Tập đoàn công nghệ với khởi đầu hoành tráng nhất Việt Nam

Hồi cuối tháng 5/2021, dư luận trong nước từng xôn xao trước sự xuất hiện của một doanh nghiệp tư nhân có vốn điều lệ lên tới 500.000 tỷ đồng. 

Cụ thể, theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động toàn cầu (Auto Investment Group) được thành lập vào tháng 5/2021 với vốn điều lệ lên tới 500.000 tỷ đồng. 

Doanh nghiệp này có trụ sở đặt tại Tầng 46, Tòa nhà Bitexco Financial Tower (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) với ngành nghề kinh doanh chính là lập trình máy vi tính. 

Bên cạnh đó, Auto Investment Group còn đăng ký một số ngành nghề kinh doanh khác bao gồm xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan, sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng, sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính, bán lẻ, bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông,...

{keywords}
Thông tin về Auto Investment Group trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 

Bố cáo của công ty này cho thấy, có 3 cổ đông sáng lập gồm Nguyễn Thị Diễm Hằng góp 1 tỷ đồng, Lưu Hữu Thiện góp 1 tỷ đồng và Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 499.999 tỷ đồng (tương đương 21,7 tỷ USD).

Đây là một thông tin gây sốc bởi số vốn điều lệ của Auto Investment Group vượt qua cả những tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay như Vingroup, Viettel, Vietcombank,...

Xét ở cùng ngành nghề kinh doanh, vốn góp của Auto Investment Group cũng bỏ xa cả những doanh nghiệp công nghệ tên tuổi với uy tín lâu năm như FPT, CMC, Thế giới di động.

Đó là con số không tưởng bởi số tiền này tương đương 6% GDP Việt Nam năm 2021 và cao hơn giá trị vốn hóa của bất kỳ doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán Việt.

Đây là lúc dư luận trong nước liên tục đặt dấu hỏi về tính nghiêm túc trong quyết định thành lập của doanh nghiệp này. Do đó, nhiều người đã chờ đến thời hạn 90 ngày để xem các cổ đông của Auto Investment Group có góp đủ số vốn như đã cam kết theo đúng quy định của pháp luật.

Thành lập nhiều công ty nghìn tỷ nhưng lại ở nhà cấp 4

Có một điều đáng chú ý khi cùng trong ngày 20/5/2021, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - cổ đông chính của Auto Investment Group còn thành lập một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn cầu (GAB Group) với vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng. 

Trong một cuộc họp báo không giấy phép được tổ chức hồi tháng 6 năm ngoái, ông Quốc Anh từng cho biết GAB Group là tập đoàn chuyên sản xuất và phân phối phần mềm với mục tiêu chuyển đổi số doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, hộ kinh doanh cá thể và các doanh nghiệp SME. 

Ngoài chuyển đổi số, định hướng và mục tiêu sắp tới của GAB Group là trở thành tập đoàn công nghệ lớn hàng đầu, đại diện Việt Nam ra thế giới để cạnh tranh, mang ngoại tệ về và tạo công ăn việc làm cho người lao động. 

{keywords}
Dư luận bất ngờ khi ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - người chịu trách nhiệm pháp luật của tập đoàn công nghệ 500.000 tỷ lại đang ở trong một căn nhà cấp 4. 

Sau khi thông tin về doanh nghiệp 500.000 tỷ của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh được công bố, dư luận cả nước càng bất ngờ hơn nữa khi phát hiện người đàn ông này hiện đang sống tại một ngôi nhà cấp 4 trên một con đường ở phường Phước Bình, TP.Thủ Đức (TP.HCM). 

Giải thích về điều này, ông Quốc Anh cho rằng đó là phong cách sống của mỗi người. "Có người thích đi xe hơi, ở nhà lầu, tôi không thích vậy, tôi thích gần gũi với người nghèo, tiếp cận với những hoàn cảnh khó khăn", vị CEO công ty 500.000 tỷ chia sẻ.

Hoạt động 6 tháng nhưng không có sản phẩm nào

Khi giới thiệu về 2 công ty nghìn tỷ của mình, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh từng khẳng định, trong vòng 3 năm tới, công ty sẽ cho ra 100.000 sản phẩm để phân phối trên thị trường IT. 

Theo ông Quốc Anh, đây là lý do ông nói công ty của mình có giá trị 21,7 tỷ USD là có cơ sở. Tuy nhiên khi đi vào chi tiết, CEO của Auto Investment Group nói đây là bí quyết kinh doanh và quyết không chia sẻ thêm về điều này.

“Mỗi người có một tầm khác nhau. Mọi người nghĩ con số đó là khủng nhưng với tôi nó chả là gì. Tôi không nổ. Trong năm 2022, mục tiêu của tôi là mang về tỷ USD.”, ông Quốc Anh từng chia sẻ. 

{keywords}
Doanh nhân Nguyễn Vũ Quốc Anh. 

Khi dư luận thắc mắc website của GAB Group không có thông tin sản phẩm, lý giải về điều này, ông Quốc Anh cho biết sản phẩm đã có mức giá, đã sẵn sàng nhưng chưa cho chạy chính thức bởi chưa xong hệ thống vận hành. 

Thế nhưng rất nhiều tháng sau đó, trên website của GAB Group vẫn không có bất kỳ thông tin cụ thể nào về sản phẩm mà doanh nghiệp này cung cấp. 

Giải thể chóng vánh vì doanh nghiệp không đủ tiền

Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) hiện đang tiến hành làm thủ tục giải thể. 

Trong thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp này, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu, quyết định giải thể của Auto Investment Group được ký vào ngày 31/12/2021.

{keywords}
Cái kết chóng vánh của siêu tập đoàn công nghệ 500.000 tỷ. 

"Lý do giải thể là các cổ đông không thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua như nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký lần đầu", thông báo giải thể viết.

Cùng ngày, một công ty khác của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh là GAB Group cũng phát đi thông báo tuyên bố giải thể. Lý do được đưa ra là các cổ đông không thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua như nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký lần đầu. Đây cũng là cái kết chóng vánh của 2 tập đoàn công nghệ nghìn tỷ với khởi đầu hoành tráng.

Trọng Đạt

Việt Nam đang trở thành trung tâm khởi nghiệp tiếp theo của châu Á

Việt Nam đang trở thành trung tâm khởi nghiệp tiếp theo của châu Á

Quan điểm Việt Nam đang dần trở thành cái nôi cho khởi nghiệp sáng tạo mới đây đã được một nhà đầu tư mạo hiểm dạn dày kinh nghiệm chia sẻ trên Bloomberg.