Hôm nay (11/3), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có buổi tiếp và làm việc với ông Hugh Borrowman, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam, và ông Han Kotterman, Tổng giám đốc điều hành hoạt động hải ngoại của Tập đoàn quốc tế Telstra.

Tổng giám đốc Telstra cho biết, Telstra rất am hiểu và có kinh nghiệm hoạt động tại các thị trường viễn thông châu Á, trong đó có Việt Nam. “Telstra rất quan tâm đến sự phát triển của thị trường viễn thông Việt Nam”, ông Han Kotterman  nói. “Chúng tôi xem châu Á là thị trường chiến lược của mình, đặc biệt là Việt Nam”.

Telstra đã tiến hành cổ phần hóa cách đây khoảng 10  năm. Từ sau cổ phần hóa, Telstra đã có sự tham gia của các thành phần tư nhân, đồng thời đã niêm yết cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán. Hiện nay, Telstra là một trong những tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới, với giá trị thị trường khoảng 65 tỷ USD. Công ty cũng vừa ra mắt dịch vụ công nghệ mạng 4G lớn nhất thế giới.

Australia là một trong những quốc gia đầu tiên có quan hệ với nước ta trong lĩnh vực viễn thông từ những năm 1980, khi Mỹ còn chưa bỏ cấm vận kinh tế đối với Việt Nam. Việc hợp tác của Australia trong ngành viễn thông Việt Nam từ rất sớm và hiệu quả đã tạo đà cho sự phát triển của ngành công nghiệp viễn thông.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá rất cao mối quan hệ hợp tác của Telstra với các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, kể từ thời điểm những năm 1980, là khi Việt Nam vừa kết thúc cuộc chiến tranh lớn và đang phải nỗ lực phát triển kinh tế để bù đắp lại những thiệt hại do chiến tranh gây ra. “Mối quan hệ hợp tác đầu tư của Telstra vào Việt Nam thời điểm đó không chỉ là mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, mà nó đã đưa Việt Nam đến với thế giới, giúp phát triển ngành công nghiệp viễn thông của Việt Nam”, Bộ trưởng nói và cho biết với các chính sách đổi mới, mở cửa hiện nay, Việt Nam đang rất quan tâm kêu gọi đầu tư từ nước ngoài, đặc biệt là Autralia và tập đoàn Telstra vốn đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường viễn thông khu vực và thế giới, nhiều sáng tạo trong công nghệ và đã trải qua quá trình cổ phần hóa rất thành công.

Bộ trưởng mong muốn tập đoàn Telstra sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và chia sẻ các kinh nghiệm về công nghệ, về cổ phần hóa và phát triển nhân lực với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Telstra đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng để tìm hiểu về định hướng phát triển và chính sách cổ phần hóa công ty MobiFone nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư trong thời gian tới.

Được biết sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son sẽ có chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sang Australia. Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son sẽ có buổi gặp gỡ và làm việc với Bộ trưởng Truyền thông của  Australia để đàm phán về mối quan hệ hợp tác giữa Australia và Việt Nam trong các lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình…. Đại sứ Hugh Borrowman cho rằng chuyến thăm sắp tới của chính phủ Việt Nam đến Australia đóng vai trò rất quan trọng trong việc củng cố và nâng cao mối quan hệ giữa hai quốc gia.