“Sống ở nông thôn là một đặc ân”, tỷ phú Antti Herlin từng chia sẻ. Người giàu nhất Phần Lan sống ở khu tự quản Kirkkonummi của vùng đô thị Helsinki và thích gọi mình là nông dân, theo Tờ Maaseudun Tulevaisuus.

Antti Herlin là một nhân vật tiên phong nổi bật ở Phần Lan với tinh thần đổi mới và tầm nhìn sâu rộng. Ông là “một trong những người có ảnh hưởng nhất đến đời sống kinh tế Phần Lan”, theo đánh giá của kênh truyền thông Yleisradio Oy. 

ty phu 1.jpg
Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú ‘thang máy’ Antti Herlin góp phần định hình lại các ngành công nghiệp của Phần Lan.

Hành trình khởi nghiệp của vị tỷ phú đã định hình lại các ngành công nghiệp, thúc đẩy tiến bộ công nghệ và truyền cảm hứng cho một thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp mới của quốc gia Bắc Âu. 

Antti Herlin sinh năm 1956 tại thủ đô Helsinki, Phần Lan. Ông học kinh tế tại Trường Kinh tế Hanken hơn 110 năm tuổi và sau đó tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học tại Đại học Công nghệ Helsinki.

Nền tảng giáo dục của Herlin đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành sự nhạy bén trong kinh doanh và đặt nền móng cho sự nghiệp thành công của ông trong thế giới doanh nghiệp.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống khởi nghiệp phong phú, Antti Herlin thừa hưởng tinh thần trách nhiệm, niềm đam mê đổi mới và khả năng quản lý lãnh đạo từ các thế hệ trước.

Ông nội của ông, Pekka Herlin, đã đặt nền móng cho đế chế kinh doanh của gia đình, giữ chức vụ Giám đốc điều hành của KONE và đưa tập đoàn thang máy này trở nên nổi tiếng toàn cầu. Ngay từ khi còn nhỏ, Herlin đã được tiếp xúc với những điều phức tạp của việc điều hành một doanh nghiệp và học được những bài học quý giá từ kinh nghiệm của các thành viên trong gia đình mình.

Kế thừa những di sản này, Antti Herlin bắt tay vào hành trình khởi nghiệp, vạch ra một lộ trình được đánh dấu bằng sự đổi mới, tầm nhìn xa chiến lược và quyết tâm không ngừng nghỉ.

Trọng tâm hành trình khởi sự doanh nghiệp của Antti Herlin là cam kết sâu sắc đối với sự đổi mới. Ngay từ đầu, ông đã nhận ra sức mạnh biến đổi của công nghệ trong việc định hình lại các ngành công nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Nắm bắt đặc tính này, Herlin đã dẫn đầu các sáng kiến nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong Tập đoàn KONE, định vị công ty tiên phong trong lĩnh vực giải pháp vận tải dọc (thang máy và thang cuốn).

Trọng tâm thành công của Herlin là khả năng dự đoán xu hướng thị trường và tận dụng các cơ hội mới nổi. Cho dù đó là tận dụng công nghệ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của khách hàng hay tiên phong đưa ra các giải pháp hiệu quả sinh thái để giải quyết các thách thức về môi trường, ông đều thể hiện sở trường nhạy bén trong việc xác định các khoảng trống trên thị trường và phát triển các giải pháp đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Trong thời thế kinh doanh luôn thay đổi, ông luôn thể hiện lòng dũng cảm để thách thức những hiểu biết thông thường, khám phá những lĩnh vực mới và vượt qua các ranh giới của sự đổi mới. Tư duy kinh doanh này đã giúp Tập đoàn KONE luôn dẫn đầu, thúc đẩy tăng trưởng và duy trì lợi thế cạnh tranh trong một ngành đang phát triển nhanh chóng.

Antti Herlin không chỉ nổi bật bởi sự thành công trong kinh doanh mà cũng có cam kết sâu sắc về tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Nhận thức được mối liên kết giữa kinh doanh, xã hội và môi trường, ông đã ủng hộ các sáng kiến nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.

Dưới sự lãnh đạo của Herlin, Tập đoàn KONE đã coi tính bền vững là nguyên lý cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình, tích hợp các hoạt động hiệu quả sinh thái vào hoạt động và cung cấp sản phẩm của mình. 

ty phu 2.jpg
Tỷ phú giàu nhất Phần Lan sống thích gọi mình là nông dân.

Từ thang máy tiết kiệm năng lượng đến các giải pháp xây dựng thân thiện với môi trường, tập đoàn đã ưu tiên tính bền vững ở mọi giai đoạn của vòng đời sản phẩm, góp phần vào nỗ lực toàn cầu nhằm chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy đô thị hóa bền vững.

Gia đình nhà Herlin còn nổi tiếng với những cam kết thúc đẩy từ thiện và phúc lợi cộng đồng. Năm 2014, hai vợ chồng tỷ phú đã thành lập Quỹ Tiina và Antti Herlin để hỗ trợ và thúc đẩy phúc lợi xã hội, văn hóa, môi trường và khoa học cũng như các hoạt động giáo dục và nghiên cứu liên quan.

Dù bận rộn, Antti Herlin cũng thích dành thời gian cho thiên nhiên và tham gia các hoạt động ngoài trời. Ông tìm thấy niềm vui trong các hoạt động ngoài trời như chèo thuyền và đi bộ đường dài, theo Tạp chí Niood.

Antti Herlin được nhận định định hình lại ngành công nghiệp Phần Lan thông qua vai trò lãnh đạo của ông tại Tập đoàn KONE và tầm ảnh hưởng rộng lớn. Ông đã mở rộng KONE trên toàn cầu, thúc đẩy đổi mới công nghệ, tính bền vững, hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp và những đóng góp thiện nguyện.

Tính đến cuối tháng 2/2024, Antti Herlin sở hữu khối tài sản 4.1 tỷ USD (khoảng 101.167 tỷ đồng), trở thành người giàu nhất Phần Lan và xếp thứ 740 thế giới, theo Tạp chí Forbes. 

Được biết, em trai ông, Ilkka Herlin, cũng là một tỷ phú với khối tài sản 1.4 tỷ USD (khoảng 34.538 tỷ đồng). Ảnh hưởng và sự tham gia của gia đình nhà Herlin vào nền kinh tế Phần Lan rất đáng kể và trải qua nhiều thế hệ.

Tử Huy