Tùy vào chi phí mà các du khách có thể trải nghiệm những dịch vụ khác nhau, từ khám phá xác tàu Titanic qua hệ thống ảnh 3D chân thực tới việc trực tiếp xuống đáy đại dương bằng tàu ngầm chuyên dụng.

Hiện tại, Bluefish và OceanGate Expeditions, có trụ sở chính tại Everett Washington (Mỹ) là hai công ty cung cấp các dịch vụ trọn gói để tham quan xác tàu Titanic với giá dao động từ 60.000 - 105.129 USD/người (không bao gồm vé máy bay và chỗ ở).

{keywords}
Xác con tàu huyền thoại Titanic nằm cách Newfoundland, Canada chừng 600 km về phía Nam

Hành trình 8 ngày lênh đênh trên biển này sẽ xuất phát từ bờ biển thành phố St. John's, Newfoundland, Canada. Du khách sẽ được đưa xuống 3.862 mét dưới biển Bắc Đại Tây Dương bằng một con tàu lặn titan có cửa sổ, màn hình cảm ứng để điều hướng cũng như đồng hồ đo áp suất và thân nhiệt.

{keywords}
Tàu lặn bằng titan đưa hành khách xuống đáy biển Đại Tây Dương

Cả hai công ty đều triển khai những biện pháp bảo vệ an toàn của du khách. Mọi hành khách đều phải trải qua các bài kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt đặc biệt về phổi trước khi tham gia hành trình lặn kéo dài 8 tiếng liên tục này. Có 12 thợ lặn chuyên nghiệp nhất được bố trí tham gia chương trình cùng hành khách.

{keywords}
Giám sát hành trình là những thợ lặn chuyên nghiệp nhất

Người tham gia sẽ được đưa tới khám phá ba phần quan trọng nhất của con tàu là mũi tàu, đuôi tàu và buồng máy. Tất cả khu vực này đều đã được bao phủ bởi rất nhiều các sinh vật biển, vì vậy du khách sẽ có cảm giác như đang lạc vào một 'bể cá' khổng lồ.

{keywords}
Du khách sẽ được khám phá ba khu vực quan trọng nhất của tàu TitanicK

Không có hài cốt người nào còn lại trên tàu Titanic, nhưng nhiều đồ vật của những hành khách xấu số như đồ chơi trẻ em, hành lý và những vỏ chai rượu vẫn tồn tại tới ngày hôm nay.

Du khách tham gia hành trình này được yêu cầu không xâm hại đến di tích, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo luật của Cơ quan Hàng hải và Cảnh sát biển (MCA) ở Belfast (Bắc Ailen), đơn vị quản lý xác tàu Titanic.

{keywords}
Chuyến thám hiểm xác tàu Titanic sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2021

Dịch vụ tham quan xác tàu Titanic được OceanGate Expeditions đưa vào triển khai lần đầu tiên vào năm 2018.

Hành trình chiêm ngưỡng lại xác của một trong những con tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới chắc chắn là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về lịch sử của Titanic cũng như tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của hệ sinh thái giữa lòng đại dương.

Tuy nhiên với tốc độ phân hủy nhanh chóng do nước biển, địa điểm tham quan đặc biệt này chắc chắn cũng sẽ biến mất trong một tương lai không xa.

Đỗ An (Tổng hợp)