Hãng xe điện khởi nghiệp Rivian được biết đến là hãng xe điện mới nổi thành công nhất tại thị trường ô tô năng lượng xanh Bắc Mỹ, đối thủ trực tiếp với nhà sản xuất Vinfast tới từ Việt Nam. Công ty này cũng nổi tiếng với các sản phẩm xe điện tạo được ấn tượng mạnh với người tiêu dùng như R1T, R1S và là hãng đầu tiên phát triển thành công dòng xe bán tải điện. 

Dù đạt được nhiều bước tiến đáng chú ý như vậy, tuy nhiên Rivian vừa phải đưa ra thông báo về việc cắt giảm tới 10% lực lượng lao động trực tiếp của công ty. Đây là đợt sa thải hàng loạt thứ 2 liên tiếp chỉ trong vòng 1 năm qua. 

rivian assembly 800x534.jpg
Khủng hoảng về tài chính buộc Rivian phải sai thải tới 10% nhân lực của công ty và là đợt sa thải hàng loạt thứ 2 chỉ trong vòng 1 năm qua. Ảnh: Rivian.

Thông tin nêu trên được Rivian đưa ra khi công bố báo cáo về tình hình quỹ tiền lương và thù lao cho người lao động trong quý 4 và cả năm 2023.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện tại Mỹ đang trên đà suy thoái. Rivian hiện vẫn chưa phát sinh lợi nhuận từ hoạt động sản xuất và bán xe của mình. Họ vẫn liên tục phải chịu áp lực về mức giá cạnh tranh của “gã khổng lồ” Tesla, doanh nghiệp vốn đang đẫn dầu thị trường xe điện tại Mỹ và liên tục giảm giá trong thời gian qua. 

Theo Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Rivian, ông RJ Scaringe cho biết, việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn nhằm dành nguồn lực ưu tiên cho chiến lược tăng trưởng kinh doanh của công ty, đặc biệt là hoạt động chuẩn bị ra mắt 2 dòng sản phẩm xe điện Rivian R2 và Peregrine cũng như xúc tiến thị trường đối với 2 sản phẩm nói trên. 

Rivian cũng đưa ra dự kiến sẽ sản xuất 57.000 xe trong năm 2024, gần tương đương sản lượng mà hãng đã đạt được trong năm 2023. Bên cạnh đó, sản phẩm xe điện SUV đô thị cỡ nhỏ R2 cũng được xem là một hy vọng mới có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của công ty tăng trưởng. 

Ngay sau thông tin cắt giảm 10% nhân sự của Rivian được công bố, cổ phiếu của hãng xe điện đã bị tụt tới 14% sau phiên giao dịch cùng ngày. Đây lại tiếp tục là một tin không mấy khả quan dành cho họ. 

(Theo Insideev) 

Giá xe điện sẽ rẻ hơn trong năm 2024

Giá xe điện sẽ rẻ hơn trong năm 2024

Dưới áp lực của các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và châu Âu đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất xe điện để giảm về mức giá bán tương đương các mẫu xe động cơ đốt trong.