Tờ Autonews trích dẫn nghiên cứu về hiệu suất, thiết kế ô tô năm 2024 của tổ chức thống kê J.D Power nổi tiếng tại Mỹ cho biết, sự hài lòng của người tiêu dùng đối với những sản phẩm ô tô mới đang phục hồi tích cực sau 2 năm liên tục suy giảm ở mức 847 điểm. Trong đó, lần đầu tiên, một hãng xe điện mới nổi đã lần đầu vượt qua Tesla về chỉ số này. 

Dù cho hãng xe điện Tesla trong năm nay đạt mức độ hài lòng cao nhất mọi thời đại, với 877 điểm, vượt qua ngưỡng 870 điểm trước đó được công ty xác lập nhưng như vậy vẫn là chưa đủ duy trì vị thế số 1 khi đối thủ mới nổi đang thực sự nắm bắt rất tốt tâm lý khách hàng.

Theo J.D Power, khách hàng sử dụng dòng xe cao cấp có độ hài lòng trung bình cao hơn đáng kể so với các khách hàng sử dụng dòng xe phổ thông, với điểm trung bình 870 điểm so với 838 điểm. Dẫu vậy, điểm hài lòng trung bình của dòng xe phổ thông đã có mức độ tăng trong năm qua, là sự ghi nhận về nỗ lực cải thiện từ các hãng xe với sản phẩm hướng tới đại chúng. 

rivian ipo co phieu automotor.jpeg
Rivian là thương hiệu ô tô đạt được sự hài lòng của khách hàng cao nhất năm 2024 tại Mỹ. Ảnh: Rivian.

Nhân tố bất ngờ gọi tên hãng xe điện khởi nghiệp mới nổi Rivian, với tổng số điểm hài lòng lên tới 900, trở thành thương hiệu ô tô dành được sự hài lòng cao nhất tại Mỹ, bao gồm cả trong phân khúc xe điện nói riêng lẫn toàn bộ thị trường ô tô nói chung. Không chỉ bỏ qua Tesla, Rivian còn vượt qua hàng loạt ông lớn về xe sang như Porsche (891 điểm), Jaguar (886 điểm), Land Rover (882 điểm), BMW (881 điểm), Mercedes-Benz (876 điểm) về trải nghiệm hài lòng của khách hàng, đây là một hiện tượng đáng chú ý của ngành công nghiệp ô tô Mỹ trong năm. 

Bên cạnh đó, J.D Power cũng đánh giá tiêu chí mẫu xe nói riêng, với danh hiệu sản phẩm ô tô được khách hàng hài lòng nhất thuộc về BMW 7-Series. KIA là hãng có nhiều mẫu xe có độ hài lòng cao lọt top nhất với Carnival, K5, Forte, EV6 và EV9. 

Nghiên cứu hiệu suất, thiết kế và bố cục ô tô (APEAL) được J.D Power thống kê trên phản hồi của 99.144 chủ xe sau 90 ngày sử dụng thực tế. Tất nhiên mọi trải nghiệm của từng cá nhân sẽ là khác nhau, nhưng nghiên cứu này cho người tiêu dùng một cái nhìn cực kỳ tổng quan cũng như gợi ý cho sự lựa chọn ô tô mới của khách hàng trong tương lai. 

Theo Carscoops, Autonews