Lễ trao giải VTV Awards 2022 diễn ra tối 1/1/2023. Sáng 31/12, BTC công bố top 3 dẫn đầu bình chọn ở các hạng mục, lộ diện những ứng viên nặng ký nhất. Cùng với bình chọn của khán giả xem truyền hình, người chiến thắng còn được quyết định bởi điểm của Hội đồng chuyên môn. 

Theo đó, hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng là cuộc đua của 3 cái tên Hồng Diễm, Minh Huyền (Huyền Lizzie) và Khả Ngân. Vai Tuệ Nhi trong 11 tháng 5 ngày đã giúp Khả Ngân thắng giải Cánh diều 2021 hạng mục Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất. Tuy nhiên đây là lần đầu cô lọt đề cử VTV Awards và phải cạnh tranh với hai đàn chị quen mặt nhiều năm trên sóng VTV là Hồng Diễm, Minh Huyền. Tuy vậy nữ diễn viên sinh năm 1997 được coi là nhân tố mới triển vọng ở giải năm nay.

Hồng Diễm trong 'Hành trình công lý'

Hồng Diễm đã hai lần thắng giải Diễn viên nữ ấn tượng tại VTV Awards. Sau gần 2 năm vắng bóng, cô trở lại với vai luật sư Phương trong Hành trình công lý. Vai diễn gây tranh cãi, và được cho là bước lùi trong diễn xuất của Hồng Diễm với mô típ nữ cường có hoàn cảnh gia đình bi đát gây nhàm chán. Tuy vậy nữ diễn viên sinh năm 1983 vẫn lọt top 3 đề cử Diễn viên nữ ấn tượng nhờ được fan bầu chọn nhiều.  

Minh Huyền sau nhiều năm mới trở lại với vai nữ chính và tạo dấu ấn với vai Vân Trang trong 2 phần phim Thương ngày nắng về. Vai diễn đánh dấu bước trưởng thành trong diễn xuất của nữ diễn viên sinh năm 1990 và Minh Huyền có nhiều cơ hội chiến thắng nhờ diễn xuất tốt và vai diễn thú vị.

Hạng mục Diễn viên nam ấn tượng là cuộc cạnh tranh của 3 cái tên: Doãn Quốc Đam, Thanh Sơn và Nhan Phúc Vinh. Nhan Phúc Vinh năm qua có hai phim lên sóng là Anh có phải đàn ông khôngĐừng làm mẹ cáu. Trong khi đó, Thanh Sơn tạo dấu ấn với hai dạng vai khác nhau ở hai thể loại phim khác nhau là Đấu trí 11 tháng 5 ngày.

Tuy nhiên Doãn Quốc Đam - nam diễn viên lần đầu được đề cử VTV Awards đang tỏ ra lợi thế hơn hẳn. Doãn Quốc Đam đã có một năm biến hóa liên tục trên màn ảnh từ Phố trong làng, Thương ngày nắng về đến Đấu trí, Hành trình công lý. Dù chỉ đóng vai phụ nhưng nam diễn viên sinh năm 1988 thể hiện diễn xuất đa dạng qua các dạng nhân vật khác nhau và xứng đáng là nam diễn viên ấn tượng nhất trên màn ảnh năm 2022. 

Cảnh trong phim '11 tháng 5 ngày'.

Cùng với hai hạng mục diễn xuất, Phim truyền hình ấn tượng là cuộc đua của 11 tháng 5 ngày - một bộ phim về giới trẻ với thông điệp sống lạc quan tích cực; Đấu trí - tác phẩm chính luận và cuộc đối đầu giữa công an và tội phạm; Thương ngày nắng về - bộ phim gia đình xoay quanh tình mẫu tử thiêng liêng. Cả ba đều là những ứng viên nặng ký nhưng 11 tháng 5 ngày đang có nhiều lợi thế hơn cả vì là bộ phim tuy ngắn nhưng tạo ấn tượng mạnh nhất với khán giả năm qua. 

Quỳnh An