Kiên định các giá trị cốt lõi

Ra đời từ năm 1997, đến nay Vinasoy  là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền 9 năm liền (theo Kantar), đồng thời là nhà sản xuất sữa đậu nành số 1 được chọn mua 10 năm liên tiếp (theo Nielsen). Đặc biệt, năm 2021, khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, doanh nghiệp đã có những bước chuyển biến linh hoạt, chủ động.

Nhờ vậy, doanh thu từ sữa đậu nành tăng 5% cùng kỳ năm trước. Trong tháng 8/2021, thị phần của công ty lên đến 92,2% (theo Nielsen). Trong năm nay, “vượt bão” Covid-19, Vinasoy ra mắt các sản phẩm mới như: 4 vị mới Fami nguyên chất; 2 vị mới Fami Canxi.

{keywords}
 Tinh thần tự hào dân tộc cùng chiến lược quản trị doanh nghiệp chủ động đã giúp Vinasoy trở thành đơn vị sản xuất sữa đậu nành đầu tiên tại Việt Nam lọt vào Top 5 Công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới (theo GlobalData công bố) 3 năm liên tiếp

Để đạt thành công như hiện tại, Vinasoy từng nhiều lần trải qua nhiều thăng trầm. Ông Ngô Văn Tụ - CEO Vinasoy chia sẻ, chúng tôi bắt đầu với tập thể chỉ hơn 100 người, mò mẫm tìm đường, mở lối cho việc sản xuất của nhà máy. Sự kiện đánh dấu “bước thoát hiểm” của doanh nghiệp là vào năm 2001, Fami được Bộ Nông nghiệp Mỹ chọn làm sản phẩm sữa đậu nành độc quyền cung cấp cho “Chương trình sữa học đường tại Việt Nam”.

{keywords}
 Vinasoy tập trung chuyên biệt vào đậu nành trong suốt gần 25 năm hình thành và phát triển

“Sau này, khi ban lãnh đạo Vinasoy ghé thăm trung tâm nghiên cứu giống, dinh dưỡng đậu nành ở Mỹ, thấy dòng chữ "Đậu nành - thực phẩm vàng của thế kỷ XXI", chúng tôi hiểu rằng, ngày ấy, Bộ Nông nghiệp Mỹ thực sự coi trọng giá trị dinh dưỡng của đậu nành và muốn đem đến cho chương trình những gì tinh túy nhất”, ông Tụ bày tỏ.

Năm 2005, nhà máy sữa Trường Xuân (tiền thân của Vinasoy) đổi tên thành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy),  khẳng định quyết tâm chỉ tập trung chuyên biệt vào sản phẩm từ đậu nành. Chính sự dám thay đổi, “đi ngược” lại với thị trường và những chiến lược phát triển bài bản đã giúp Vinasoy phát triển nhanh và mạnh.

Ông Ngô Văn Tụ cho biết, ở Vinasoy, mọi thành viên đều có chung niềm tin và khát vọng vươn lên, luôn giữ vững tâm thế của người khởi nghiệp, đồng thời kiên định với 5 giá trị cốt lõi có từ những ngày đầu thành lập. Trong đó, điều mà ban lãnh đạo Vinasoy cho rằng quan trọng nhất chính là cách hành xử trong sạch, vững mạnh.

Ông Ngô Văn Tụ kể câu chuyện nhỏ thể hiện điều này trong dịp kỉ niệm 10 năm thành lập công ty, 100 người từ lúc thành lập vẫn còn tiếp tục đồng hành cùng Vinasoy đến tận 98 người, mặc cho những lời “chiêu dụ” hấp dẫn về lương thưởng… “Bởi tất cả anh em chúng tôi đều hiểu rằng, động lực của Vinasoy bấy giờ không chỉ là kinh doanh đơn thuần nữa, mà là khát khao đem đến những giá trị, những lợi ích thiết thực cho chính những người công nhân trong nhà máy, cho những người nông dân trên cánh đồng và hàng chục triệu đồng bào Việt Nam”, ông Tụ nhấn mạnh

Với sự đồng lòng, quyết tâm cùng tình yêu lớn dành cho đậu nành, Vinasoy đã đưa ra những hướng đi chiến lược tập trung chuyên biệt vào cây đậu nành: từ đầu tư xây dựng nhà máy đến việc phát triển vùng nguyên liệu đậu nành nội địa, cùng cách làm thương hiệu bài bản, khoa học. “Vì lẽ đó, khi Vinasoy nổi lên như một hiện tượng trong ngành hàng FMCG vào khoảng năm 2015, thời gian này doanh nghiệp liên tục tăng trưởng 2 con số, trong khi trung bình ngành chỉ khoảng 4%, rất nhiều người cho rằng đó là điều kì diệu. Nhưng với Vinasoy, đó là kết quả tất yếu của một tập thể đoàn kết, bám sát 5 giá trị cốt lõi cùng sự kiên định của những người đứng đầu”, ông Tụ khẳng định.

Phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Ông Ngô Văn Tụ từng chia sẻ: "Vinasoy có được những gì ngày hôm nay là nhờ những hạt đậu nành trồng nên từ đất mẹ. Chúng ta làm tất cả để không chỉ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thức uống dinh dưỡng, mà còn là chuyên gia về hạt giống đậu nành, phát triển cây đậu nành Việt Nam vươn tầm thế giới".

Trên tinh thần đó, năm 2013, Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) theo mô hình quốc tế. Đặc biệt, trung tâm còn xây dựng được ngân hàng gen đậu nành với số lượng lên đến hơn 1.500 dòng/giống khác nhau, trong đó có nhiều nguồn gen quý cả trong và ngoài nước.

{keywords}
 Cánh đồng đậu nành của Vinasoy tại huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông

VSAC đã phát triển 2 giống đậu nành được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp bằng bảo hộ giống cây trồng. Trong đó, giống Vinasoy 02-NS đã được Cục Trồng trọt cho phép sản xuất kinh doanh giống tại miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và ĐBSCL.

Đến năm 2021, vùng nguyên liệu đậu nành của Vinasoy đã phát triển ổn định tại bốn khu vực này. Ông Huỳnh Sơn Hải - Giám đốc Trung tâm VSAC chia sẻ: “Điều này khẳng định Vinasoy không chỉ là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành hàng sữa đậu nành, mà còn đủ khả năng chọn tạo ra những giống đậu nành mới không biến đổi gen có đặc tính nông học phù hợp với các vùng nguyên liệu và đáp ứng chất lượng sản phẩm của Vinasoy".

{keywords}
 Vinasoy có đủ khả năng chọn tạo ra những giống đậu nành mới không biến đổi gen và có đặc tính nông học phù hợp với các vùng nguyên liệu

Trong năm 2022, Vinasoy có kế hoạch chú trọng phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng từ các loại thực vật khác, nhằm mang đến nhiều sự lựa chọn thú vị cho người tiêu dùng.

Thu Hằng