Sáng 5/8, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế phối hợp Trung tâm Festival Huế, Ban Bảo trợ Điện Huệ Nam tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam. Đây là nét đẹp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, Di sản Văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh.
Ngay từ sáng sớm, nhiều người có mặt tại Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (đường Chi Lăng, thành phố Huế) để tham gia.
Lễ cúng được ông Lê Văn Ngộ, Chủ tịch hội DSVH Tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu Thừa Thiên Huế cung nghiêm thực hiện.
Đây được xem là một festival văn hóa dân gian, cộng đồng đặc trưng của vùng đất cố đô Huế.
Một thanh đồng trong trang phục Chúa Thượng Ngàn dự lễ cung nghinh.
Một trong những nét đặc sắc nhất của lễ hội là hoạt động rước Thánh Mẫu bằng thuyền trên sông Hương, xuất phát từ Thánh đường lên Điện Huệ Nam.
Đoàn rước với sự tham dự của hàng trăm người dân và du khách. Bên trong thuyền được đặt long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong cùng các vật thờ cúng như tán, tàn, cờ, quạt.
Hơn 70 bằng và châu án (tức thuyền Rồng đôi và đơn) cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ phủ xuôi theo dòng sông Hương, lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam. 
Đoàn rước ngang qua đồi Vọng Cảnh, một trong những điểm du lịch thơ mộng ở Huế. 
Lễ hội Điện Huệ Nam còn có các hoạt động độc đáo khác như: Lễ Chánh tế, cầu nguyện cho Quốc thái dân an, Lễ Cáo yết và Lễ Hoàn tạ. Ngoài các lễ chính, khách hành hương còn được tham gia sinh hoạt hội lễ tại các bằng án (thuyền rồng đôi)... với các làn điệu chầu văn xứ Huế đặc sắc. 
Lễ hội diễn ra đến hết ngày 7/8.

Nguyễn Phong