguy cấp bách hơn như chiến tranh, dịch bệnh... và anh sẽ sớm xóa những tấm ảnh "nóng" khỏi Telegram.

Phat tan anh nong phu nu bi lam gia bang deepfake anh 2

Hàng nghìn ảnh "nóng" bị chia sẻ trực tuyến. Ảnh: The Irish Times.

Công ty Sensity báo cáo từ tháng 7/2019 đến nay, xấp xỉ 104.852 phụ nữ đã trở thành nạn nhân của hành vi giả mạo ảnh "nóng" và bị phát tán công khai chúng.

Theo kết quả điều tra, một số nạn nhân là trẻ dưới tuổi vị thành niên, cho thấy người dùng Telegram đã truy cập dịch vụ làm giả ảnh để tạo và chia sẻ nội dung ấu dâm.

Sensity còn cho biết dịch vụ còn được quảng cáo trên mạng xã hội VK tại Nga, phần lớn người dùng đến từ các quốc gia từng thuộc Liên bang Xô Viết.

Tuy nhiên, VK phản đối rằng họ không cho phép chia sẻ nội dung hay liên kết tương tự và sẽ chặn những đối tượng có ý đồ xấu. Trước đó, ứng dụng tin nhắn Telegram đã bị cấm tại Nga vào đầu năm nay.

Theo Zing/BBC

Clip chàng trai liệt chân lao xuống biển cứu người đuối nước nóng nhất mạng xã hội

Clip chàng trai liệt chân lao xuống biển cứu người đuối nước nóng nhất mạng xã hội

Người đàn ông rời xe lăn lao xuống biển cứu người đuối nước; Thiếu nữ bị giật smartphone trong tình huống không ngờ; Khoảnh khắc container bị tàu hỏa cắt làm đôi,... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.