Sự xuất hiện của Netflix được cho là sẽ sớm “kết liễu” phim chiếu rạp truyền thống. Với tôn chỉ phải là kẻ khác biệt từ những ngày đầu tiên, Netflix đã phát triển với tốc độ vũ bão và trở thành cái gai trong mắt các ông lớn thuộc ngành công nghiệp điện ảnh.

Công ty xe điện Trung Quốc tham vọng trở thành "Netflix trong ngành công nghiệp ô tô" (Ảnh: Bloomberg)

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, hãng xe điện Trung Quốc Lynk (công ty con của Geely) đang tham vọng tự biến mình trở thành “Netflix của ngành công nghiệp ô tô”.

Hãng Lynk được tạo ra để nhắm thẳng vào thị trường Mỹ với một khái niệm và phong cách kinh doanh hoàn toàn mới. Alain Visser – Giám đốc điều hành của Lynk cho hay hãng hy vọng không chỉ thay đổi phương tiện người Mỹ lái mà còn cả cách họ sử dụng chúng.

Một trong những chính sách đáng chú ý của Lynk tại xứ cờ hoa là chính sách cho thuê xe mỗi tháng. Với một khoản phí cố định khoảng 600 đô la/tháng (tương đương 14 triệu đồng/tháng), khách hàng tại Mỹ có thể thuê một chiếc xe Lynk. Số tiền hàng tháng đó bao gồm phí bảo trì, bảo hiểm và khách hàng có thể hủy hợp đồng bất kỳ lúc nào họ muốn.

Theo hãng xe Trung Quốc, nhiều khách hàng muốn sử dụng ô tô nhưng không nhất thiết phải mua xe. Giải pháp này sinh ra để giúp những khách hàng như vậy. “Bạn đăng ký thành viên và có thể lấy xe trong vòng 1 tháng và hủy hoặc hoãn bất kỳ lúc nào. Bạn cũng có thể chọn xe mới hoặc xe đã qua sử dụng. Chẳng hạn, bạn có thể chọn thuê một chiếc ô tô mới và sử dụng nó trong vòng 4 tháng, sau đó, chiếc xe sẽ được chuyển đến tay một khách hàng lựa chọn thuê xe đã qua sử dụng”.

Chính sách cho thuê xe của Lynk giống với cách hoạt động của Netflix (Ảnh: CBS News)

Ứng dụng Lynk cũng cho phép khách hàng chia sẻ việc sử dụng phương tiện của họ khi không sử dụng đến xe. Trong trường hợp này, họ sẽ nhận được tiền hoàn lại. Nguyên tắc hoạt động này giống với những gì Netflix đang làm – cho khách hàng mua gói thuê bao hàng tháng và có thể chia sẻ tài khoản của mình với những người khác.

Khi được hỏi tại sao không áp dụng chính sách độc đáo này tại Trung Quốc, giám đốc của Lynk cho hay khách hàng tại Trung Quốc còn rất trẻ và đối với họ, quyền sở hữu một chiếc ô tô là điều cực kỳ quan trọng. Trái lại, khách hàng châu Âu và Mỹ lại không muốn sở hữu xe, mà chỉ muốn có một phương tiện để di chuyển. “Điều này nghe có vẻ hơi sáo rỗng nhưng mô hình kinh doanh của chúng tôi luôn dựa trên những gì mà khách hàng muốn, thay vì đi vào lối mòn”.

Giám đốc điều hành Lynk cho hay: “Chúng tôi hiện có một số tệp khách hàng tiềm năng ở châu Âu – những người thực sự kiếm được nhiều tiền hơn từ việc chia sẻ xe với người khác”. Theo kế hoạch, những mẫu xe điện đầu tiên của Lynk sẽ được bán ra thị trường Mỹ sớm nhất là vào năm tới. 

Đây được xem là một sáng kiến táo bạo (Ảnh: Wallpaper)

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định chính sách cho thuê xe và chia sẻ xe của Lynk là một sáng kiến táo bạo, đặc biệt là vào thời điểm các hãng xe điện đang dồn sức vào cuộc đua. Visser thừa nhận hãng xe sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai nhưng ông tin rằng chính sách độc đáo của hãng xe thu hút được nhiều người dùng tại Mỹ. “Sẽ sớm thôi, người Mỹ sẽ muốn lái một chiếc xe điện Made in China”, ông nói.

Trong những năm gần đây, xe điện Trung Quốc trở thành thách thức mới của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng hơn 50% chỉ trong vòng 2 năm qua, đưa nước này lên vị trí đầu bảng trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô và sánh ngang với các cường quốc lâu đời là Nhật Bản, Đức và Mỹ.

Minh Nhật (Theo CBS News và Wallpaper)