Triển lãm ''Hành trang đương đầu giặc lửa''- tôn vinh sự cống hiến của lực lượng Cảnh sát PCCC vừa khai mạc tại Bảo tàng Công an nhân dân, số 1 phố Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Có mặt tại sự kiện, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an (bên phải) khẳng định: "Bước vào thời kỳ đổi mới và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là từ năm 2010, được giao thêm trọng trách cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN đã tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào công tác".
Triển lãm lần này trưng bày hiện vật của lực lượng cứu hỏa từng tham gia chữa cháy quán karaoke ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 3 chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.
Trên tuyến đầu chống “giặc lửa”, nhiều cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CHCN đã hy sinh thân mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân…
Một phần của triển lãm giới thiệu những mốc son lịch sử và thành tựu tiêu biểu qua 61 năm xây dựng và trưởng thành cùng sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN.
Tại triển lãm còn có ít phút hướng dẫn khách các kỹ năng sử dụng thiết bị chữa cháy.
Chiến sĩ cảnh sát PCCC hướng dẫn sử dụng mặt nạ phòng độc cho các em học sinh.
Học sinh trường Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội) thích thú trải nghiệm sử dụng mặt nạ phòng độc khi tham quan triển lãm.
Cùng với các hiện vật được trưng bày, triển lãm còn giới thiệu những kỹ năng sơ cứu người bị ngạt khói trong đám cháy.
Cảnh sát PCCC hướng dẫn cách chữa cháy ở một số tình huống giả định để học sinh quan sát rồi thực hành.
Cô giáo Vân Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn (Hà Nội) tham gia tình huống chữa cháy theo sự hướng dẫn của các chiến sĩ cứu hỏa ngay tại triển lãm.

Triển lãm “Hành trang đương đầu giặc lửa” nhằm giới thiệu, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống lực lượng (4/10/1961 - 4/10/2022) và 21 năm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2022).

Triển lãm “Hành trang đương đầu giặc lửa” gồm 3 chủ đề: Giới thiệu những mốc son lịch sử và thành tựu tiêu biểu qua 61 năm xây dựng và trưởng thành cùng sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN; giới thiệu một số vụ cháy, nổ gần đây, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản; những trải nghiệm về lý thuyết và thực hành tập trung kỹ năng phòng, chống cháy, nổ, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn, kỹ năng dập lửa sơ cấp cứu nạn nhân...

Triển lãm mở cửa phục vụ công chúng từ ngày 4 - 28/10.