Sáng nay (16/10), TAND tỉnh Bình Dương mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 5 bị cáo là lãnh đạo, nhân viên công ty bất động sản.

Các bị cáo trong vụ án này là: Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994, ngụ Bình Dương), Hoàng Anh Vui (SN 1994, ngụ Bình Dương), Lê Văn Công (SN 1977, ngụ Hà Nam), Nguyễn Anh Khoa (SN 1991, ngụ Bình Dương) và Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987, ngụ Cà Mau).

Các bị cáo này bị Viện KSND tỉnh Bình Dương truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên đến hơn 162 tỷ đồng, gần 400 người được xác định là bị hại.

xet xu toan an.jpg
Các bị cáo lừa bán dự án ma chiếm đoạt hơn 162 tỷ đồng - Ảnh: T.T

Phiên tòa được đưa ra xét xử vào ngày 21/7 vừa qua nhưng do vắng mặt nhiều bị cáo nên phải tạm hoãn. Đến sáng nay phiên tòa được xét xử lại, dự kiến diễn ra trong 5 ngày.

Tại phiên tòa sáng nay, có hơn 300 bị hại tham gia, số bị hại còn lại có đơn xin vắng mặt. Do số lượng bị hại đông, HĐXX phải sắp xếp một phòng riêng để các bị hại theo dõi trực tuyến. 

bi hai lua dao.jpg
Hàng trăm bị hại có mặt tại phiên tòa - Ảnh: T.T

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 – 2019, Nguyễn Thanh Hùng đã đề xướng, bàn bạc, thống nhất với nhóm bị cáo nêu trên góp vốn thành lập công ty kinh doanh bất động sản dưới hình thức lập dự án, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền. Lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của khách hàng, các bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối về dự án và pháp lý của các thửa đất,… để ký hợp đồng thỏa thuận đầu tư, chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất (dự án) không có pháp lý nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong khoảng thời gian này, Hùng và các bị cáo đã thành lập 3 công ty kinh doanh bất động sản, thuê trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Sau khi thành lập công ty, các bị cáo tự ý “vẽ” dự án rồi rao bán, ký 455 hợp đồng chuyển nhượng 455 lô đất ở 7 dự án chưa được cấp phép khác nhau như: Green City, Green City 2, Green City 3, Happy Home, Happy Home 2, Phúc Long City, Phú Thịnh (tại Bình Dương và Bình Phước).

Với việc ký các hợp đồng này, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 162 tỷ đồng của 384 khách hàng. Trong đó có một số khách hàng đã mua nhiều dự án do nhóm bị cáo rao bán.

Sau khi nhận đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng này.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Dương cho thấy, Nguyễn Thanh Hùng và đồng phạm đã khắc phục trả lại một phần tiền chiếm đoạt cho 176 bị hại với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng, còn lại hơn 144 tỷ đồng chưa trả lại cho 384 bị hại.