Giúp người khó khăn tìm lại ánh sáng

Một ngày giữa tháng 8, Bệnh viện Mắt TP.HCM chật cứng người đến khám mắt miễn phí. Vịn tay con trai tới đây từ sớm, ông Trần (62 tuổi) đến chờ mổ đục thủy tinh thể miễn phí, cả hai mắt ông mờ đục 6 năm nay, đi lại không vững, nên cuộc sống phụ thuộc nhiều vào con cái. Ước mong đơn giản của ông là có một đôi mắt tỏ tường sống cùng con cháu lúc tuổi già.

{keywords}
 Người dân phấn khởi chờ được y bác sĩ khám và tư vấn chăm sóc mắt

Ngồi chờ cùng ông Trần có bà Hồng (51 tuổi) lặn lội từ quê lên. Bà chia sẻ, bởi gia cảnh khó khăn, tiền kiếm được lo ưu tiên trang trải sinh hoạt phí nên dù 2 mắt mờ đục bà vẫn chần chừ chưa đi chữa trị. Trước, bà đi làm cho quán cơm, mỗi ngày chỉ kiếm được 50.000 đồng. Dịch bệnh, quán đóng cửa không thuê người.

“Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay”, bà mong mắt sáng rõ để bươn chải cuộc sống. Bởi vậy, cả ông Trần lẫn bà Hồng đều cảm thấy vui mừng khi được quỹ “Rạng ngời đôi mắt Việt Nam” của công ty Rohto-Mentholatum VN tài trợ mổ mắt miễn phí.

Cùng đợt với ông bà, có hơn 2.000 bà con cũng đã được thăm khám và 440 bệnh nhân đã được mổ mắt để thấy ánh sáng trở lại. Trong gần 1 tháng, chương trình đã đi qua 4 tỉnh thành bao gồm TP.HCM, Hậu Giang, Bến Tre, Bình Thuận, thăm khám và mang lại niềm vui cho người dân không có điều kiện chăm sóc và điều trị mắt.

Ông Hirofumi Shiramatsu - Tổng Giám đốc công ty Rohto-Mentholatum VN cho biết, dịch bệnh khiến cả xã hội giãn cách và vận hành chậm lại, song cũng làm giảm thu nhập, khiến đời sống gặp nhiều khó khăn hơn trước. Đó là lý do để công ty tiếp tục thực hiện chương trình khám và mổ mắt miễn phí nhằm cổ vũ, chia sẻ và động viên người dân cùng vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh này.

{keywords}
 Chương trình được thực hiện trong điều kiện an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đây là năm thứ hai Quỹ từ thiện “Rạng ngời đôi mắt Việt Nam” thực hiện chương trình để mang đến niềm vui cho người có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ thị lực trong cộng đồng. Tuổi tác, mưu sinh, thiếu kiến thức sức khoẻ và không đủ điều kiện chăm sóc mắt... là những nguyên nhân khiến nhiều bà con suy giảm thị lực. Hiện, Việt Nam có khoảng 2 triệu người khiếm thị, 1/3 trong số đó là những người không có khả năng chữa trị kịp thời.

Mắt khoẻ để yêu thương thêm trọn vẹn

Ở các nước tiên tiến, bệnh nhân thường tìm đến bác sĩ ngay khi họ thấy có vấn đề, việc chữa mắt thường dễ dàng bởi bệnh chỉ ở giai đoạn khởi phát. Song ở Việt Nam, hiện còn nhiều người chưa có đủ điều kiện kinh tế, khi họ đến khám thì biểu hiện bệnh đã khá nghiêm trọng.

{keywords}
440 bệnh nhân đục thuỷ tinh thể đã tìm lại được ánh sáng trong đợt khám và mổ mắt từ thiện lần này.

Mắt kém ảnh hưởng đến khả năng lao động và chất lượng cuộc sống, đồng thời cản trở chúng ta trao đi và nhận lại yêu thương từ những người xung quanh. Với thông điệp “Trao đôi mắt sáng - Chia sẻ yêu thương” từ chương trình năm nay, ông Hirofumi Shiramatsu hy vọng: “Mỗi người sẽ quan tâm, chăm sóc đôi mắt cho chính mình và cả người thân nhiều hơn. Bởi, chỉ khi sở hữu một đôi mắt sáng khỏe, bạn mới cảm nhận rõ ràng sắc màu tươi đẹp của cuộc sống, đồng thời trao đi những ánh nhìn yêu thương trọn vẹn mỗi ngày”.

Chú Cường chia sẻ: “Tuổi của tôi năm nay cũng 58 rồi, cũng lớn rồi, tôi chỉ cần mắt sáng để thấy con cháu mình mỗi ngày khôn lớn là tôi vui rồi, cảm ơn chương trình và các bác sĩ đã hỗ trợ khám và mổ mắt cho tôi”.

{keywords}
 

Mỗi năm trôi qua sẽ có thêm nhiều người được công ty Rohto-Mentholatum VN hỗ trợ khám và chữa trị để hồi phục thị lực. Nhờ vậy mà mỗi ngày thức dậy họ có thể thấy cuộc đời sống động và tươi đẹp hơn, vì mọi cung bậc cảm xúc đều bắt đầu từ “thấy”, và “thấy” sẽ cho niềm yêu thương thêm trọn vẹn.

Công ty TNHH Rohto-Mentholatum Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Rohto Pharmaceutical Co., Ltd, Nhật Bản. Trong suốt 24 năm hiện diện và phát triển tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp không chỉ tập trung phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, mà còn chú trọng các hoạt động xã hội, đóng góp những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Ngọc Minh