Chuyến tập huấn chất lượng tại Tây Ban Nha

Với quyết tâm tranh vé dự World Cup 2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung nhận sự quan tâm đặc biệt trong hành trình chuẩn bị trước VCK Asian Cup 2022.

Toàn đội có chuyến tập huấn dài ngày ở Tây Ban Nha và đạt những kết quả rất khích lệ khi thi đấu giao hữu với các đội bóng tại đây. Cụ thể, tuyển nữ Việt Nam toàn thắng cả ba trận và không để thủng lưới bàn nào.

{keywords}
Tuyển nữ Việt Nam tập huấn tại Tây Ban Nha trước VCK Asian Cup 2022

Điều quan trọng, ở chuyến tập huấn này, HLV Mai Đức Chung tận dụng triệt để cơ hội thử nghiệm đội hình, chọn lọc và lắp ráp bộ khung trước khi đến Ấn Độ tham dự VCK Asian Cup 2022.

Những tài năng trẻ như Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Nguyễn Thị Bích Thùy, Phạm Hoàng Quỳnh… cho thấy sự tiến bộ vượt bậc và chơi rất ăn ý với các đàn chị.

“Bão” Covid-19 khiến tuyển nữ Việt Nam suýt bỏ giải

Ngay trước ngày từ Tây Ban Nha sang Ấn Độ, hơn 10 tuyển thủ nữ Việt Nam có kết quả dương tính với Covid-19. Vì thế, nhóm đầu tiên lên máy bay tham dự VCK Asian Cup 2022 chỉ gồm 10 thành viên, với 6 cầu thủ.

Sau khi xét nghiệm RT-PCR tại Ấn Độ, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 khiến quân số chỉ còn 4 cầu thủ.

{keywords}
Tuyển nữ Việt Nam dính "bão" Covid-19 trước thềm giải đấu

Theo điều lệ, đội nào không đủ 13 cầu thủ trong danh sách đăng ký thì sẽ bị loại luôn khỏi giải, không có chuyện chỉ bị xử thua 1 trận.

Rất may điều này đã không xảy ra với đoàn quân của HLV Mai Đức Chung khi nhóm cầu thủ thứ 2 có kết quả âm tính và kịp có mặt ngay trước trận ra quân gặp Hàn Quốc. Sau đó, tuyển nữ Việt Nam có đầy đủ quân số ở trận quyết định với Myanmar.

Trận cầu then chốt với Myanmar

Sau hai trận thua trước Hàn Quốc và Nhật Bản, trận gặp Myanmar ở lượt cuối bảng C mang tính then chốt với tuyển nữ Việt Nam.

Ở trận này, chỉ cần hòa với Myanmar, Huỳnh Như và các đồng đội có thể bảo vệ vị trí thứ 3 của bảng C, qua đó giành vé vớt vào tứ kết.

{keywords}
Tuyển nữ Việt Nam vượt qua vòng bảng

Myanmar và tuyển nữ Việt Nam là hai đội có trình độ tương đương ở khu vực Đông Nam Á. Dù gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh nhưng đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đã chiến đấu hết mình và giành kết quả hòa 2-2, vừa đủ để bước tiếp vào vòng trong.

Tứ kết và vòng play-off cân não

Thua đối thủ mạnh Trung Quốc 1-3 ở tứ kết nằm trong dự tính của tuyển nữ Việt Nam. Thầy trò HLV Mai Đức Chung xác định mục tiêu thực tế nhất là lấy vé dự World Cup ở vòng play-off, nơi có 3 đội góp mặt là Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

Ở trận play-off thứ nhất, tuyển nữ Việt Nam dễ dàng thắng Thái Lan 2-0. Đây là trận đấu mà đội bóng xứ chùa vàng thiếu nhiều trụ cột do dính Covid-19.

{keywords}
Tuyển nữ Việt Nam thắng Thái Lan 2-0

Thái Lan sau đó tiếp tục thua Đài Loan (Trung Quốc) 0-3, vì thế cuộc đua vé World Cup 2023 chỉ còn là câu chuyện riêng của Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Trong trận đấu quyết định phải thắng (kém đối thủ hiệu số phụ), tuyển Việt Nam chơi một trận đấu hết sức. Chương Thị Kiều mở tỷ số từ pha đánh đầu đẹp mắt, sau đó Bích Thùy ấn định chiến thắng 2-1 với cú dứt điểm đầy quyết đoán.

Thắng Đài Loan (Trung Quốc) 2-1, tuyển nữ Việt Nam chính thức làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành vé dự World Cup. Đây là thành quả đầy xứng đáng của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Các cầu thủ ôm lấy nhau trong nước mắt và những nụ cười của hạnh phúc. Tất cả đã chiến đấu như những chiến binh để cùng nhau làm nên cột mốc đáng nhớ cho bóng đá Việt Nam.

May mắn và tinh thần vượt khó

Có thể nói, tuyển nữ Việt Nam dù suýt phải bỏ giải vì có hơn 10 cầu thủ mắc Covid-19, nhưng vẫn may mắn đủ quân số để đi tới trận cuối cùng.

{keywords}
Tấm vé World Cup lịch sử của tuyển nữ Việt Nam

Nhiều người cho rằng thầy trò HLV Mai Đức Chung dính “bão” Covid-19 đúng… thời điểm, có đủ thời gian để trở lại khỏe mạnh ở những trận đấu mang tính quyết định (trong khi Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) lại có nhiều cầu thủ mắc Covid-19 khi vào sâu trong giải).

Nhưng trên hết là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, tinh thần vượt khó của những nữ chiến binh sao vàng, đã mang về tấm vé World Cup lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Video Việt Nam 2-1 Đài Loan (Trung Quốc) (Nguồn FPT Play)

Diệp Chi

Nữ Việt Nam 1-0 nữ Đài Loan (TQ): Tấn công ghi thêm bàn thắng (H2)

Nữ Việt Nam 1-0 nữ Đài Loan (TQ): Tấn công ghi thêm bàn thắng (H2)

Trung vệ Chương Thị Kiều đánh đầu giúp tuyển nữ Việt Nam giành lợi thế trước nữ Đài Loan (TQ) trong hiệp một.

Video Chương Thị Kiều mở tỷ số cho tuyển nữ Việt Nam

Video Chương Thị Kiều mở tỷ số cho tuyển nữ Việt Nam

Tuyết Dung đá phạt để trung vệ Chương Thị Kiều bật cao đánh đầu tung lưới Đài Loan (TQ), đưa tuyển nữ Việt Nam vượt lên dẫn trước 1-0.

Tuyển Việt Nam: Như thế vẫn chưa đủ để hoá rồng

Tuyển Việt Nam: Như thế vẫn chưa đủ để hoá rồng

Tuyển Việt Nam đánh bại Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022, nhưng chắc chắn vẫn chưa đủ để thầy trò HLV Park Hang Seo hoá rồng.