Năm 2023 là năm thứ 5 Lễ hội hoa đào xứ Lạng được tổ chức với mục đích giới thiệu và quảng bá hình ảnh hoa đào, đưa lễ hội hoa đào trở thành hoạt động thường niên. Với chủ đề “Kỳ hoa xứ Lạng - sắc màu biên cương”, sự kiện lần này được tổ chức tại công viên Chi Lăng và lần đầu tiên diễn ra ở khu đô thị Mailand Hoàng Đồng.

Lễ hội hoa đào xứ Lạng 2023 thu hút gần 1 vạn du khách tham quan và trải nghiệm. Buổi khai mạc có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc với những tiết mục hát múa truyền thống xen lẫn hiện đại mang âm hưởng mùa xuân.

Vườn đào trải nghiệm tại khu đô thị Mailand Hoàng Đồng quy tụ 1.500 gốc đào với đa dạng giống quý bản địa: Đào bích, đào phai, đào chuông, đào Mẫu Sơn… Trong khuôn khổ lễ hội, cuộc thi Vườn đào đẹp 2023 đã được tổ chức với sự tham gia tranh tài của 15 nhà vườn và 45 cây đào của các cá nhân, đơn vị thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện năm nay cũng lần đầu tiên tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh hoa đào xứ Lạng” dành cho các em học sinh. Với tổng số 1.674 tác phẩm đăng ký, tại vòng Chung khảo, Ban tổ chức đã chấm, chọn ra được 60 tác phẩm đẹp, có tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao để trưng bày tại không gian tổ chức của lễ hội, trong đó có 34 tác phẩm xuất sắc nhất đạt giải thưởng theo thể lệ cuộc thi.

Hơn 50 gian hàng tại hội chợ Tết “Doanh trấn kỳ hoa” là nơi hội tụ những món ngon và đặc sản hiếm có của xứ Lạng. Ngoài ra, sự kiện cũng dành riêng một khu vực trưng bày hơn 20 ấn phẩm truyền thông và tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm in đậm dấu ấn của vùng đất biên giới.

Hòa trong không khí đón chào năm mới, khu đô thị Mailand Hoàng Đồng là nơi đặt công trình nhạc nước nghệ thuật quy mô lớn đầu tiên tại TP.Lạng Sơn. Đi vào hoạt động từ tháng 12/2022, được đầu tư thiết kế theo công nghệ châu Âu hiện đại và có khả năng tạo cột nước cao đến 32m, công trình nhanh chóng trở thành điểm check-in độc đáo với du khách tới trẩy hội.

Sức nóng của Lễ hội hoa đào kéo dài qua cả Tết Nguyên đán với cuộc thi nhảy đường phố diễn ra vào Ngày hội hồng “Pink Day” (4/2/2023). Bên cạnh các DJ và nghệ sĩ nổi tiếng như Hà Đức Tâm, Hà Thương, Trang Kem… chương trình còn có sự tham gia của 14 nhóm nhảy tài năng với những màn trình diễn ấn tượng.

Nhiều khách du lịch từ Hà Nội tới Lạng Sơn không khỏi bất ngờ với quy mô của sự kiện. Nữ diễn viên Trần Vân chia sẻ: “Nếu ví Nhật Bản là xứ sở hoa anh đào thì Lạng Sơn đích thị là xứ sở hoa đào của Việt Nam. Tới đây, tôi bị thu hút bởi tiết mục trình diễn nhạc nước cũng như nhiều gian hàng thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm các hoạt động văn hóa mang bản sắc vùng miền”.

Khi tham dự Lễ hội hoa đào xứ Lạng 2023, chị Lê Hòa và anh Dương Toàn (Hà Nội) cũng đã có cơ hội chụp một bộ ảnh độc đáo bên những tiểu cảnh trang trí được đầu tư công phu tại khu đô thị Mailand Hoàng Đồng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Lễ hội hoa đào xứ Lạng 2023

Qua nhiều năm tổ chức, lễ hội hoa đào xứ Lạng đã trở thành một hoạt động văn hóa - du lịch tiêu biểu, nổi bật và đặc sắc của tỉnh Lạng Sơn.

Doãn Phong