Ngày 4/8, Sở GTVT Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định thu hồi 266 phù hiệu xe ô tô bao gồm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa. 

Hàng loạt xe đầu kéo chạy quá tốc độ bị thu hồi phù hiệu.

Các phương tiện vận tải bị thu hồi phù hiệu do vượt quá tốc độ 5 lần/1000km xe chạy trong vòng 1 tháng, theo quy định tại điểm b, khoản 10, điều 22 Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Trong số 266 phương tiện vận tải bị thu hồi phù hiệu có 24 xe buýt thuộc các đơn vị: Công ty CP dịch vụ thương mại và du lịch Ngọc Ánh; Công ty TNHH vận tải du lịch và thương mại Thạch Thành; HTX dịch vụ vận tải Sự Chuyên. 

Ngoài vi phạm quá tốc độ 5 lần/1000km xe chạy trong 1 tháng, 24 xe bus này còn vi phạm dừng, đón trả khách quá thời gian quy định.

Trong số 242 xe vận tải hàng hóa và vận tải hành khách thì có các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định thuộc các đơn vị: Cty TNHH vận tải và du lịch Đức Lan, HTX Dịch vụ vận tải Bình Minh, Thành An, Hòa Quang, Bông Sen...

Có nhiều xe tải, xe đầu kéo của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn cũng bị thu hồi phù hiệu: Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải Nghệ An; Công ty CP xây dựng và vận tải Tám Tài...

Sở GTVT Nghệ An yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện bị thu hồi phù hiệu phải nộp lại phù hiệu về sở trong vòng 7 ngày từ ngày có quyết định và không được sử dụng phương tiện để kinh doanh vận tải trong thời gian bị thu hồi. 

Các bến xe khách không xác nhận vào lệnh vận chuyển đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bị thu hồi phù hiệu.

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An phải kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị kinh doanh vận tải bị xử lý nêu trên. Tiến hành thu hồi phù hiệu, xử lý nghiêm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và phương tiện không chấp hành giao nộp lại phù hiệu theo quy định.

Một lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Nghệ An) cho biết, các phương tiện vận tải bị thu hồi phù hiệu thì sẽ phải thực hiện xử lý cấp lại phù hiệu mới tiếp tục được hoạt động.