Hạnh phúc giản dị của cô giáo nuôi học trò đoạt giải quốc tế

Khi mời cô học trò vì nghèo mà từ chối trường chuyên về nhà mình ở, cô Hạnh không nghĩ gì nhiều, chỉ làm theo mách bảo của trái tim. Cô nói nhìn các con vui vẻ, yêu thương nhau là điều cô hạnh phúc nhất.

Dù thành tích đạt được tại các kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2020 của Nguyễn Thị Thu Nga (học sinh lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) còn khiêm tốn (giải Khuyến khích), nhưng để đến kết quả này, Nga và cô giáo của mình đã trải qua một hành trình đặc biệt.

"Có cô rồi, em không phải lo gì nữa"

Nga từng đạt giải Nhất môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9, do đó thuộc diện được tuyển thẳng vào trường chuyên. Tuy nhiên, trong những ngày nộp hồ sơ nhập học, nhà trường bất ngờ khi không thấy em đến.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương khi đó đề nghị tổ chuyên môn tìm hiểu lý do, để nếu cần sẽ hỗ trợ em theo học.

{keywords}
Cô Vũ Thị Hạnh và học trò Nguyễn Thị Thu Nga. Ảnh: Thanh Hùng

Theo yêu cầu của lãnh đạo trường, cô Vũ Thị Hạnh (Tổ trưởng Tổ Sinh học Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) đi về huyện Lâm Thao - quê của Nga để thuyết phục em.

“Nga có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 anh em ăn học. Khi đó, Nga muốn chọn học trường gần nhà là THPT Long Châu Sa để phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Mẹ Nga thì hoàn toàn cho em quyền quyết định bởi cuộc sống quá nhiều lo toan”, cô Hạnh kể. 

Nga cho hay, lúc đó em cũng rất phân vân bởi dù sao trường chuyên cũng là niềm mơ ước của nhiều học sinh.

"Em sợ rằng không thể trả được chi phí sinh hoạt xa nhà và mức học phí cao. Lúc chưa gặp cô Hạnh, gần như em không có người thân ở TP Việt Trì”, Nga nhớ lại.

Cô Hạnh kể, lúc đó đã phải tìm đủ cách thuyết phục, thậm chí phải dẫn chứng chính cuộc đời của mình và của nhiều bạn bè để thuyết phục Nga.

Sau 2 tiếng đồng hồ, cuối cùng Nga cũng đồng ý đi học với lá đơn nộp hồ sơ đầy nước mắt.

“Em quyết định theo cô bởi ấn tượng câu nói: Có cô rồi, em không phải lo gì nữa!”, Nga kể.

{keywords}
 

Hạnh phúc giản dị

Cô Hạnh chia sẻ, khi đón Nga về, cô không hề nghĩ để dạy cho em đạt được thành tích mà mục tiêu lớn nhất là Nga được phát triển khả năng của mình.

Cô Hạnh còn nhớ như in, lúc mới về, Nga xanh xao, gầy gò nên điều cô lo nhất là làm sao để cho em khỏe lên. Cô Hạnh lo cho Nga tất cả mọi sinh hoạt, gia đình không phải chu cấp gì thêm cho em.

Chồng cô Hạnh mất sớm, một mình cô nuôi hai con trai nên khi có thêm Nga, cô phải cố gắng để chu toàn được cả việc trường lớp lẫn vai trò người mẹ ở nhà.

{keywords}
 

“Tôi coi Nga như đứa con trong nhà. Nhiều người hỏi tôi lý do sao tôi lại làm được thế, tôi thấy mình chỉ đang làm đúng trách nhiệm của một giáo viên. Có người hỏi, mỗi tháng nuôi Nga tính ra hết bao nhiêu tiền, mình cũng nói vui lại rằng làm sao cha mẹ tính toán được với con”. 

{keywords}
 

Còn với Nga, cô Hạnh như một người mẹ thứ hai. “Cô rất tâm lý và rất hiểu em. Cô quan tâm tới em như một người con trong gia đình, từ những việc nhỏ như nhắc em mặc đủ ấm, ăn thứ này, thứ kia cho đủ chất…”, Nga chia sẻ.

Cô cũng dạy cho Nga cả những kỹ năng sống, cách ứng xử, phép tắc như với một cô con gái tuổi mới lớn. 

Ngoài thời gian học trên lớp, Nga giúp cô Hạnh việc nhà và quan tâm, hướng dẫn học cho 2 em trai. Chị em vui vẻ, yêu thương nhau và không có cảm giác xa cách là điều khiến cô Hạnh cảm thấy hạnh phúc nhất.

{keywords}
 

Hiện thực hóa ước mơ làm bác sĩ

Là người có kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, từng có học sinh dự thi quốc tế, cô Hạnh nhận ra ngay tố chất đặc biệt của Nga.

Cô Hạnh quyết định áp dụng cách dạy đặc biệt “đi tắt đón đầu” khi cho Nga tiếp cận luôn với đề thi quốc tế và bắt đầu làm kiến thức từ cao xuống thấp, vướng mắc ở đâu, cô cùng giải quyết ở đó.

{keywords}
 

“Tôi đã khoán thời gian cho Nga, lượng kiến thức nào phải đọc trong bao nhiêu ngày. Thời gian đầu, có những lúc sau khi cô chữa bài, thấy bị sai nhiều nên Nga đã bật khóc. Thế nhưng tôi dạy em cách rắn rỏi, không khóc mà học cách sửa sai”.

{keywords}
 

Trong kỳ thi chọn học sinh vào đội tuyển quốc gia môn Sinh học năm học 2018 - 2019 của Phú Thọ, Nga đã đạt số điểm cao nhất, khi mới chỉ là học sinh lớp 10. Tiếp đó, Nga đã giành giải Nhì ở kì thi học sinh giỏi quốc gia và được chọn vòng 2 đội tuyển đi thi quốc tế.

Năm học 2019-2020, Nga tiếp tục giành giải Nhì thi học sinh giỏi quốc gia, đi thi Olympic quốc tế và giành được bằng khen (tương đương giải Khuyến khích).

Với kết quả này, Nga được nhận tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Hà Nội và được bảo lưu kết quả này cho đến khi tốt nghiệp THPT. Năm nay, Nga cũng được đặc cách vào vòng 2 chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

{keywords}
Cô Hạnh và Nga bên mạnh thường quân (áo trắng) đã âm thầm hỗ trợ em vì hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian qua.  Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nga rất muốn vào Trường ĐH Y Hà Nội, trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai để có thể chữa bệnh cứu người, giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, mục tiêu gần nhất của Nga là lọt được vào đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021.

Tết này, Nga có kế hoạch cùng với cô Hạnh đi thăm, tri ân một mạnh thường quân đã âm thầm giúp đỡ, đồng hành cùng mình từ đầu năm lớp 11 cho đến tận bây giờ.

Nga cũng sẽ về nhà ở Lâm Thao để ăn Tết cùng các thành viên trong gia đình.

Thanh Hùng

Người thầy từng bỏ nghề đi buôn dẫn đường cho nhiều huy chương quốc tế

Người thầy từng bỏ nghề đi buôn dẫn đường cho nhiều huy chương quốc tế

Tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhưng chàng trai Nguyễn Duy Liên quyết định bỏ nghề đi buôn. Sau 12 năm, “vì vẫn còn yêu tha thiết môn Toán”, anh chọn quay trở lại bục giảng, làm lại từ đầu với vai trò là một thầy giáo làng.

Hà Ánh Phượng: Tôi chỉ là giáo viên bình thường bước ra từ vườn chuối

Hà Ánh Phượng: Tôi chỉ là giáo viên bình thường bước ra từ vườn chuối

Từng bị bạn bè can ngăn “Mày tụt hậu là cái chắc” khi muốn quay trở về quê làm một cô giáo trường làng, giờ đây, cô Phượng đang tích cực đi lan tỏa mô hình lớp học xuyên biên giới tới cộng đồng giáo viên trên khắp Việt Nam.

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Nhiều năm đi dạy xa nhà tại một điểm trường lẻ thuộc xã Châu Thành, tỉnh Long An, cô Thảo nói rằng: "Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi".

Cô giáo nuôi học sinh đoạt giải Olympic quốc tế nhận bằng khen của Bộ trưởng

Cô giáo nuôi học sinh đoạt giải Olympic quốc tế nhận bằng khen của Bộ trưởng

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định tặng bằng khen cho cô Vũ Thị Hạnh là giáo viên trực tiếp dạy dỗ em Nguyễn Thị Thu Nga, học sinh đoạt giải Olympic Sinh học quốc tế năm 2020.

tin nổi bật

Vũng Tàu: 31 người trúng tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

31 cá nhân vừa được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngành giáo dục TP Vũng Tàu sau khi trải qua kỳ thi tuyển viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục của TP. Vũng Tàu.

'Làm giám đốc Sở GD-ĐT 3 năm, chưa bổ sung được biên chế nào'

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nói trong 3 năm qua, ông chưa bổ sung được biên chế nào dù ngành giáo dục tỉnh này thiếu hơn 7.800 giáo viên. Vì vậy, quyết định giao bổ sung biên chế giáo viên về địa phương là tin vui...

Bí kíp giúp học trò chinh phục điểm cao môn Hoá của thầy giáo 9X

Với phương pháp giảng dạy riêng, thầy Dương Hà thu hút nhiều học sinh đến với lớp học Hoá, fanpage Facebook của thầy có 29 nghìn lượt theo dõi . Năm nay, hơn 140 học sinh của thầy đạt 8,9,10 trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Sắp ban hành Thông tư sửa đổi về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.

Sở GD-ĐT thiếu người trầm trọng: 'Nhiều lãnh đạo phải làm việc của chuyên viên'

Báo cáo Phân tích ngành giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam công bố đã chỉ ra nhiều khó khăn trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.

Yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT trao đổi về Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao đổi với đại biểu Quốc hội về những nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ với Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

'Tự chủ đại học trên giấy tờ, nhưng trói buộc trên thực tế'

Lãnh đạo nhiều trường đại học, học viện cho hay gặp vướng mắc trong việc thực hiện tự chủ đại học khi hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động liên quan còn thiếu đồng bộ.

Sửa chương trình phổ thông mới vì môn Sử: 'Dễ cho học sinh'

Hiệu trưởng một số trường học nhận định, với điều chỉnh của Bộ GD-ĐT về chương trình phổ thông 2018, học sinh sẽ rất thuận lợi vì được 'tùy ý' lựa chọn môn học.

Bộ GD-ĐT sửa chương trình giáo dục phổ thông mới

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau nhiều năm nghiên cứu và xây dựng phải sửa đổi vì môn Lịch sử chuyển từ 'lựa chọn' sang 'bắt buộc. Như vậy, hiện chỉ còn 9 môn lựa chọn và không chia thành các nhóm môn.

Băn khoăn vụ nam sinh giỏi bị 0 điểm tiếng Anh vì ngủ quên

Thông tin 1 nam sinh học sinh giỏi trường chuyên trượt tốt nghiệp vì bị 0 điểm môn tiếng Anh do ngủ quên trong phòng thi nhận được sự quan tâm trên mạng xã hội.

Gấp rút tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên năm học mới

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương triển khai tổ chức tuyển dụng bổ sung 27.850 biên chế giáo viên cấp mầm non và phổ thông cho năm học 2022-2023.

Vụ hiệu trưởng cầm quyền trượng: Cái gì phù hợp, cái gì phi lý?

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Bộ GD-ĐT không có quy định nào cấm, thì trong phạm vi tự chủ, trường đại học hoàn toàn được phép sáng tạo về lễ phục tốt nghiệp.

Trường ĐH Thương mại có thêm lãnh đạo mới

Ngày 1/8, Trường ĐH Thương mại tổ chức lễ công bố bổ nhiệm Phó hiệu trưởng đối với PGS.TS Hà Văn Sự.

Hòa Bình bỏ đề xuất chi 1 tỷ đồng mời giáo sư về dạy trường chuyên

Tỉnh Hòa Bình đã quyết định bỏ đề xuất hỗ trợ 1 tỷ đồng cho giáo sư, phó giáo sư về công tác tại trường chuyên, chỉ giữ lại chính sách thu hút tiến sĩ với mức 300 triệu đồng/người.

4 yêu cầu của Bộ GD-ĐT về đổi mới dạy học môn Ngữ văn

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Nhiều điểm mới đã được đưa ra hướng đến việc phát huy sáng tạo, khắc phục tình trạng chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.