Tại căn nhà ở tổ 41, khu 4, phường Hà Trung, TP Hạ Long, Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Ngoan (59 tuổi), người vừa thoát chết trong vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng xảy ra tại Lạng Sơn sáng sớm nay (31/10), vẫn còn bàng hoàng khi được hỏi chuyện.

Theo bà Ngoan, đoàn của bà gồm 16 người (cả lái xe) đi lễ đền ở Lạng Sơn từ 4h sáng hôm qua (30/10). Sau khi kết thúc lễ ở các đền thì đến khoảng 2h hôm nay, đoàn lên xe để về Quảng Ninh.

Xe đi được khoảng 10 phút thì thấy tiếng động rất lớn. Liền đó, mọi người trong xe bị đẩy về phía trước, va đập vào ghế kèm theo là những tiếng kêu la, hoảng loạn...

"Nghe thấy tiếng "rầm" rất lớn, xe rung lắc dữ dội, vỡ hết kính cửa sổ, tôi ngồi sau ghế lái xe nên bị đập mạnh vào thành ghế đau nhói vùng bụng. Nhiều người trong xe kêu cứu. Lúc này, nhìn ra bên ngoài thấy khói bốc cao, tôi hô hoán mọi người rồi nén đau để trèo khỏi cửa sổ thoát thân. Ra được bên ngoài tôi mới biết mình còn sống", bà Ngoan nhớ lại.

W--anh5641-1.jpg
Bà Ngoan kể về phút trèo qua cửa sổ xe để thoát thân

Cũng theo bà Ngoan, thời điểm thoát thân ra ngoài bà thấy hiện trường ngổn ngang mảnh vỡ của xe, nhiều người nằm bất động, sau mới biết họ đã không qua khỏi. Những người còn sống và bị thương được tài xế xe container cùng những người gần đó hỗ trợ thoát khỏi xe và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Sau khi được kiểm tra sức khoẻ tại Trung tâm y tế huyện Chi Lăng, bà Ngoan và một số nạn nhân bị thương nhẹ được hỗ trợ thuê xe để về nhà tại TP Hạ Long.

tai nan 2.jpg
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CACC
W-z4834806639965-5336e1c8a2d30448145c7d57a71538db-1.jpg
Thi thể một số nạn nhân được lực lượng chức năng đưa về nhà

Cùng đi với đoàn và may mắn thoát nạn, nhưng bà Lê Thị Nhàn (trú phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) lại đau đớn khi mất đi người con trai 32 tuổi là anh Cao Văn Toàn.

Bà Nhàn nghẹn ngào nói: “Lúc ấy đoàn đi lễ về, chúng tôi đi từ sáng hôm qua tại Hạ Long, phải về trong đêm để kịp sáng đi làm vì trên xe toàn công nhân, người lao động.

Lên xe tôi chập chờn ngủ thì xảy ra tai nạn. Lúc ấy tôi sợ đến mức tưởng như không thở nổi. Người bị kẹt trong xe, gẫy hết xương sườn, giờ về còn phải lo hậu sự cho con trai".

tai nan 1.jpg
Các nạn nhân bị thương tại Trung tâm y tế huyện Chi Lăng. Ảnh: CTV

Đau xót nhận thi thể chồng

Bà Lê Thị Xuân (ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, khoảng 2h30 sáng nay, bà nhận tin dữ là đoàn đi lễ trong đó có chồng bà gặp tai nạn ở Lạng Sơn.

"Nhận tin tôi tức tốc lên xe đi Lạng Sơn, hơn 5h cùng ngày thì đến nơi. Khi đến Trung tâm y tế huyện Chi Lăng, tôi mới đau xót biết tin chồng đã mất", bà Xuân nghẹn ngào.

396436541 876745517351416 3785164769350142744 n.jpg
Bà Võ Thị Hà kể lại vụ việc. Ảnh N.H.

Đang điều trị ở Trung tâm y tế huyện Chi Lăng, bà Võ Thị Hà (61 tuổi, ở Quảng Ninh) cho biết: “Làm lễ xong đến khoảng 2h ngày 31/10, cả đoàn lên xe tiếp tục di chuyển. Do mệt vì đi quãng đường xa, di chuyển liên tục nên vừa lên xe mọi người liền chợp mắt nghỉ ngơi”.

"Khi xe đi được một lúc thì gặp nạn. Lúc đấy tôi đang thiu thiu ngủ thì thấy rầm, người bị hất văng vào thành xe, cảm thấy tức ngực, khó thở. Lúc mở mắt, tôi thấy người bị thương nằm la liệt, một số người tử vong tại chỗ", đôi tay run rẩy, giọng vẫn chưa hết sợ hãi bà Hà kể.

Theo bà Hà, thời điểm xảy ra vụ va chạm, vợ chồng bà ngồi ghế cuối. Vụ tai nạn khiến bà bị gãy xương sườn.

Về tài xế xe 16 chỗ, bà Hà cho biết, ông Quách Đình Trọng là người điềm đạm, đã chở đoàn của bà đi nhiều nơi.

"Chú Trọng chở chúng tôi được 14 năm rồi, đây là lần đầu tiên gặp nạn, chiếc xe 16 chỗ mới mua hơn 1 tỷ đồng. Sau vụ tai nạn, chú ấy xuống xe kiểm tra tất cả và phát hiện 5 người tử vong", bà Hà rưng rưng chia sẻ.

Khoảng 2h10 sáng nay, xe khách loại 16 chỗ mang BKS 14B-036.XX do tài xế Quách Đình Trọng (57 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) điều khiển, đang lưu thông trên Quốc lộ 1A thì bất ngờ va chạm với ô tô đầu kéo đỗ cùng chiều phía trước. Sau đó, xe khách tiếp tục va chạm với ô tô đầu kéo khác.

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách đang chở 16 người (gồm cả lái xe). Cú va chạm mạnh đã khiến 5 người tử vong, 11 người bị thương.

anh chup man hinh 2023 10 31 luc 130946 copy.jpg
Các lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường. (Ảnh: CACC)

Theo đại diện Cục CSGT, ban đầu cảnh sát xác định nguyên nhân do đoạn đường xảy ra tai nạn là đường dốc, cua, trời tối nên lái xe khách đã tông vào ô tô đầu kéo đang bị hỏng, dừng đỗ trên đường.

"Tại hiện trường, cảnh sát xác định ô tô đầu kéo bị hỏng đã đặt vật cảnh báo cách đuôi xe 16m", đại diện Cục CSGT cho biết.