- Để việc lừa đảo trót lọt, Thúy ‘đạo diễn’ cho đàn em đào bới hàng loạt mộ phần trộm hài cốt. Hành vi của ‘cậu Thủy’ và nhóm tay chân không chỉ khiến thân nhân người quá cố vừa bức xúc vừa đau xót, mà còn khiến cả xã hội căm phẫn.

Bài 1: Quái chiêu lừa đảo táng tận lương tâm của ‘cậu Thủy’

Chỉ trong thời gian ngắn, ‘cậu Thủy’ đã thiết lập được một hệ thống ‘chân rết’ bài bản để thực hiện hành vi lừa đảo. Tự xưng là ‘nhà ngoại cảm có khả năng tìm mộ liệt sỹ’, y đã thu về nhiều tỷ đồng phi pháp.

Kiếm tiền trên xương cốt người quá cố

Ngày 10/12/2011, cán bộ quản trang tại Nghĩa trang liệt sỹ Tuyên Hóa (Quảng Bình) bất ngờ phát hiện nhiều phần thân mộ vô danh bị cạy phá nên đã báo cáo cơ quan chức năng. Thời gian sau đó, nhiều nghĩa trang tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng có hiện tượng tương tự.

Tất cả những sự việc này đều do tay ‘cậu Thủy’ đạo diễn cho đám đàn em, liều lĩnh cạy phá các mộ phần vào ban đêm để bới tìm xương cốt rồi mang đi. Hành vi táng tận lương tâm này nhằm thực hiện cho chiêu trò lừa đảo làm hài cốt giả.

{keywords}

Tập đoàn lừa đảo trước vành móng ngựa.

Theo thống kê, ‘cậu Thủy’ đã chỉ đạo đàn em đào trộm khoảng 70 bộ hài cốt chưa biết tên, rải rác ở các nghĩa trang liệt sỹ thuộc các tỉnh Bình – Trị - Thiên. Giấc ngủ của những người lính Vô danh ngã xuống trên chiến trường đã bị quấy phá bởi những kẻ tham tiền đến mức vô nhân tính!

Cáo trạng của VKSND Quảng Trị như những thước phim chiếu chậm hành trình làm giả hài cốt của ‘cậu Thủy’ và đồng bọn; mà đọc đến câu chữ nào, người ta cũng có cảm giác vừa rùng mình vừa căm phẫn hành vi của nhóm người này.

“Cậu Thủy” và đồng bọn từng đưa hài cốt về … ngủ chung!

"Cậu Thủy” hé lộ, để thuận tiện cho việc làm giả hài cốt liệt sỹ và làm giả mộ vào ban đêm, nhóm đối tượng này có lần còn thuê khách sạn để ngủ chung với hài cốt!

Sáng 10/7/2013, sau khi nhận ‘đặt hàng’ tìm kiếm 3 phần mộ liệt sỹ thất lạc Tạ Văn Tín, Nguyễn Như Hổ và Hoàng Văn Thành; ‘tập đoàn’ của Thúy di chuyển vào Quảng Trị. 22h đêm, Thúy dẫn đàn em đến cây xăng Ngô Đồng 3 ở Hải Thượng (Hải Lăng), nơi cất dấu số hài cốt đào trộm trước đó. Cả nhóm lấy xương cốt đem về khách sạn nghỉ qua đêm.

Ngày hôm sau, Thúy chỉ đạo đàn em đi tìm địa điểm phù hợp để chôn, làm giả nơi có hài cốt liệt sỹ. Giữa đêm, Thúy cùng cả nhóm đem túi đựng hài cốt, bao ni lông đựng đất đen và một số đồ dùng đến địa điểm đào hố chôn. Các đối tượng dùng thuổng, xẻng đào hố rồi chôn hài cốt một cách tinh vi, ngụy tạo hiện trường nhằm thực hiện mưu đồ lừa đảo.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đi khắp nhiều tỉnh để làm giả các hài cốt liệt sỹ. Bẵng đi một thời gian, ‘cậu Thủy’ dẫn các gia đình đi tìm mộ. Nén nhang của kẻ vô lương tâm đã cắm xuống những nơi định sẵn, trong niềm vui ứa trào nước mắt của các gia đình vốn đặt trọn niềm tin nơi ‘cậu’!

‘Quả đắng’ cho tập đoàn lừa đảo

Tháng 3/2013, cơ quan điều tra sau quá trình thu thập thông tin đã bắt giữ Nguyễn Văn Thúy tại nhà riêng ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh). Một ‘tập đoàn’ chuyên lừa đảo dựa trên niềm tin mù quáng của người dân để chiếm đoạt hàng tỷ đồng, lần lượt tra tay vào còng.

{keywords}

Chân dung ‘cậu Thủy’, kẻ đạo diễn cho hàng loạt vụ đào trộm hài cốt, tạo mộ giả và thu hàng tỷ đồng phi pháp.

Cơ quan chức năng đã truy tố Nguyễn Văn Thúy, Mẫn Thị Duyên, Mẫn Đức Phương, Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Anh Chiều tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ và tội ‘Xâm phạm mồ mả, hài cốt’. Đối tượng Nguyễn Văn Hoành, ngoài hai tội đanh trên còn bị truy tố thêm tội ‘Trộm cắp tài sản’.

Từ chỗ dẫn con cái, em út vào đường ‘làm ăn’ phi pháp, vô nhân tính; kết cục Thúy đã lại phải dẫn cả nhóm ra trước vành móng ngựa!

Phiên tòa diễn ra chỉ trong ngày 16/10/2015, trước sự theo dõi của cả trăm người dân địa phương. Rất đông phóng viên báo chí cũng túc trực đưa tin, cập nhật cho dư luận cả nước. Có lẽ từ rất lâu rồi, một phiên tòa diễn ra tại Quảng Trị lại được xã hội quan tâm như vậy.

{keywords}

Rất đông người dân địa phương theo dõi phút tuyên án nhóm lừa đảo.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND giữ quyền công tố đã nhấn mạnh hành vi lừa đảo của Thúy và đồng bọn là ‘vô nhân đạo’.

Đáng nói hơn, ‘cậu Thủy’ và đám tay chân đã xúc phạm đến niềm tin, tình cảm thiêng liêng của hàng loạt gia đình thân nhân liệt sỹ, xâm phạm đến mộ phần của hàng chục người quá cố. Đó là hành vi gây căm phẫn cho toàn xã hội!

Tập đoàn của ‘cậu Thủy’ đã lấy trộm khoảng 70 bộ hài cốt của các Liệt sỹ chưa biết tên tại Quảng Bình(20 mộ); Quảng Trị (khoảng 30 mộ); Thừa Thiên - Huế (20 mộ).

Số tiền mà nhóm của Thúy đã lừa đảo khoảng hơn 8 tỷ đồng, trong đó riêng của công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội là 7 tỷ đồng.

Trước vành móng ngựa, Nguyễn Văn Thúy đã thừa nhận những hành vi phạm tội của mình. Tuy thế khi chủ tọa hỏi ‘Hài cốt là thứ thiêng liêng, hài cốt liệt sỹ còn thiêng liêng gấp bội, sao bị cáo có thể làm những việc vô đạo như thế?”; bị cáo Thúy im lặng không đáp.

Nếu trả lời được câu hỏi này ngay từ đầu, thì có lẽ Thúy đã không làm những việc vô luân, bị cả xã hội lên án, xỉ vả!

Kết thúc phiên tòa, Thúy đã phải nhận bản án cao nhất trong khung hình phạt là tù chung thân. Vợ Thúy, bị cáo Mẫn Thị Duyên lĩnh 25 năm tù; Mẫn Đức Phương 18 năm tù, Nguyễn Trường Sơn (18 năm), Nguyễn Anh Chiều (5 năm), Nguyễn Văn Hoành (23 năm).

Đó là kết cục xứng đáng cho tập đoàn lừa đảo vì đồng tiền mà làm những việc vô đạo. Tuy thế, bản án lương tâm - nếu Thúy và đồng bọn còn có chút lương tri – có lẽ mới là thứ nặng nề, sẽ dày vò đeo đẳng suốt đời!

Cao Thái