Theo Nikkei đưa tin, nhờ chuỗi cung ứng phục hồi và giá bán tăng, có 9 trong số 12 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã kiếm được nhiều lợi nhuận trong năm tài chính 2023 (tính từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024) so với năm trước đó. Đáng chú ý, đứng đầu danh sách là Tesla.

Nikkei đã chia lợi nhuận ròng cho số lượng xe bán ra trên toàn cầu dựa trên dữ liệu QUICK-FactSet cho 10 hãng sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, bao gồm cả hai hãng xe điện hàng đầu là Tesla và BYD. Tuy nhiên, thống kê này thiếu vắng Stellantis do hãng này không công bố số liệu lợi nhuận hàng quý. Hiện tại, Stellantis đang sở hữu 15 thương hiệu ô tô trên toàn cầu.

tesla autonews 9967 1694530319.jpg
Lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe của Tesla bán ra là cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong năm tài chính 2023. Ảnh: AutoNews

Dựa trên tính toán của Nikkei, lợi nhuận ròng trung bình trên mỗi chiếc xe của Tesla đạt khoảng 7.000 USD (khoảng 178 triệu đồng), 

Tuy nhiên, nếu không tính 5 tỷ USD lợi nhuận có được nhờ chính sách ưu đãi thuế cho xe điện, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe của Tesla giảm 4.053 USD (103 triệu đồng). 

Mercedes-Benz đứng thứ hai với lợi nhuận ròng 5.297 USD (135 triệu đồng) trên một chiếc xe, theo sau là BMW với 4.384 USD (112 triệu đồng) lợi nhuận ròng trên một chiếc xe bán ra.

Có thể thấy, các mẫu xe sang với giá bán cao, có khả năng sinh lời cao hơn hẳn.

Theo dữ liệu của Kelley Blue Book từ công ty mẹ Cox Automotive, giá bán trung bình của xe Mercedes-Benz là 78.165 USD (1,99 tỷ đồng) vào tháng 12 năm ngoái.

Con số này vượt qua 71.943 USD (1,83 tỷ đồng) của xe BMW và 58.722 USD (1,5 tỷ đồng) của Lexus. Giá trung bình của Tesla giảm do cạnh tranh ngày càng tăng nhưng vẫn đạt mức trên 50.000 USD (1,27 tỷ đồng).

Trong khi lợi nhuận trên mỗi chiếc xe giảm nhẹ đối với các hãng xe Mỹ và Đức như Tesla, Mercedes-Benz và BMW thì các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc lại ghi nhận mức tăng trưởng về lợi nhuận ròng tính trên sản phẩm.

Trong đó, Toyota tăng 92%, Honda tăng 53% và Hyundai cũng ghi nhận tăng 27% lợi nhuận ròng trên sản phẩm.

Điều đáng nói là cả ba nhà sản xuất ô tô kể trên đều mạnh về mảng xe hybrid, trong đó Toyota chiếm khoảng 60% doanh số bán xe hybrid toàn cầu. So với xe chạy xăng, xe hybrid của Toyota mang lại lợi nhuận cao hơn.

Honda và Hyundai đều có thị phần xe hybrid ở mức hai con số trên thị trường ô tô nói chung. 

Ông Shinji Aoyama, Phó Giám đốc điều hành của Honda cho biết tỷ lệ lợi nhuận ở xe hybrid và xe xăng của hãng gần như ngang bằng nhau.

Một số nhà phân tích thị trường dự đoán nhu cầu toàn cầu về xe hybrid sẽ đạt đỉnh vào những năm 2030.

Đây là thời điểm xe điện đã chỗ đứng trên thị trường và việc phát triển ô tô điện sẽ là yếu tố then chốt trong tương lai.

"Các nhà sản xuất đang cải thiện hiệu suất của pin, điều này đặc biệt quan trọng đối với sự sự phát triển của xe điện. Lúc này, các công nghệ phần mềm phát triển trên xe điện sẽ chính là yếu tố chính tạo ra lợi nhuận" nhà phân tích Arifumi Yoshida đến từ Citigroup Global Markets Nhật Bản cho biết.

Theo Nikkei

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!