- Sau khi "diễn kịch" không thành bị Viện giám định pháp y tâm thần không nhận, Nguyễn Duy Tam đã phải nhận 18 năm tù giam vì tội Giết người.

Ngày 11/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Duy Tam (SN 1986, ở huyện lạng Giang, Bắc Giang) ra xét xử tội Giết người.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 8/2012, Nguyễn Duy Tam đến xin làm nhân viên bảo vệ, trông xe tại một quán cà phê ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, HN, do anh Lê Duy Tuất (SN 1982) làm chủ.

{keywords}

Bị cáo tại tòa.

Khi đến xin việc, Tam sử dụng CMND mang tên Bùi Văn Hưng (SN 1989, ở Bắc Giang). CMND này do Tam nhặt được. Khi được nhận vào làm, Tam tự nhận anh ta tên là Hưng.

Trưa 26/8/2012, thấy công an phường đi làm trật tự đô thị, anh Nguyễn Đức Thịnh (SN 1992), là nhân viên cùng làm, bảo Tam dắt gọn xe máy của khách vào.

Tam đã bực tức và phản ứng vì bị sai khiến. Buổi chiều cùng ngày, khi dắt xe cho khách, Tam lấy xe máy của khách đi bốc đầu nên tiếp tục bị anh Thịnh mắng.

Đêm hôm đó, sau khi đóng cửa quán, chị Lê Thị Hoa (SN 1990) và chị Lê Thị Tú Oanh (SN 1994), là nhân viên của quán, lên tầng 2 đi ngủ, còn anh Thịnh trải chăn xuống nền nhà đi ngủ trước.

Do vẫn còn bực tức bị anh Thịnh mắng, khoảng 2h ngày 27/8, Tam mò dậy, dùng quả tạ loại 5kg (dùng để tập thể lực), đập vào đầu anh Thịnh.

Nạn nhân choàng tỉnh, tìm cách chống trả thì Tam lao vào bóp cổ, dùng chân đè lên người nạn nhân và tiếp tục cầm quả tạ đập liên tiếp vào trán và đỉnh đầu anh Thịnh, cho đến khi anh này bất tỉnh.

Tiếp đó, Tam lấy đoạn gỗ thường ngày dùng để đập đá, đi lên tầng 2 hành hung chị Hoa. Bị tấn công, chị này hoảng sợ, bỏ chạy xuống tầng 1.

Thấy vậy, Chị Oanh cũng bỏ chạy. Tam đuổi theo hai chị, dùng đoạn gỗ đánh vào đầu chị Oanh. Gây án xong, Tam bỏ trốn.

Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu và không ai thiệt mạng. Cơ quan điều tra xác định, tỷ lệ thương tích của anh Thịnh là 71%, chị Hoa 4% và chị Oanh 3%.

Về phía Tam, trong thời gian bỏ trốn về Lạng Sơn, ngày 28/8/2012, anh ta thực hiện hành vi trộm cắp xe máy và bị công an huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn bắt giữ.

Đến ngày 3/9/2012, Tam trốn khỏi nơi bị giam. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Cao Lộc đã bắt được anh ta và khởi tố Tam về hành vi Trốn khỏi nơi giam.

Ngày 15/11/2012, TAND huyện Cao Lộc, Lạng Sơn xử phạt Tam 18 tháng tù tội Trộm cắp tài sản. Ngày 24/12/2012, Tam tiếp tục bị xử 24 tháng tù tội Trốn khỏi nơi giam.

Hành động kỳ quặc

Về hành vi giết người bị truy tố, quá trình điều tra, Tam khai nhận hành vi phạm tội, nhưng sau đó anh ta lại phản cung, chối tội.

Ngày 26/6, Tam bị TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Tại phiên tòa, Tam không trả lời câu hỏi của HĐXX. Anh hát hò, nhảy múa và "diễn kịch".

Thấy bị cáo có biểu hiện bất thường, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ tình trạng bệnh tật và trưng cầu giám định tâm thần đối với Tam.

Kết quả trưng cầu giám định tâm thần với Tam cho thấy, trước, trong khi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị can có biểu hiện rối loạn cảm xúc thực tổn, kèm theo bệnh tim bẩm sinh. Bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Hiện bị can cần được điều trị, đặc biệt là bệnh tim.

Ngày 18/5/2016, Công an Hà Nội ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và đề nghị VKSND TP Hà Nội áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Tam. Ngày 23/5/2016, VKSND TP Hà Nội đã ra quyết định số 05 áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Tam.

Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra đưa Tam đến Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương để chữa bệnh bắt buộc, Viện này đã không tiếp nhận.

Tại biên bản làm việc ngày 23/5/2016 và tại Công văn ngày 5/9/2016 của Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương xác định: "Về mặt bệnh tâm thần, theo Điều 5, Nghị định 64/2001/NĐ- CP ngày 28/7/2011 quy định thì Tam không thuộc trường hợp phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần.

Hầu tòa lần này, Tam không còn hát hò, "diễn kịch". Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 18 năm tù giam.

T.Nhung